CZ คืออะไร ? หากเปรียบเทียบกับเพชร ต่างกันอย่างไร

CZ คืออะไร ? หากเปรียบเทียบกับเพชร ต่างกันอย่างไร สวัสดีค่ะทุกคน กลับมาเจอกับน้องของขวัญกันอีกแล้วนะคะ วันนี้น้องของขวัญมีเกร็ดความรู้ดีๆ มาฝากทุกคนกันอีกแล้วน๊าา.. อยากรู้กันมั้ยเอ่ยย? ก่อนอื่นน้องของขวัญต้องถามทุกคนก่อนว่า รู้จัก CZ กันมั๊ยคะ หากยังไม่รู้จักก็ไปชมความหมายพร้อมกันเลย!

 

 cz คืออะไร 

cz ย่อมาจาก Cubic Zirconia ซึ่งเป็นอัญมณีสังเคราะห์ที่คล้ายกับเพชรมากแต่ก็ไม่ใช่เพชร cz ผลิตขึ้นครั้งแรกในปี 1976 และได้รับความนิยมอย่างมากตั้งแต่นั้นมา cz มักใช้ทำเครื่องประดับเนื่องจากมีความแวววาวและทนทาน นอกจากนี้ยังหาได้ง่ายและราคาไม่แพง

 

cz ผลิตขึ้นจากเซอร์โคเนียมไดออกไซด์และธาตุอื่น ๆ เช่น ไททาเนียมและโคบอลต์ เซอร์โคเนียมไดออกไซด์หลอมละลายและเย็นตัวลงอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นผลึกทรงลูกบาศก์ ผลึกเหล่านี้ถูกเจียระไนเพื่อเลียนแบบรูปทรงและเหลี่ยมมุมของเพชร cz เคลือบด้วยสารเคลือบบาง ๆ เพื่อให้มันแวววาวมากขึ้น

cz คล้ายกับเพชรมากในแง่ของสี แวววาว และความโปร่งใส อย่างไรก็ตาม cz ไม่ได้แข็งเท่าเพชรและอาจแตกหรือบิ่นได้ง่ายกว่า cz ยังสะท้อนแสงได้น้อยกว่าเพชรเล็กน้อย ทำให้ดูไม่แวววาวเท่า

cz เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับเพชรสำหรับผู้ที่ต้องการเครื่องประดับที่สวยและทนทานแต่ราคาไม่แพงมาก cz หาได้ง่ายและราคาไม่แพงกว่าเพชรมาก นอกจากนี้ยังมีความแวววาวและทนทานมาก อย่างไรก็ตาม cz ไม่ได้แข็งเท่าเพชรและอาจแตกหรือบิ่นได้ง่ายกว่า

 

 หากเปรียบเทียบกับเพชรแท้ CZ มีข้อแตกต่างดังนี้… 

 

1.cz ผลิตขึ้นโดยมนุษย์ ในขณะที่เพชรแท้เกิดขึ้นตามธรรมชาติ

2.ความแข็ง: cz  มีความแข็งประมาณ 8.5 Mohs ในขณะที่เพชรแท้มีความแข็ง 10 Mohs ดังนั้น cz จึงมีความทนทานน้อยกว่าเพชรแท้ เกิดรอยขีดข่วนได้ง่ายกว่า

3.ความเปล่งประกาย: cz มีความเปล่งประกายคล้ายกับเพชรแท้ แต่มีไฟ (แสงวุบวับสีรุ้ง) มากกว่าเพชรแท้

4.ราคา: cz ราคาต่ำกว่าเพชรแท้มาก

สรุปแล้ว cz เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับเครื่องประดับที่ต้องการความเปล่งประกายคล้ายกับเพชรแท้ แต่มีงบประมาณจำกัด อย่างไรก็ตาม cz มีข้อจำกัดในด้านความแข็งและความทนทานค่ะ

แต่หากลูกค้าอยากได้แหวนที่มีความทนทาน และแหวนเพชรราคาดีๆ น้องของขวัญขอแนะนำเป็นแหวนเพชรแท้จากออโรร่า 

 

หมดไปแล้วนะคะกับ CZ คืออะไร ? หากเปรียบเทียบกับเพชร ต่างกันอย่างไร แล้วครั้งหน้าน้องของขวัญจะมีสาระและความรู้ดีๆ อะไรมาฝากกันอีก รอติดตามกันด้วยน๊า
 

 

ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า หรือรับชมข่าวสารใหม่ๆ ก่อนใคร

WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping 

ชี้เป้า Jewelry 

Aurora บอกโปร 

มูเตลู พระเครื่อง 

6,143ครั้ง