ประวัติน่ารู้เกี่ยวกับเทศกาล กินเจ  

สวัสดีค่ะทุกคน กลับมาเจอกับน้องของขวัญกันอีกแล้วน๊าา.. วันนี้น้องของขวัญมีสาระและความรู้มาฝากทุกคนเช่นเคย ยิ่งใกล้ๆ ช่วงเทศกาลกินเจทีไร ยิ่งตื่นเต้นทุกที เพราะจะได้ทานอาหารอร่อยๆ เทศกาลกินเจเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน เป็นการถือศีลกินเจเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน ในช่วงเดือน 9 ตามปฏิทินจีน ตรงกับเดือน 11 ตามปฏิทินไทย เทศกาลกินเจมีจุดประสงค์เพื่อชำระล้างร่างกายและจิตใจ ละเว้นการเบียดเบียนชีวิตทั้งปวง และเพื่อเป็นการสักการะเทพเจ้าและบรรพบุรุษ

 

 ตำนานเกี่ยวกับเทศกาล กินเจ 

 

มีตำนานเล่าขานเกี่ยวกับเทศกาลกินเจหลายตำนาน ตำนานที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือตำนานเกี่ยวกับเทพเจ้าจามเทวี

ตามตำนานเล่าว่า เทพเจ้าจามเทวีทรงเป็นผู้ปกป้องคุ้มครองชาวจีนจากเหล่ามารร้าย ในช่วงที่ชาวจีนถูกกองทัพแมนจูรุกราน ชาวจีนจึงรวมตัวกันถือศีลกินเจเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน เพื่อเป็นการขอขมาต่อเทพเจ้าจามเทวีและบรรพบุรุษ และเพื่อขอให้เทพเจ้าช่วยปกป้องคุ้มครองพวกเขาจากเหล่ามารร้าย

อีกตำนานหนึ่งเล่าว่า เทศกาลกินเจมีจุดเริ่มต้นมาจากเหตุการณ์ที่ชาวจีนได้ร่วมกันต่อต้านกองทัพแมนจู โดยพวกเขาได้ถือศีลกินเจเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน เพื่อเป็นการฝึกฝนตนเองให้เข้มแข็งและเพื่อขอความช่วยเหลือจากเทพเจ้า

 

 เทศกาลกินเจในประเทศไทย 

 

เทศกาลกินเจในประเทศไทยเริ่มเข้ามามีบทบาทในช่วงสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยชาวจีนที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานในประเทศไทยได้นำเอาประเพณีนี้เข้ามาเผยแพร่ ในปัจจุบันเทศกาลกินเจในประเทศไทยเป็นเทศกาลที่ได้รับความนิยมอย่างมาก มีการจัดตั้งศาลเจ้าและโรงเจต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อประกอบพิธีกรรมและจัดกิจกรรมต่างๆ ในช่วงเทศกาลกินเจ

 

 ควรเตรียมตัวอย่างไรกับเทศกาลกินเจ 

 

การกินเจเป็นการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการรับประทานอาหารอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นจึงควรเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเริ่มกินเจ โดยอาจทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

1.ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับอาหารเจ ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับอาหารเจ ว่ามีอาหารอะไรบ้างที่กินได้และไม่ได้ รวมไปถึงคุณค่าทางโภชนาการของอาหารเจแต่ละชนิด เพื่อให้สามารถเลือกรับประทานอาหารที่หลากหลายและได้รับสารอาหารครบถ้วน

2.วางแผนการรับประทานอาหาร ควรวางแผนการรับประทานอาหารล่วงหน้า ว่าในแต่ละวันจะรับประทานอาหารอะไรบ้าง เพื่อให้แน่ใจว่าจะได้รับสารอาหารครบถ้วน และสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ

3.เตรียมอุปกรณ์ทำอาหาร หากจะรับประทานอาหารเจเองที่บ้าน ควรเตรียมอุปกรณ์ทำอาหารที่เหมาะสม เช่น หม้อ กระทะ มีด เขียง ตะหลิว เป็นต้น

4.หาแหล่งวัตถุดิบอาหารเจ ควรหาแหล่งวัตถุดิบอาหารเจที่เชื่อถือได้ เช่น ตลาดนัดเจ ร้านอาหารเจ หรือห้างสรรพสินค้าที่มีแผนกอาหารเจ

5.เตรียมใจให้พร้อม การกินเจอาจทำให้ร่างกายปรับตัวได้ยากในช่วงแรก ดังนั้นจึงควรเตรียมใจให้พร้อม เช่น หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรสจัด หรือรับประทานอาหารมากเกินไป

 

 สิ่งที่ควรทำในช่วงเทศกาลกินเจ 

 

1.งดเนื้อสัตว์ทุกชนิด รวมถึงไข่ เครื่องใน โปรตีนจากสัตว์ และอาหารอื่นๆ ที่มีเนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบ

2.งดผักที่มีกลิ่นฉุน ได้แก่ ต้นหอม หัวหอม กระเทียม กระเทียมโทน กุ้ยช่าย ใบยาสูบ ฯลฯ

3.งดอาหารรสจัด ทั้งเค็มจัด หวานจัด เปรี้ยวจัด หรือเผ็ดจัด

4.งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

5.ปฏิบัติธรรม เช่น สวดมนต์ นั่งสมาธิ ฟังธรรม เป็นต้น

6.ห้ามดับตะเกียงทั้ง 9 ดวง ในสถานที่อย่างศาลเจ้า โรงเจ โรงทาน หรือสถานที่จัดงานถือศีลกินเจ 

7.ถ้วยชามที่ใส่อาหารจะต้องไม่ปนกัน ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต หรือเบียดเบียนชีวิตใคร ต้องแต่งกายด้วยชุดขาว ห้ามพูดคำหยาบ โกหก ยุยง ส่อเสียด หรือพูดจาไม่เป็นสาระ

การกินเจอย่างถูกต้องและเหมาะสมจะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และช่วยให้จิตใจสงบสุข

 

 ทำไมเราต้องกินเจ.. 

