ราหูอมจันทร์ กับความเชื่อที่หลายคนไม่เคยรู้! , ราหูอมจันทร์ , ราหู , จันทรุปราคา

ราหูอมจันทร์ กับความเชื่อที่หลายคนไม่เคยรู้! ราหูอมจันทร์ หรือ จันทรุปราคา เป็นปรากฏการณ์ที่ดวงอาทิตย์ โลก และดวงจันทร์โคจรมาอยู่ในระนาบเดียวกัน โดยที่มีโลกอยู่ตรงกลาง

 

ราหูคืออะไร?

ราหู เป็นเทวดานพเคราะห์ องค์หนึ่งตามคติของศาสนาฮินดูและศาสนาพุทธ มีกายเป็นยักษ์ มีหางเป็นนาค กายรัศมีและวรรณะเป็นสีนิลออกไปทางทองแดง ในทางโหราศาสตร์ไทย

 

ทำไมราหูต้องอมจันทร์

มีตำนานเกี่ยวกับราหูอมจันทร์หลายตำนาน  แต่ตำนานที่โด่งดังที่สุดคือ  ตำนานการกวนเกษียรสมุทร  เล่ากันต่อๆ มา ว่า

  • พระราหู พระจันทร์ และพระอาทิตย์มีเรื่องแค้นเคืองกัน และพระอินทร์ได้จัดพิธีกวนน้ำอมฤต 

  • เทวดาและอสูรร่วมมือกันกวนน้ำอมฤต แต่ดันเกิดหวงน้ำศักดิ์สิทธิ์ขึ้นมา เทวดาจึงกีดกันไม่ให้เหล่าอสูรได้ดื่ม

  • ราหู แปลงร่างเป็นเทวดา และได้ดื่มน้ำอมฤตจนสำเร็จ

  • พระอาทิตย์และพระจันทร์สังเกตเห็นความผิดปกติของราหู ที่ไม่ทำตามธรรมเนียมเทพ จึงได้ไปบอกพระนารายณ์

  • พระนารายณ์โกรธมากจึงเอาจักรไปขว้างใส่ราหู จนร่างขาดสองท่อนแต่ไม่ตาย เพราะราหูได้ดื่มน้ำอมฤตไปแล้ว ร่างท่อนบนเป็นราหูเหมือนเดิม ส่วนท่อนล่างที่เป็นหางพญานาคก็กลายเป็นกึ่งเทพกึ่งอสูร

  • พระราหูจึงเป็นศัตรูกับพระจันทร์ และพระอาทิตย์ตั้งแต่นั้น เมื่อใดที่โคจรมาเจอกันราหูจะคอยจับพระจันทร์มาอม 

  • ราหูพยายามกลืนพระจันทร์ แต่พระนารายณ์ทรงช่วยไว้ ทำให้เกิดเป็นสุริยุปราคาและจันทรุปราคา

 

ราหูอมจันทร์ มี2ความหมายหลักๆ ดังนี้

1. ปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์

ราหูอมจันทร์ หมายถึง ปรากฏการณ์ จันทรุปราคา ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์และบังแสงอาทิตย์ ทำให้ดวงจันทร์เข้าไปอยู่ในเงาของโลก เกิดเป็นปรากฏการณ์ที่ดวงจันทร์ค่อยๆ แหว่งจนมืดสนิท และค่อยๆ กลับมาสว่างอีกครั้ง ปรากฏการณ์นี้สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า โดยมักเกิดขึ้นเฉพาะในวันที่ดวงจันทร์เต็มดวง หรือช่วงข้างขึ้น 14-15 ค่ำ

 

2. ตำนานทางโหราศาสตร์

ในทางโหราศาสตร์ ราหูอมจันทร์ หมายถึง ตำนานเกี่ยวกับราหู อสูรผู้มีกายสองท่อน ไล่ตามพระอาทิตย์และพระจันทร์อยู่เสมอ ตำนานเล่าว่า ครั้งหนึ่งราหูได้ไปร่วมงานกวนเกษียรสมุทรกับเหล่าเทวดาและอสูร เมื่อได้น้ำอมฤต ราหูก็รีบกลืนกิน แต่พระอาทิตย์และพระจันทร์เห็นเข้า จึงรีบไปบอกพระนารายณ์ พระนารายณ์จึงใช้จักรตัดเศียรราหูออก แต่ด้วยฤทธิ์ของน้ำอมฤต ทำให้ส่วนหัวของราหูยังคงอมตะ และกลายเป็นดาวนพเคราะห์ มีชื่อเรียกว่า "ราหู" คอยไล่จับพระอาทิตย์และพระจันทร์อยู่เสมอนั่นเองค่ะ

