ปฏิทินจีน ประจำเดือนสิงหาคม 2566 ,ปฏิทินจีน,วิธีไหว้วันสารทจีน,ของไหว้วันสารทจีน,จัดโต๊ะวันสารทจีนอย่างไรให้ถูกต้อง,จงหยวนเจี๋ย,วันพระจีน,วันจับโหงว,วันประสูติเทพเจ้ากวนอู,วันชิวอิก

 

ปฏิทินจีนประจำเดือน สิงหาคม ปี 2566 หรือปีเถาะ มีวันสำคัญอะไรบ้าง? มาเช็กกันได้แบบครบทั้งเดือน ทั้งวันพระจีน วันสารทจีน รวมถึงวันสำคัญอื่นๆ ในเดือนสิงหาคม ปี 2566 ไม่อยากพลาดวันสำคัญปักหมุดไว้เลยค่า! 

 

 

ปฏิทินจีนวันไหว้ เดือนสิงหาคม 2566  

 

วันอังคารที่ 1 สิงหาคม 2566 วันพระจีน, วันจับโหงว 

วันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม 2566 วันสำเร็จมรรคผลพระโพธิสัตว์กวนอิม

วันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคม 2566 วันประสูติเทพเจ้ากวนอู, กว้านอี้กง 

วันพุธที่ 16 สิงหาคม 2566  วันประสูติเทพเจ้าไท้สร้างเหลาจวิน, วันพระจีน, วันชิวอิก

วันพุธที่ 30 สิงหาคม 2566 วันสารทจีน, จงหยวนเจี๋ย, วันพระจีน, วันจับโหงว 

 

ปฏิทินจีน ประจำเดือนสิงหาคม 2566 ,ปฏิทินจีน,วิธีไหว้วันสารทจีน,ของไหว้วันสารทจีน,จัดโต๊ะวันสารทจีนอย่างไรให้ถูกต้อง,จงหยวนเจี๋ย,วันพระจีน,วันจับโหงว,วันประสูติเทพเจ้ากวนอู,วันชิวอิก

 

วิธีไหว้วันสารทจีน ของไหว้มีอะไรบ้าง จัดโต๊ะอย่างไรให้ถูกต้อง 

น้องของขวัญรวบรวมทริกดีๆ สำหรับการซื้อของไหว้ให้ครบและคุ้มค่า รวมถึงแนะนำวิธีการจัดโต๊ะไหว้ว่าต้องทำอย่างไร ควรเตรียมของไหว้อะไรบ้าง? และควรไหว้เวลาไหนบ้าง หากพร้อมแล้วไปดูกันเลย!!

1.เตรียมของไหว้มงคล 

ตามความเชื่อของชาวจีน เวลาถึงวันสำคัญต่างๆ จะต้องมีการตั้งโต๊ะไหว้เจ้า ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือไหว้บรรพบุรุษ ของไหว้  เหล่านั้นไม่ว่าจะเป็นของคาว ของหวาน หรือผลไม้ จะต้องมีความหมายมงคล ตามความเชื่อที่ว่าเมื่อไหว้ด้วยสิ่งของมงคลแล้ว ทำให้ชีวิตมีแต่ความเจริญ ก้าวหน้า ราบรื่น เป็นต้นค่ะ

สำหรับของไหว้ ที่ต้องใช้สำหรับไว้บรรพบุรุษนั้น จะมีความคล้ายคลึงกันกับวันตรุษจีน โดยจะใช้ของคาว ของหวานที่มีความหมายมงคล

-เนื้อสัตว์ : เนื้อสัตว์ 3 อย่าง (ซาแซ) หรือเนื้อสัตว์ 5 อย่าง (โหงวแซ) ต้องเลือกเนื้อสัตว์ที่มีความหมายมงคล เช่น เป็ดพะโล้ต้ม หมูสามชั้นต้ม หมูกรอบ ขาหมู ปลานึ่ง เป็นต้น เนื้อสัตว์ที่ไม่เป็นมงคลไม่ควรทำมาไหว้ เช่น เนื้อวัวและเนื้อแพะ

-ผลไม้ : ผลไม้ 3 อย่าง (ซาก้วย) หรือผลไม้ 5 อย่าง (โหงวก้วย) ต้องเลือกผลไม้ที่มีความหมายมงคลเช่นกัน ได้แก่ แอปเปิ้ลแดง ส้ม สาลี่ ลูกพลับ องุ่นแดง เป็นต้น และไม่ควรนำผลไม้ไม่เป็นมงคลมาไหว้ เช่นผลไม้ที่เป็นสีดำ ได้แก่ องุ่นดำเป็นต้น

-ขนม : ส่วนขนมที่ขาดไม่ได้ในวันสารทจีนเลย นั่นคือ ขนมเข่ง นั่นเองค่ะ

2.วิธีตั้งโต๊ะไหว้ สารทจีน 3 ครั้ง พร้อมเวลาไหว้

วันสารทจีนเป็นวันสำคัญของชาวจีนที่จะมีการไหว้บรรพบุรุษและรำลึกถึงดวงวิญญาณของญาติที่ล่วงลับไปแล้ว ชาวจีนจะไหว้บรรพบุรุษ 3 ครั้งในวันสารทจีน คือ