 

ทุกคนเคยเกิดคำถามมั้ยคะ ว่าทำไมเราจึงต้องกินเจเหตุผลในการกินเจมีหลากหลาย ขึ้นอยู่กับความเชื่อและมุมมองของแต่ละบุคคลค่ะ น้องของขวัญจะพาทุกคนไปทราบถึงเหตุผลต่างๆ หากพร้อมแล้วไปกันเลย! 

1.เหตุผลทางศาสนาและความเชื่อ ศาสนาบางศาสนา เช่น ศาสนาพุทธ ศาสนาฮินดู และศาสนาเชน สอนให้ละเว้นการเบียดเบียนสัตว์ การกินเจจึงถือเป็นการปฏิบัติตามหลักธรรมของศาสนา เป็นการลดกรรมจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต

2.เหตุผลด้านสุขภาพ อาหารเจอุดมไปด้วยผักและผลไม้ ซึ่งเป็นแหล่งของสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น ใยอาหาร วิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ การกินเจจึงอาจช่วยส่งเสริมสุขภาพในด้านต่างๆ เช่น ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคอ้วน

3.เหตุผลด้านสิ่งแวดล้อม อุตสาหกรรมปศุสัตว์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมมากที่สุด การกินเจจึงมีส่วนช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น ลดการตัดไม้ทำลายป่า ลดการใช้น้ำและพลังงาน และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

4.เหตุผลด้านแฟชั่น ในปัจจุบัน กระแสการกินเจกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หลายคนจึงเลือกกินเจตามเทรนด์แฟชั่น มองว่าเป็นการรับประทานอาหารที่ทันสมัยและใส่ใจสุขภาพ

สำหรับเทศกาลกินเจในประเทศไทย โดยทั่วไปจะกินเจกันเป็นเวลา 9 วัน ในช่วงเดือน 9 ตามปฏิทินจีน ในช่วงเทศกาลกินเจนี้ ชาวไทยเชื้อสายจีนจะงดการรับประทานเนื้อสัตว์ อาหารทะเล ไข่ นม และผลิตภัณฑ์จากนม รวมทั้งผักที่มีกลิ่นฉุน เช่น กระเทียม หอม และกุยช่าย เชื่อว่าการกินเจเป็นการชำระล้างจิตใจให้บริสุทธิ์ เป็นการแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ และเป็นการขอพรจากเทพเจ้า

ทั้งนี้ การเลือกกินเจนั้นขึ้นอยู่กับความสมัครใจของแต่ละบุคคล หากใครต้องการกินเจเพื่อเหตุผลใดเหตุผลหนึ่ง ก็ควรศึกษาข้อมูลและวางแผนการกินให้เหมาะสมก่อน เพื่อให้ร่างกายของเราได้รับสารอาหารครบถ้วนและไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพนั่นเองค่ะ

 

 ข้อดีของการกินเจ.. 

 

เห็นแบบนี้แล้วการกินเจนั้นก็มีข้อดีนะคะทุกคน ไม่ให้แค่เพียงกินเพื่อกระแส แต่ข้อดีของการกินเจมีมากมายเลย น้องของขวัญจะหยิบยกข้อดีมาบอกทุกคนกัน เผื่อเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจน๊าา การกินเจมีข้อดีหลายประการ ดังนี้

1.ช่วยลดความเสี่ยงของโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคอ้วน

2.ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น

3.ช่วยให้ผิวพรรณสดใส

4.ช่วยให้จิตใจสงบ

5.ช่วยลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม

 ข้อควรระวังในการกินเจ.. 

 

การกินเจอาจทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน จึงควรรับประทานอาหารที่หลากหลายและครบทุกหมวดหมู่ ได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน แร่ธาตุ และใยอาหาร นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรสจัดมากเกินไป เพราะอาจทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารไม่เพียงพอและเกิดภาวะขาดสารอาหารได้ค่ะ

 

ถึงแม้การกินเจจะดูเป็นเรื่องยากสำหรับคนที่ชอบทานเนื้อสัตว์ แต่น้องของขวัญเชื่อว่าหากคุณได้ลองกินเจแล้ว นอกจากสุขภาพจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ยังอิ่มอกอิ่มใจจากการถือศีล ใครที่ยังไม่เคยลองน้องของขวัญขอแนะนำว่า ลองเป็นปีนี้ปีแรกดูนะคะ รับรองว่าจะติดใจจนอยากกินเจทุกปีเลย 

 

ก็หมดไปแล้วนะคะกับ ประวัติน่ารู้เกี่ยวกับเทศกาล กินเจ เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ได้สาระกันไปแบบจุใจเลยใช่ไหมเอ่ย แล้วครั้งหน้าน้องของขวัญจะมีอะไรมาฝากทุกคนอีก รอติดตามกันด้วยน๊าาา

 


 

ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า หรือรับชมข่าวสารใหม่ๆ ก่อนใคร

WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping 

ชี้เป้า Jewelry 

Aurora บอกโปร 

มูเตลู พระเครื่อง 

18,323ครั้ง