จุดกำเนิดของเพชร,เพชรคืออะไร,เพชร

เพชร คืออะไร? ทำไมถึงมีมูลค่า จนใครๆ ก็อยากครอบครอง สวัสดีค่ะทุกคน มาเจอกับน้องของขวัญกันอีกแล้ว วันนี้น้องของขวัญจะมีความรู้หรือสาระอะไรมาฝากทุกคนกันบ้างน้าา… ตื่นเต้นสุดๆ กันไปเลยใช่มั้ยคะ ก่อนอื่นน้องของขวัญขอถามทุกคนก่อนว่า ทราบหรือไม่ว่าเพชรมีจุดกำเนิดอย่างไร ทำไมถึงมีราคาแพง แล้วเพชรควรค่าแก่ลงทุนจริงหรอ หากทุกคนอยากทราบกันแล้วก็ไปไขคำตอบพร้อมๆ กันเลยค่า

 

วันนี้เรามารู้จัก เพชร ในฐานะที่เพชรสมควรจะเป็นกันก่อนนะคะ เพชรคือ ผลึกที่บริสุทธิ์จากคาร์บอน ซึ่งเป็นธาตุที่เรารู้จักกันมากที่สุดธาตุหนึ่งในเชิงเคมี ผลึกประกอบด้วยอะตอมของประเภทคาร์บอน 

 

แต่ก่อนอื่นน้องของขวัญขอใช้เวลานิดนึง อธิบายก่อนว่า โลกของเราอยู่ในตําแหน่งที่เหมาะสม ที่จะเป็นคาร์บอนเบส จากแรงดึงดูดของ ของดวงอาทิตย์ คือถ้าสมมุติว่าโลกของเราอยู่ใกล้ดวงอาทิตย์กว่านี้ โลหะหนัก ก็จะถูกดึงดูดเข้าไปใกล้ และเราอยู่ในตําแหน่งที่ เหมาะสมแล้ว หากอยู่ในตำแหน่งที่ไกลกว่านี้ออกไป เช่น ดาวเสาร์ หรือดาวพฤหัส มันจะเริ่มเป็นก๊าซ อะไรอยู่ในดาวก็จะกลายเป็นก๊าซไปแล้วส่วนใหญ่

เพราะฉะนั้น ความหมายคือเราเหมาะสมที่จะเป็นตรงนี้ แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด เบสทั้งหมดก็จะเป็นคาร์บอนเบส แต่เพชรเขาไม่ใช่คาร์บอนธรรมดา แต่เขาแปลกจากคําว่าตัวอื่น เพราะเขามีวิธีการเรียงตัวกันแบบนี้ คือเพชรเรียงตัวกันอย่างที่วิจิตร แข็งแรงมาก ส่วนใหญ่แล้วก็สิ่งมีชีวิตส่วนใหญ่ก็จะเป็น ไฮโดรคาร์บอน อะไรต่างๆ จากการสำรวจหินคิมเบอร์ไลต์บนผิวโลกประมาณ 5,000 กว่าแหล่ง พบชนิดที่สามารถเป็นต้นกำเนิดให้เพชรแค่เพียง 500-600 แห่งเท่านั้น ลักษณะหินอัคนี ส่วนมากจะเป็นปล่อง หรือท่อวงรี คล้ายปล่องภูเขาไฟนั่นเองค่ะ วิธีการกำเนิดเพชร เกิดจาก การที่ภูเขาไฟเกิดความดันในใต้ผิวดันแทรกหินชั้นหรือหินเดิมชนิดต่างๆ ขึ้นมาด้วยความดันอย่างสูงมากจึงทำให้ธาตุคาร์บอนหลอมเป็นเพชร ฝังอยู่ในเนื้อหินที่เกิดลักษณะเป็นพนัง ก็เคยปรากฏเห็นอยู่บ้างเช่นกันจุดกำเนิดของหินคิมเบอร์ไลต์ เชื่อกันว่าจะเกิดในระยะที่ลึกมากคือไม่ต่ำกว่า 180 กิโลเมตรลงไปจากพื้นผิวโลกปัจจุบัน

