6 ปัจจัย ที่ส่งผลต่อการปรับขึ้น ของราคาทองคำ หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วใช่ไหมคะ ว่าการที่ราคาทองคำจะขึ้นหรือลงนั้นส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจของโลกในตอนนั้นด้วย ซึ่งจริงๆ แล้วสภาวะเศรษฐกิจ ไม่ได้เป็นแค่ปัจจัยเดียวที่ส่งผลให้ราคาทองคำขึ้นได้นะคะ ยังมีเหตุผลอื่นๆ อีกมากมาย แล้วเพื่อนๆ อยากทราบกันมั้ยคะว่ามีปัจจัยด้านอะไรบ้าง? น้องของขวัญได้เตรียมคำตอบมาให้ทุกคนแล้ว อยากพร้อมแล้วไปชมพร้อมกันเลยค่า!

ปัจจัยที่ทำให้ราคาทองคำขึ้นมีมากมายหลายปัจจัย ต่อไปนี้คือปัจจัยหลักๆ ที่สามารถส่งผลกระทบต่อราคาทองคำได้ คือ...

 

ปัจจัยที่ทำให้ราคาทองคำขึ้น

 

1.อุปสงค์และอุปทาน : ราคาทองคำ จะสูงขึ้นหากอุปสงค์มากกว่าอุปทาน และราคาทองคำจะลดลงหากอุปทานมากกว่าอุปสงค์

 

2.ผลกระทบจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ย : อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะทำให้ราคาทองคำลดลง เนื่องจากนักลงทุนจะหันไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า เช่น พันธบัตร

 

3.อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐ : เงินเฟ้อที่สูงขึ้นจะทำให้ราคาทองคำสูงขึ้น เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่รักษามูลค่าได้ดี

 

4.การเมืองและเศรษฐกิจโลก : เหตุการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจโลกที่มีความไม่แน่นอน เช่น สงคราม ภาวะเศรษฐกิจถดถอย หรือการระบาดของโรคระบาด จะทำให้ราคาทองคำสูงขึ้น เนื่องจากนักลงทุนจะมองหาสินทรัพย์ที่ปลอดภัยในการถือครอง

 

 5.ราคาน้ำมัน : ราคาน้ำมัน ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาทองคำเป็นอย่างมาก ซึ่งราคาน้ำมันเป็นตัวที่ทำให้เกิดสภาวะเงินเฟ้อ โดยสภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นกับราคาทองคำนั้นจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกัน และราคาน้ำมันมีเกี่ยวข้องแบบเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับราคาทองคำด้วยเช่นกัน 

หากราคาน้ำมันถูกปรับเพิ่มขึ้น สภาวะเงินเฟ้อก็จะเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาทองคำก็จะถูกปรับขึ้นสูง ในทางกลับกัน หากราคาน้ำมันถูกปรับตัวลดลง สภาวะเงินเฟ้อก็จะลดลง และราคาทองคำก็จะปรับตัวลงตามกัน

 

 6.นโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้น : นโยบายการเงินเข้มงวดมักส่งผลกดดันราคาทองคำ โดยปกติแล้ว ทองคำมักถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe Haven Asset) ซึ่งนักลงทุนจะหันมาซื้อทองคำมากขึ้นเมื่อเกิดความไม่แน่นอนในตลาด เช่น ภาวะเศรษฐกิจถดถอย สงคราม หรือวิกฤตการณ์การเงิน อย่างไรก็ตาม เมื่อธนาคารกลางดำเนินนโยบายการเงินเข้มงวดขึ้น เช่น การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จะทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯแข็งค่าขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ราคาทองคำที่ซื้อขายเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวลดลง เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทน (Non-Yielding Asset) นักลงทุนจึงหันไปลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า เช่น ตราสารหนี้หรือตราสารทุน ซึ่งทำให้ราคาทองคำปรับตัวลดลง

 

นอกจากนี้ นโยบายการเงินเข้มงวดยังอาจส่งผลกดดันราคาทองคำได้โดยการทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมสูงขึ้น ซึ่งอาจทำให้ภาคธุรกิจและผู้บริโภคชะลอการใช้จ่ายลง ส่งผลให้ความต้องการทองคำลดลงตามไปด้วย

 

อย่างไรก็ตาม นโยบายการเงินเข้มงวดอาจส่งผลดีต่อราคาทองคำได้หากตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยนักลงทุนอาจหันมาซื้อทองคำมากขึ้นเพื่อปกป้องเงินทุนจากการสูญเสียมูลค่า ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้

 

สิ่งสำคัญที่สุด คือต้องทราบว่าราคาทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ผันผวนมาก และราคาทองคำอาจขึ้นหรือลงได้ตลอดเวลา ผู้ที่สนใจลงทุนในทองคำควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาทองคำอย่างละเอียด และควรลงทุนในทองคำอย่างมีสตินะคะ

 

ก่อนจากกันไปน้องของขวัญอยากฝากไว้ว่า การเลือกซื้อทองคำในช่วงนี้ ควรเลือกซื้อจากร้านที่ให้ความเชื่อมั่นในเรื่องราคาทองคำ ซึ่งร้านทองออโรร่ายังรับประกันคุณภาพสินค้าทุกชิ้น และหากสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ จัดส่งเร็ว ปลอดภัย โดยบริษัทขนส่งเอกชนชั้นนำ พร้อมประกันขนส่งทุกชิ้นอีกด้วยค่ะ ลูกค้าสามารถชมสินค้าเพิ่มเติมและสั่งซื้อได้ที่เว็บไซต์ของออโรร่าเลย!

หมดไปแล้วนะคะกับ 6 ปัจจัย ส่งผลให้ ราคาทองคำขึ้น เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ได้ประโยชน์และสาระกันไปแบบจุกๆ เลยใช่ไหมเอ่ย ครั้งหน้าน้องของขวัญจะมีเกร็ดความรู้อะไรดีๆ มาแชร์กันอีก อย่าลืมติดตามน๊าาา

 


 

ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า หรือรับชมข่าวสารใหม่ๆ ก่อนใคร

WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping 

ชี้เป้า Jewelry 

Aurora บอกโปร 

มูเตลู พระเครื่อง 

6,713ครั้ง