อัญมณีประจำเดือนกันยายน

ไพลิน อัญมณีประจำเดือนกันยายน หลายๆ คนคงรู้จักกันดีอยู่แล้วว่า ไพลิน เป็นอีกหนึ่งอัญมณีมงคลที่สื่อความหมายได้ดี และรู้กันมั้ยคะ ว่าไพลิน เป็นอัญมณีสีอะไร แล้วจะสื่อความหมายว่าอย่างไรบ้าง วันนี้น้องของขวัญขอพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ ไพลิน อัญมณีประจำเดือนกันยายนกันค่ะ

 

ไพลิน หรือ Blue Sapphire เปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งความมั่นคง สัญลักษณ์แห่งปัญญา เป็นพลอยที่อยู่ในตระกูลคอรันดัม เช่นเดียวกับทับทิม มีความแข็งแรงรองลงมาจากเพชร และเป็นสิ่งที่คู่รักมักจะนิยมนำไปเป็นของขวัญมอบให้กัน ในวันสำคัญต่างๆ หรือวันครบรอบ

 

ไพลิน ถูกพบจากเหมืองพลอย ในจังหวัดไพลิน ของประเทศกัมพูชา และในปัจจุบันไพลินยังถูกค้นพบขึ้นมาในอีกหลายๆ ประเทศ รวมไปถึงประเทศไทย แหล่งที่พบ ซึ่งอยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรีและจันทบุรี

 

พลอยไพลิน

 

ความเชื่อเกี่ยวกับไพลิน

ในอดีต ชาวโบราณเชื่อกันว่า ไพลิน คือ หินที่มาจากฟ้า เนื่องจากโลกตั้งอยู่บนไพลินขนาดมหึมา เมื่อพระอาทิตย์สาดแสงลงมายังโลก จึงได้สะท้อนนำแสงสีน้ำเงินของไพลิน กลับขึ้นสู่ท้องฟ้า และถูกนำไปใช้ประดับที่เกราะหน้าอกของบาทหลวง เพราะเชื่อว่า ไพลิน สามารถปกป้องภัยอันตรายและความอิจฉาริษยาจากผู้คนรอบตัวได้ รวมไปถึงอำนาจการขับไล่ หรือป้องกันการฉ้อฉลหลอกลวง และป้องกันความน่ากลัวจากการก่อการร้าย อีกทั้งยังมีอำนาจปกป้องผู้สวมใส่จากวิญญาณชั่วร้าย

และเมื่อวันเวลาผ่านไป จากการบันทึกของชาวฝรั่งเศส กล่าวไว้ว่า ไพลิน ยังมีพลังอำนาจป้องกันความยากจน และยังเป็นอัญมณีที่นำพาความสงบสุขและความรุ่งโรจน์มาสู่ผู้สวมใส่ 

 

สีของไพลิน

สีน้ำเงินแกมม่วง หรือสีน้ำเงินสดที่มีความคล้ายกับสีของดอกอัญชัน จะออกโทนสีปานกลาง ไม่มืดจนเกินไป มีลักษณะที่นุ่มนวลคล้ายกำมะหยี่ มีความใส ประกาย และแวววาว 

 

ลักษณะของไพลิน

แต่ละที่ที่ค้นพบจะให้ความแต่งต่างกันออกไป

ในแคว้นแคชเมียร์ ทางภาคเหนือของอินเดีย ไพลิน จะมีลักษณะคล้ายกำมะหยี่ เนื้อขุ่น ไม่โปร่งใส มีสีน้ำเงินอมม่วง 

ในกัมพูชา ไพลิน จะมีลักษณะผลึกละเอียด มีสีน้ำเงิน

ในพม่า ไพลิน ถือเป็นพลอยมีเกรด เรียกอีกย่างว่า รอยัลบลู 

ในศรีลังกา ไพลิน ถูกเรียกว่า ไพลินซีลอน มีสีเทาออกน้ำเงิน

ในออสเตรเลีย ไพลิน จะมีสีน้ำเงินอมสีเขียวเข้ม หรือ สีน้ำเงินอมสีม่วง ออกไปในทางสีมืด

ในแอฟริกา ไพลิน จะมีสีน้ำเงินอ่อน น้ำเงินม่วง และบางเม็ดจะมีลักษณะที่เปลี่ยนสีได้เมื่อเจอแสงแดด จากสีน้ำเงินเทา เป็นสีเขียวหรือม่วง

 

ความหมายของไพลิน

ไพลิน หรือ Blue Sapphire มาจากภาษากรีก ที่แปลว่าสีน้ำเงิน หรือจากภาษาสันสกฤต ที่ให้ความหมายว่า ของมีค่าของเทพแซทเทิร์น และในภาษาสันสกฤตยังให้ความหมายอีกว่า สีน้ำเงินที่เหมือนพระอินทร์

 

การดูแลรักษาไพลิน

1. หากเป็นเม็ดพลอยที่ยังไม่เข้าตัวเรือน แนะนำว่าให้แยกเก็บในถุงผ้าเล็ก หรือกล่องที่มีผ้านุ่มรอง ไม่ควรเก็บรวมในห่อเดียวกัน เพราะอาจทำให้เกิดการขูดจนเป็นรอยได้

2. ไม่ควรเก็บรวมกับเครื่องประดับชิ้นอื่นๆ

3. ไม่ควรให้เพอริดอทโดนสาร หรือกรด เพราะอาจจะทำให้เกิดความเสียหายได้

4. ไม่ควรสวมใส่เครื่องประดับที่มีพลอยไพลิน ในขณะทำกิจกรรมหนักๆ อาจทำให้เกิดความเสียหายได้

5. หมั่นทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างเครื่องประดับ หรือน้ำสบู่อ่อนผสมน้ำอุ่น แล้วใช้แปรงขนนุ่มขัด หลังจากทำความสะอาดแล้ว ให้ใช้ผ้าขนนุ่มเช็ดให้แห้ง

 

นอกจากนี้ ไพลิน ที่เป็นพลอยประจำเดือนเกิดของคนที่เกิดเดือนกันยายนแล้ว ยังเป็นพลอยประจำวันเกิดของคนที่เกิดวันศุกร์ อีกเช่นกัน และใครกำลังมองหาเครื่องประดับอัญมณเสริมดวงที่สื่อความหมายดีๆ อย่างพลอยไพลิน ออโรร่ามีเครื่องประดับที่ประดับด้วยพลอยไพลินนะคะ จะซื้อให้เป็นของขวัญคนที่คุณรัก หรือซื้อให้ตัวเองก็ปังแน่นอนค่ะ

 


 

ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า หรือรับชมข่าวสารใหม่ๆ ก่อนใคร

WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping 

Aurora Diamond Outlet 

Aurora บอกโปร 

มูเตลู พระเครื่อง 

โปรลับคนรักเพชร 

2,460ครั้ง