วิธีจัดหิ้งพระ เสริมสิริมงคลให้กับคนในบ้าน  อยู่เย็นเป็นสุข

การจัดหิ้งพระเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับคนไทย เนื่องจากหิ้งพระเป็นสถานที่สำหรับบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือ ซึ่งการจัดหิ้งพระให้ถูกหลักตามความเชื่อจะทำให้บ้านมีแต่ความสิริมงคล ผู้ที่อยู่อาศัยนั้นก็จะร่มเย็น เป็นสุขค่ะ

 

ไขข้อสงสัย? หิ้งพระควรมีพระกี่องค์  

 

เฉลย!  โดยทั่วไปแล้ว หิ้งพระควรมีพระจำนวนเลขคี่ เช่น 1, 3, 5, 7 หรือ 9 องค์ ไม่ควรเป็นเลขคู่ เพราะเลขคู่เป็นเลขแห่งความสมดุล หมายถึง ความเสมอภาคเท่าเทียมกัน จึงไม่เหมาะสมกับการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ควรได้รับการยกย่องสูงสุด

สำหรับเหตุผลที่ควรมีพระจำนวนเลขคี่นั้น มีความเชื่อกันว่า เลขคี่เป็นเลขแห่งความก้าวหน้า ความก้าวไกล หมายถึง การเจริญรุ่งเรือง เสริมสร้างบารมีให้แก่ผู้บูชา ดังนั้น การตั้งหิ้งพระที่มีจำนวนเลขคี่จึงถือเป็นมงคลแก่ผู้อยู่อาศัย

อย่างไรก็ตาม การกำหนดจำนวนพระบนหิ้งพระนั้น ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละบุคคล บางคนอาจนิยมตั้งหิ้งพระที่มีพระเพียงองค์เดียว เพื่อเป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้าเพียงพระองค์เดียว หรือบางคนอาจนิยมตั้งหิ้งพระที่มีพระหลายองค์ เพื่อบูชาพระอรหันต์ พระอริยสงฆ์ หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ ตามความเชื่อของตน

แต่ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือ การจัดวางพระพุทธรูปบนหิ้งพระ ควรจัดวางให้พระพุทธรูปประธานอยู่ตรงกลางหิ้งพระ พระพุทธรูปที่มีบารมีสูงกว่าควรอยู่สูงกว่าพระพุทธรูปที่มีบารมีต่ำกว่า เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์

 

หิ้งพระควรหันหน้าไปทางไหนจึงจะเป็นสิริมงคล

 

ตามความเชื่อของหลักฮวงจุ้ยแล้ว ทิศที่ดีที่สุดในการตั้งหิ้งพระคือทิศตะวันออก ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และทิศเหนือ ทิศเหล่านี้เป็นทิศมงคลที่ช่วยเสริมบารมีให้แก่ผู้อยู่อาศัย

  • ทิศตะวันออก เป็นทิศแห่งราชา เชื่อกันว่าหากตั้งหิ้งพระไปทางทิศตะวันออก จะช่วยส่งเสริมด้านหน้าที่การงาน เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

  • ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นทิศของเศรษฐี เชื่อกันว่าหากตั้งหิ้งพระไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ จะช่วยส่งเสริมด้านการเงิน มั่งคั่งร่ำรวย

  • ทิศเหนือ เป็นทิศมัชฌิมาปฏิปทา เชื่อกันว่าหากตั้งหิ้งพระไปทางทิศเหนือ จะช่วยส่งเสริมด้านสุขภาพ อยู่เย็นเป็นสุข

นอกจากทิศมงคลทั้ง 3 ทิศนี้แล้ว ยังสามารถตั้งหิ้งพระไปทางทิศอื่นๆ ได้ แต่ควรหลีกเลี่ยงการตั้งหิ้งพระไปทางทิศทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ทิศตะวันตก และทิศใต้ เพราะทิศเหล่านี้เป็นทิศอัปมงคล เชื่อว่าหากตั้งหิ้งพระไปทางทิศเหล่านี้ จะทำให้เกิดความโชคร้าย อัปมงคลแก่เจ้าบ้าน

