ทำไมถึงต้องมีสินสอด

 

สินสอดคืออะไร มีที่มาจากไหน และทำไมจึงต้องมี? สวัสดีค่ะทุกคน กลับมาเจอกับน้องของขวัญกันอีกแล้วน้า วันนี้น้องของขวัญก็มาพร้อมกับเกร็ดความรู้เล็กๆ มาฝากทุกคนกันอีกแล้วว! ทุกคนทราบกันมั๊ยคะว่า สินสอดคืออะไร มีที่มาจากไหน และทำไมจึงต้องมี? หากทุกคนอยากทราบกันแล้ว เราไปไขข้อสงสัยพร้อมๆ กัน ไปกันเลย!

 

ก่อนอื่นเราต้องมาทำความรู้จักสินสอดกันก่อน ว่าสินสอดคืออะไร มีที่มามาจากที่ไหน แล้วทำไมจึงต้องมี...

 

การแต่งงาน หรือการหมั้นหมาย เป็นงานในฝันของใครหลายๆ คู่ เพราะนอกจากจะเป็นก้าวหนึ่งที่สำคัญของการเริ่มต้นชีวิตคู่แล้ว การแต่งงานหรือการหมั้นหมายยังถูกมองว่าเป็นงานที่ แสดงถึงสัญลักษณ์ของความรักที่ยั่งยืน มั่นคง ทั้งงานหมั้นและงานแต่งงานจึงมักได้รับความใส่ใจ และความพิถีพิถันเพื่อให้เป็นวันที่ดีที่สุดวันหนึ่งของทั้งคู่ นั่นเองค่ะ แล้วสินสอดคืออะไรหล่ะ? เอาเป็นว่าน้องของขวัญได้เตรียมคำตอบไว้แล้วไปดูกันเลย เผื่อเป็นไอเดียสินสอดให้กับงานแต่งงานของหนุ่มสาวในสมัยใหม่ ไปดูกันเลยค่า! 

 

 สินสอดคืออะไร.. 

 

สินสอด คือทรัพย์สินที่ฝ่ายชายมอบให้แก่ฝ่ายหญิงหรือครอบครัวฝ่ายหญิงในการแต่งงาน โดยสินสอดอาจอยู่ในรูปแบบของเงิน ทอง ที่ดิน ทรัพย์สินอื่นๆ หรืออาจเป็นของมีค่าที่มีความหมายทางจิตใจก็ได้ สินสอดเป็นประเพณีที่พบได้ทั่วโลก โดยอาจแตกต่างกันไปตามวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่น

ในวัฒนธรรมไทย สินสอดมักถือเป็นสัญลักษณ์ของการตอบแทนค่าเลี้ยงดูที่ครอบครัวฝ่ายหญิงได้มอบให้กับเจ้าสาวตลอดมา และยังถือเป็นหลักประกันความมั่นคงในชีวิตของฝ่ายหญิงอีกด้วย โดยสินสอดมักถูกนำมาใช้เป็นทุนทรัพย์ในการประกอบอาชีพหรือใช้ในการดำเนินชีวิตคู่ของฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย

 

 ที่มาของสินสอด และธรรมเนียมในประเทศไทย.. 

 

สินสอด คือ สิ่งที่สืบเนื่องกันมาตั้งแต่สมัยโบราณของประเทศไทย โดยเริ่มมาจากธรรมเนียมการแต่งงานสมัยก่อนที่การเลือกคู่ครองให้กับลูกหลาน

ในปัจจุบัน ประเพณีสินสอดในประเทศไทยเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไป โดยบางคู่อาจเลือกที่จะไม่มอบสินสอดเลย หรืออาจมอบสินสอดในจำนวนที่น้อยลง เนื่องจากมองว่าสินสอดไม่ใช่สิ่งจำเป็นในการแต่งงาน และอาจก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้งในครอบครัวได้

ค่าสินสอดมักถูกกำหนดโดยฝ่ายชายและฝ่ายหญิงร่วมกัน โดยอาจพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ เช่น ฐานะทางเศรษฐกิจ การศึกษา อาชีพการงาน และความเหมาะสมทางสังคมของคู่บ่าวสาว นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่อค่าสินสอด เช่น ค่าครองชีพในพื้นที่ที่คู่บ่าวสาวอาศัยอยู่ แนวโน้มของค่าสินสอดในพื้นที่นั้นๆ เป็นต้น

โดยสรุปแล้ว สินสอดคือทรัพย์สินที่ฝ่ายชายมอบให้แก่ฝ่ายหญิงหรือครอบครัวฝ่ายหญิงในการแต่งงาน ซึ่งอาจอยู่ในรูปแบบของเงิน ทอง ที่ดิน ทรัพย์สินอื่นๆ หรืออาจเป็นของมีค่าที่มีความหมายทางจิตใจก็ได้ สินสอดเป็นประเพณีที่พบได้ทั่วโลก โดยอาจแตกต่างกันไปตามวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่น

 

