สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้น้องของขวัญจะมาพูดในหัวข้อเรื่อง สรุปสถานการณ์ทองคำ ในเดือนกุมภาพันธ์ และคาดการณ์แนวโน้มของราคาทองคำในเดือนมีนาคม 2567 อยากรู้ต้องดูให้จบน๊า! 

 

สรุป สถานการณ์ทองคำ ในเดือนกุมภาพันธ์

ราคาทองคำ ในเดือนที่ผ่านมา ต้องบอกว่าเป็นขาลงอย่างสมบูรณ์ โดยมีประเด็นข่าวที่กดดันราคาทองคำมาตลอดทั้งเดือน ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงสุดในรอบหลาย 10 ปี

 

  • ส่งผลทำให้กระแสเงินทุน ไหลกลับไปยังพันธบัตรสหรัฐ และทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น จะเห็นว่าทองคำนั้นถูก TakeProfit ลดลงมาตลอดทั้งเดือน จากระดับ 2,050 ลงไปทำ Low ถึง 1,980 ถือว่าลดลงอย่างมากพอสมควร แต่หากย้อนมาดูภาพใหญ่ ก็อาจจะยังเป็น Sideway ค่อยๆ ลดลงอย่างช้าๆ และในปัจจุบันก็เริ่มทรงตัวอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำ ดังนั้นจึงมีโอกาสสูง ที่จะสามารถกลับมาดีดตัวในระยะสั้นขึ้นมาได้ เป็นโอกาสสำคัญในการเข้าเก็งกำไรระยะสั้น

 

เพราะการที่ FED ยืนยันว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยสูง แต่ราคาทองนั้นลดลงมาอย่างต่อเนื่องนั้น อาจส่งผลให้จะมีการดีดตัวของราคาทองคำ ในระยะสั้นขึ้นมาทดสอบกรอบ 2,040 ถึง 2,050

 

ในส่วนของประเด็นข่าวที่มาหนุนให้ราคาทองคำพุ่งขึ้น มาจากการที่ธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐ มียื่นขาดทุน ไม่จ่ายปันผล ส่งผลให้ ผลประกอบการโดยรวมของกลุ่มธนาคารทั้งหมดในสหรัฐ 10 อันดับที่ดีที่สุด อันดับแรกเกินครึ่งขาดทุน ทำให้ระบบการเงินหรือภาคการธนาคารของสหรัฐอยู่ในความเสี่ยง

 

ในส่วนของราคาทองคำ แม้ยังเคลื่อนไหวในกรอบแคบ แต่ยังคงรักษาทิศทางการปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง อาจสืบเนื่องมาจาก ราคาทองคำมีปัจจัยหนุนสำคัญ การปรับตัวลงของค่าเงินดอลลาร์ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสหรัฐ ที่ถูกกดดันอยู่ ทำให้จุดสูงสุดใหม่ในปีนี้ ส่งผลให้นักลงทุนในตลาดบางส่วน เริ่มทยอยเทขายทำกำไรทองคำ

 

ดังนั้นนักลงทุน ควรจะต้องมีแรงซื้อทองคำไว้ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยไว้บ้างบางส่วน เพื่อป้องกันธนาคารสหรัฐล้มอีกครั้ง และด้วยการที่ FED ตึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูง ส่งผลให้เพิ่มแรงกดดันให้กับภาคธนาคาร

 

ส่วนทองคำแท่ง 96.5 ในประเทศไทยนั้น ยังสามารถรักษาระดับของราคาทองคำได้ เนื่องจากได้แรงหนุนจากค่าเงินบาทค่อนข้างเยอะ เนื่องจากค่าเงินบาทอ่อนค่า ทั้งปัจจัยภายในและภายนอก ปัจจัยภายนอกคือค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จากอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐที่สูงกว่า ทำให้ค่าเงินบาทอ่อนลง และประกอบกับปัจจัยภายในประเทศ ตอนนี้เหลือแค่เพียงเรื่อง Sector ของการท่องเที่ยว ถึงแม้ว่าจะผ่านช่วง High Season มาแล้วก็ดูเหมือนว่า จะไม่ค่อยกระตุ้นเท่าที่ควร จึงทำให้ค่าเงินบาทยังมีแนวโน้มอ่อนค่าอยู่

 


 

ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า หรือรับชมข่าวสารใหม่ๆ ก่อนใคร

WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping 

ชี้เป้า Jewelry 

Aurora บอกโปร 

มูเตลู พระเครื่อง

5,610ครั้ง