 

เพชรในโลกนี้ยังมีอยู่อีกในแหล่งต่างๆ อยู่ในใต้ผิวโลกและเราก็ไม่สามารถนำออกมาได้ ยังไม่มีเครื่องมือหรือวิธีการที่สามารถนำเพชรออกมาจากชั้นผิวโลกได้นั่นเองค่ะ

 

ทำไมเพชรถึงมีราคาแพง

 

เพราะในปัจจุบัน เพชรในโลกของเรามีจำกัด พอซัพพลายถูกจํากัด แต่ความต้องการของเพชรยังมีมากอยู่ เพราะคนใหม่แต่งงานใหม่เรื่อยๆ ก็เลยทําให้ราคาเพชร สมควรจะเป็นราคาที่ค่อยขยับในเทรนด์ที่ ที่แพงขึ้น 

 

อะไรคือตัวกำหนดราคาของเพชร  

 

คราวนี้พูดถึงความแพงของเพชรเนี่ย แล้วใครเป็นคนกําหนดว่าสมควรแพงหรือถูก ตั้งแต่ปี 1950 สถาบัน GIA (Gemological Institute of America) ก็บอกว่าโอเคเราจะกําหนดวิธีประเมิน เขาใช้คําว่า "ประเมินคุณค่าของเพชร" และก็ได้ทำแบบทดลองของเขาอยู่เอง กว่าจะประกาศใช้ ปี 1970  ตั้ง 20 กว่าปีทดลองใช้ เขาก็ประกาศว่า ถ้าจะดูประเมินราคาของเพชร พวกเราดูกัน 4 ข้อก่อน เริ่มแรกก่อนคือ 

1.ดูที่ขนาดก่อน 

หากเพชรที่มีขนาดใหญ่ ก็ย่อมมีราคาที่สูงกว่าเพชรที่มีขนาดเล็ก

2.สีของเพชร 

เพชร ควรจะเป็นผลึกบริสุทธิ์ คือไม่มีตัวอื่นเจือปน ยิ่งขาวยิ่งบริสุทธิ์ก็จะยิ่งมีราคาที่แพงกว่า 

3.ไม่มีรอยแตก

ไม่มีตําหนิอะไรข้างใน ยิ่งบริสุทธิ์มาก ก็ยิ่งแพงกว่า

4.ความงาม

สุดท้าย คือ ความงามของเพชรที่ผ่านการถูกเจียระไนโดยฝีมือของมนุษย์ เพราะฉะนั้นสถาบัน GIA เขาก็บอกว่าพวกเราประเมินความแพงผ่านทาง 4C อันนี้นะ เพราะฉะนั้นปี 1970 - 1990 เราค้าขายบนเรื่องของ 4C ที่ถูกกําหนดบนความหายากของเพชร 

 

ซื้อเพชรที่ออโรร่าสามารถมั่นใจได้

 

Aurora เพชรเม็ดกลางที่เราขายอยู่ในปัจจุบัน อยู่ในโปรแกรม COO (code of one ) ความหมายคือ เพชรในโลกนี้ที่ ออโรร่า ยืนยันว่าเพชรเม็ดกลางของเรา มาจากเหมืองที่ถูกต้องถูกกฎหมาย ลูกค้าทุกคนสามารถมั่นใจได้ ของที่เราสรรหามาให้ลูกค้า ไม่เคยเอาเปรียบคน ไม่เคยเอาเปรียบสังคม ไม่เคยเอาเปรียบประเทศ ไม่เคยเอาเปรียบอะไรเลย นี่คือ passion อีกตัวหนึ่งของออโรร่า อย่างเช่น ถ้าคุณจะยืนขึ้นคุณต้องยืนอย่างสง่า 

 



 

ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า หรือรับชมข่าวสารใหม่ๆ ก่อนใคร

WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping 

Aurora Diamond Outlet 

Aurora บอกโปร 

มูเตลู พระเครื่อง 

โปรลับคนรักเพชร 

38,313ครั้ง