 ความแตกต่างระหว่าง สินสอด และ ทองหมั้น 

 

เมื่อได้ทำความรู้จักกับ สินสอด กันไปแล้ว หลายๆ คนอาจมีข้อสงสัยถึงความแตกต่างระหว่าง สินสอด และ ทองหมั้น ที่เป็นคำคู่กันมาตลอด ถ้ามีคำว่าสินสอด ต้องมีคำว่าทองหมั้นเสมอ สินสอด คือของที่วางในงานแต่งงาน เป็นของมีค่าที่ฝ่ายเจ้าบ่าวเป็นฝ่ายมอบให้กับผู้ใหญ่ หรือผู้ปกครองของทางฝ่ายเจ้าสาว โดยต้องมีการตกลงกันอย่างชัดเจนก่อนวันแต่งงาน ส่วน ทองหมั้น เป็นของที่มอบให้แก่ตัวของเจ้าสาวเสมือนเครื่องยืนยัน หรือคำสัญญาว่าจะแต่งงานด้วย โดยของมีค่าที่จะถือเป็นทองหมั้น และยืนยันว่าการหมั้นได้เสร็จสมบูรณ์ตามกฏหมายนั่นเองค่ะ

 

 ควรเตรียมสินสอดเท่าไหร่ ถึงจะเหมาะสม 

 

หากคู่ไหนอยากเตรียมสินสอด สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรกคือ.. การหาความพึงพอใจของทั้งสองฝ่าย ควรเป็นมูลค่าที่ฝ่ายชายยินดีจะจ่าย และเป็นมูลค่าที่ฝ่ายหญิงพึงพอใจที่จะได้รับ โดยต้องมีความเหมาะสมทั้งครอบครัวฝ่ายชายและฝ่ายหญิงนั่นเองค่ะ

 

 ไอเดีย สินสอดยุคใหม่ 

 

น้องของขวัญจะขอมาป้ายยาไอเดียสินสอดยุคใหม่ เพื่อเป็นตัวเลือกในการประกอบการตัดสินใจของลูกค้านะคะ ว่าแต่จะมีอะไรบ้างน๊า ไปดูกันเลย!

 1. แหวนเพชร

แหวนเพชร คือสินสอดที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะ มีความสวยงามและมีมูลค่าสูงไม่เสี่ยงต่อราคาตก 

 

 2.ทองคำ

ทองคำ ก็เป็นของมีมูลค่าสูงและราคาไม่ตก ทองคำเป็นสินสอดที่นิยมกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ มีเหตุผลหลายประการที่ทำให้ทองคำเป็นสินสอดที่ดี ได้แก่

  • คุณค่าทางการเงิน ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าคงที่และสามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ง่าย จึงถือเป็นสินสอดที่มีมูลค่าสูงและสามารถช่วยฝ่ายหญิงและครอบครัวของฝ่ายหญิงในยามจำเป็น

  • ความคงทน ทองคำเป็นโลหะที่มีความคงทน ไม่เสื่อมสภาพง่าย จึงสามารถเก็บรักษาไว้ได้นานและสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น

  • ความมีคุณค่า ทองคำถือเป็นโลหะที่มีคุณค่าทางจิตใจ สื่อถึงความรักและความผูกพันระหว่างคู่บ่าวสาว

 

 3.เครื่องประดับ 

นอกจากแหวนเพชร และทองคำแล้ว ยังมีเครื่องประดับอื่นๆ อีก เช่น เครื่องประดับจากอัญมณี นาฬิกา อื่นๆ อีกมากมาย 

 

 4.เงินสด

เงินสดเป็นสิ่งที่น่าสนใจ ในการวางสินสอด เนื่องจากสิ่งสำคัญของการวางสินสอดคือการวางของมีค่าเพื่อเป็นความมั่นคงให้กับชีวิตคู่นั่นเองค่ะ

 

 5.ที่ดิน

โฉนดที่ดิน คือ ทรัพย์สินมีค่าอีกอย่างหนึ่งที่นิยมนำไปเป็นสินสอด เพราะเป็นสิ่งที่มีมูลค่าหลากหลาย นำไปใช้ประโยชน์ต่อได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเป็นทรัพย์สินตั้งต้นเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคู่บ่าวสาว หรือจะใช้เพื่อการต่อยอดธุรกิจในอนาคต 

 

ก็หมดไปแล้วนะคะกับ สินสอดคืออะไร มีที่มาจากไหน และทำไมจึงต้องมี? เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ได้สาระและความรู้กันไปแบบจุใจเลยใช่ไหมเอ่ยย แล้วครั้งหน้าน้องของขวัญจะมีความรู้อะไรมาฝากกันอีกรอติดตามด้วยน๊าา สำหรับวันนี้ขอตัวไปก่อนค่าาา

 


 

ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า หรือรับชมข่าวสารใหม่ๆ ก่อนใคร

WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping 

ชี้เป้า Jewelry 

Aurora บอกโปร 

มูเตลู พระเครื่อง 

35,226ครั้ง