นอกจากทิศแล้ว ตำแหน่งที่ตั้งของหิ้งพระก็มีความสำคัญเช่นกัน หิ้งพระควรตั้งอยู่ในบริเวณที่เงียบสงบ ไม่อยู่ในที่ที่มีคนพลุกพล่านหรือมีเสียงดังรบกวน ไม่ควรตั้งหิ้งพระใต้คาน หรือใต้บันได เพราะตามความเชื่อจะก่อให้เกิดความอับโชคได้

 

การจัดหิ้งพระในบ้าน เพื่อเสริมสิริมงคลภายในบ้านนั้น มีหลักสำคัญที่ต้องพิจารณา ดังนี้

 

1.ตำแหน่งที่ตั้งของหิ้งพระ หิ้งพระควรตั้งอยู่ในบริเวณที่เงียบสงบ ไม่อยู่ในที่ที่มีคนพลุกพล่านหรือมีเสียงดังรบกวน ไม่ควรตั้งหิ้งพระใต้คาน หรือใต้บันได เพราะตามความเชื่อจะก่อให้เกิดความอับโชคได้ ทิศที่ดีที่สุดในการตั้งหิ้งพระคือทิศตะวันออก ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ หรือทิศเหนือ เพราะเชื่อกันว่าเป็นทิศมงคลที่ช่วยเสริมบารมีให้แก่ผู้อยู่อาศัย
 

2.ความสูงของหิ้งพระ หิ้งพระควรมีความสูงจากพื้นอย่างน้อย 5 ฟุต เพื่อให้เหมาะสมต่อการกราบไหว้บูชา ไม่ควรสูงจนเกินไปจนไม่สามารถกราบไหว้ได้สะดวก
 

3.การจัดวางพระพุทธรูป พระพุทธรูปควรเป็นพระประธานอยู่ตรงกลาง หิ้งพระ ไม่ควรหันหน้าพระเข้าบ้าน เพราะตามความเชื่อจะก่อให้เกิดความอับโชค การจัดวางพระพุทธรูปอื่นๆ ควรจัดวางเรียงกันตามลำดับบารมี โดยพระพุทธรูปที่มีบารมีสูงกว่าควรอยู่สูงกว่า

 

4.เครื่องสักการะบูชา เครื่องสักการะบูชาควรจัดวางให้เรียบร้อย สะอาดตา ไม่ควรให้มีเศษฝุ่นหรือสิ่งสกปรกเกาะติด ควรเปลี่ยนดอกไม้และธูปเทียนทุกวัน
 

5.ความสะอาด หิ้งพระควรหมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ เพื่อป้องกันฝุ่นละอองและเชื้อโรคสะสม สามารถใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดทำความสะอาดได้ หรือจะใช้น้ำยาเช็ดกระจก

 

นอกจากหลักสำคัญดังกล่าวแล้ว ยังมีข้อห้ามในการตั้งหิ้งพระที่ควรหลีกเลี่ยง ดังนี้

 

1.ห้ามตั้งหิ้งพระไว้หน้าห้องน้ำ เพราะเชื่อว่าจะทำให้ความสกปรกจากห้องน้ำมาสู่หิ้งพระได้

 

2.ห้ามตั้งหิ้งพระไว้ปลายเตียง เพราะเชื่อว่าจะทำให้นอนไม่หลับ ฝันร้าย

 

3.ห้ามตั้งหิ้งพระไว้ใต้บันได เพราะเชื่อว่าจะทำให้คนในบ้านอับโชค

หากปฏิบัติตามหลักการจัดหิ้งพระข้างต้นอย่างถูกต้อง ก็จะเป็นการเสริมสิริมงคลให้แก่บ้านเรือนและครอบครัวให้อยู่เย็นเป็นสุขนั่นเองค่ะ

 

และหากลูกค้าอยากมีพระดีๆ สักองค์ ไว้สำหรับสักการะบูชา น้องของขวัญขอแนะนำเป็นพระจากออโรร่า เพราะรับประกันการซื้อคืนกรอบพระขายได้กว่า 260 สาขาทั่วประเทศ เท่านั้นยังไม่พอรับประกันพระแท้ผ่านการปลุกเสกทุกองค์!! 

 


 

ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า หรือรับชมข่าวสารใหม่ๆ ก่อนใคร

WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping 

ชี้เป้า Jewelry 

Aurora บอกโปร 

มูเตลู พระเครื่อง 

5,767ครั้ง