 

ความเชื่อเกี่ยวกับราหูอมจันทร์

ในบางวัฒนธรรม เชื่อกันว่า ราหูอมจันทร์ เป็นลางร้ายที่จะนำภัยพิบัติมาสู่โลก ซึ่งผู้คนมีความเชื่อว่าจะเกิดเรื่องไม่ดีเกิดขึ้นได้ และราหูจะอมจันทร์เพื่อดูดกลืนพลังงานของพระจันทร์ ทำให้เกิดเหตุการณ์ร้ายๆ วันนี้น้องของขวัญจะพามาทำความรู้จักวัตถุมงคลที่มีพระพุทธคุณชั้นเลิศ ปราบพิษร้ายของราหูอมจันทร์ เป่าสิ่งชั่วร้ายออกไป เสริมเรื่องดีๆ เข้ามา เอาเป็นว่าเราไปดูกันเลย!

 

1.ท้าวเวสสุวรรณ

 

 

ท้าวเวสสุวรรณ หรือในอีกภาษาของพราหมณ์เรียกว่า “ท้าวกุเวร” เชื่อว่าเป็นอธิบดีแห่งอสูร หรืออีกชื่อคือเจ้าแห่งภูตผีปีศาจ คนโบราณเชื่อว่า หากบูชาหรือสวมใส่จะช่วยป้องกันวิญญาณร้าย ส่วนมากแล้วเราจะพบเห็น ท้าวเวสสุวรรณ เป็นรูปลักษณ์ของยักษ์ถือกระบองยาว ผู้ที่มีอาชีพสัปเหร่อ หรือมีอาชีพประหารชีวิตนักโทษ มักจะพกพารูปหรือสวมใส่ท้าวเวสสุวรรณ เพื่อป้องกันจากวิญญาณร้ายที่จะเข้ามาทำอันตราย

 

2.หน้าพรานบุญ

 

 

หลายคนคงเคยได้ยินชื่อนี้กันมานานแล้วตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ โดยเชื่อกันว่าใครที่ได้บูชา หน้าพรานบุญ จะช่วยเรื่องเดินทาง ปลอดภัย ทำให้ทุกอย่างที่ปรารถนาไว้สมดั่งใจหวัง  และยังเสริมโชคลาภ ที่สำคัญเลย หน้าพรานบุญ เป็นที่นิยมในหมู่คนมีชื่อเสียง อาทิ ดารา นักแสดง เป็นอย่างมาก เพราะช่วยเสริมเรื่อง เสน่ห์เมตตามหานิยม ใครเห็นก็รักและเอ็นดู รักใคร่

 

3.ลูกอมท้าวกุเวรมหาราช

 

 

เชื่อกันว่าการบูชาและสวดมนต์ขอพรกับ ลูกอมท้าวกุเวร แล้วนั้น  ด้วยอำนาจของท่านจะช่วยปราบสิ่งไม่ดีรวมถึงภูตผีปีศาจ อำนาจชั่วร้ายทั้งหลาย ก็ไม่มีอะไรที่สามารถทำอันตรายเราได้ และอีกทั้งยังช่วยประทานโชคลาภและความร่ำรวยและปกป้องทรัพย์สินที่มีอยู่แล้วให้ปลอดภัยอีกด้วย เพราะเชื่อว่าท่านคือมหาราชผู้เป็นจตุโลกบาลเจ้าแห่งยักษ์นั่นเอง

 

หมดไปแล้วนะคะกับ ราหูคืออะไร และทำไมจึงต้องอมจันทร์ ได้สาระและความรู้กันไปแบบจุใจเลยใช่ไหมเอ่ย แล้วครั้งหน้าน้องของขวัญจะมีสาระความรู้อะไรดีๆ มาฝากทุกคนกันอีก รอติดตามกันน๊าา

 


 

ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า หรือรับชมข่าวสารใหม่ๆ ก่อนใคร

WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping 

ชี้เป้า Jewelry 

Aurora บอกโปร 

มูเตลู พระเครื่อง

5,542ครั้ง