1.ตั้งโต๊ะไหว้เจ้าที่ : ไหว้ตอนเช้า ไม่เกินเที่ยงวัน 

2.ตั้งโต๊ะไหว้บรรพบุรุษ : ไหว้ช่วงสายๆ และไม่เกินเที่ยงวันเช่นกัน 

3.ตั้งไหว้ผีไม่มีญาติ สัมภเวสี : ไหว้ช่วงบ่ายแก่ๆ 

วิธีการตั้งโต๊ะไหว้วันสารทจีนมีดังนี้

1.เตรียมของไหว้

สิ่งของที่ต้องเตรียมมีดังนี้..

1.ข้าว,อาหารต่างๆ 

2.น้ำ

3.เหล้า

4.ขนมหวาน

5.ผลไม้

6.ธูป

7.เทียน

8.กระดาษเงินกระดาษทอง

ข้าว หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ 

น้ำ หมายถึง ความบริสุทธิ์ 

เหล้า หมายถึง ความร่ำรวย 

ขนมหวาน หมายถึง ความหวานชื่น 

ผลไม้ หมายถึง ความสุข 

ธูป หมายถึง การสวดมนต์ 

เทียน หมายถึง แสงสว่าง 

กระดาษเงินกระดาษทอง หมายถึง เงินทอง 

นอกจากของไหว้หลักที่กล่าวมาข้างต้น ชาวจีนอาจไหว้ของไหว้เพิ่มเติมตามความเชื่อทางท้องถิ่นของตน เช่น ไหว้เป็ด ไหว้หมู ไหว้ไก่ ไหว้ปลา ไหว้กุ้ง ไหว้หมี่ ไหว้ขนมไหว้พระจันทร์ ไหว้ขนมเข่ง ไหว้ขนมเทียน ไหว้ผลไม้มงคลต่างๆ เป็นต้น

2.ตั้งโต๊ะไหว้

โต๊ะไหว้ควรตั้งไว้ที่บริเวณหน้าบ้านหรือลานบ้าน โต๊ะควรปูด้วยผ้าขาวและประดับด้วยดอกไม้สด เทียนแดง และธูป

3.ไหว้บรรพบุรุษ

เมื่อตั้งโต๊ะไหว้เสร็จแล้ว ให้จุดธูปและเทียน ไหว้บรรพบุรุษด้วยน้ำชา เหล้า ขนมหวาน ผลไม้ และอาหารตามความเชื่อทางศาสนา จากนั้นให้กล่าวคำอวยพรให้กับบรรพบุรุษ

4.เผากระดาษเงินกระดาษทอง

หลังจากไหว้บรรพบุรุษเสร็จแล้ว ให้เผากระดาษเงินกระดาษทองเพื่อส่งให้บรรพบุรุษ กระดาษเงินกระดาษทองควรเผาในที่โล่งแจ้งและห่างจากบ้านเรือน

5.ทานอาหารร่วมกัน

หลังจากเผากระดาษเงินกระดาษทองเสร็จแล้ว ให้ทานอาหารร่วมกันในครอบครัว อาหารควรเป็นอาหารมงคลที่เชื่อว่าจะนำความโชคดีมาสู่ครอบครัว

6.ทำความสะอาดโต๊ะไหว้

หลังจากทานอาหารเสร็จแล้ว ให้ทำความสะอาดโต๊ะไหว้และเก็บของไหว้เข้าที่ ของไหว้ที่เหลือควรนำไปทำบุญให้กับคนยากไร้

การไหว้วันสารทจีนเป็นประเพณีที่ชาวจีนปฏิบัติสืบต่อกันมาหลายศตวรรษ เป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษและรำลึกถึงดวงวิญญาณของญาติที่ล่วงลับไปแล้ว เชื่อว่าการไหว้วันสารทจีนจะช่วยเสริมดวงชะตาและนำความโชคดีมาสู่ครอบครัว

 

เสริมสิริมงคลใน วันสารทจีน ด้วย ปี่เซี๊ยะ

 

เสริมความสิริมงคลในวันสารทจีน ด้วยปี่เซียะ ปี่เซียะเป็นวัตถุมงคลที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะเป็นสัญลักษณ์ของการเก็บทรัพย์ ปี่เซียะจะนำพาโชคลาภและเงินทองมาให้แก่ผู้ที่สวมใส่ ลูกค้าสามารถดูสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของออโรร่าเลยค่า!

 


 

ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า หรือรับชมข่าวสารใหม่ๆ ก่อนใคร

WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping 

Aurora Diamond Outlet 

Aurora บอกโปร 

มูเตลู พระเครื่อง 

โปรลับคนรักเพชร 

 

 

8,747ครั้ง