เทศกาลกินเจ

 

เทศกาลกินเจ มีข้อควรปฏบัติ และ ข้อห้ามอย่างไรบ้าง? 

เทศกาลกินเจเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมายาวนานของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน เป็นการถือศีลกินเจเป็นเวลา 9 วัน 9 คืน ในช่วงเดือน 9 ตามปฏิทินจีน ตรงกับเดือน 11 ตามปฏิทินไทย เทศกาลกินเจมีจุดประสงค์เพื่อชำระล้างร่างกายและจิตใจ ละเว้นการเบียดเบียนชีวิตทั้งปวง และเพื่อเป็นการสักการะเทพเจ้าและบรรพบุรุษ

 

ความหมายของคำว่า "เจ"

เจ นั่นหมายถึง อุโบสถ หรืออีกความหมายแปลว่า การรักษาศีล 8 ความเชื่อของชาวพุทธนิกายมหายาน และลัทธิเต๋าในประเทศจีนนั้น มีจุดประสงค์เพื่อจะถวายสักการะพระราชาธิราชทั้ง 9 พระองค์ ด้วยการละเว้นของคาว และอาหารที่มีกลิ่นฉุน อาหารรสจัด ไม่ว่าจะเป็นเผ็ดจัด เค็มจัด หรือเปรี้ยวจัด ซึ่งรสชาติเหล่านี้ทำให้ธาตุต่างๆของร่างกายมีการแปรปรวน นอกจากนี้ยังละเว้นการเบียดเบียนสัตว์และผู้อื่น การกินเจ จึงถือว่าเป็นการทำบุญ รักษาศึล 8 ให้บริสุทธิ์ ทั้งกาย วาจา และใจ

 

กินเจ เพื่ออะไร?

กินเพื่อสุขภาพ อาหารเจถือว่าเป็นอาหารชีวจิต เมื่อกินติดต่อกันแล้วจะทำให้ร่างกายเกิดการปรับตัวในภาวะสมดุล สามารถขับถ่ายสารพิษและและของเสียในร่างกายต่างๆได้ ซึ่งทำให้ร่างกายเสถียรมากขึ้น และยังมีผลพลอยได้จากผิวพรรณที่สดใสขึ้นอีกด้วยค่ะ

กินด้วยจิตเมตตา การกินเจเป็นการทำบุญอย่างนึง ตามที่ได้กล่าวไปเมื่อข้างต้น เพราะเป็นการละเว้นเนื้อสัตว์ งดของมึนเมา หรืออบายมุขทั้งหลาย และยังได้ประพฤติตนให้อยู่ในศีล 8 มีความบริสุทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นทั้งกาย วาจา หรือใจ

 

กินเจ ปี 2567 เริ่มตั้งแต่วันไหน

เทศกาลกินเจ

และในปีนี้ เทศกาลกินเจ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 3 - 12 ตุลาคม 2567 โดยวันที่ 2 ตุลาคม 2567 จะเป็นวันล้างท้อง และวันที่ 12 ตุลาคม จะกินแค่ถึงเที่ยงวันเท่านั้นค่ะ

 

เทศกาลกินเจ มีข้อปฏิบัติ และ ข้อห้ามอะไรบ้าง?

เทศกาลกินเจ

 

ข้อที่ควรปฏิบัติในการกินเจ

1. แต่งกายด้วยชุดขาว

ชุดขาว ถือเป็นชุดที่สะอาดที่สุด ในบางคนที่เคร่งครัดมากๆ จะแต่งกายชุดขาวตั้งแต่วันแรก จนถึงวันที่ออกเจ และในบางคน จะสวมชุดขาว แค่เฉพาะตอนที่ไปสถานที่ที่มีพิธีกินเจ

2. รักษาศีล 5

เมื่อถึงเทศกาลกินเจ จะต้องรักษาศีล 5 อย่างเคร่งครัด และละเว้นการมีเพศสัมพันธ์

3. ทำจิตใจให้สงบ ไม่พูดคำหยาบ

การกินเจ ถือเป็นการกินแต่ของสะอาด รวมไปถึงคำพูดคำจาที่จะออกจากปาก จะต้องสะอาดด้วยเช่นกัน เพราะการพูดคำหยาบ ถือเป็นการนำสิ่งไม่ดีออกมาค่ะ

4. ไม่ใช้จาน ชาม ปะปนกับผู้ที่ไม่กินเจ

อาหารคาว เรียกว่า ชอ สำหรับคนที่เคร่งครัดมากๆ จะแยก จาน ชาม ช้อน ส้อม หรืออุปกรณ์จะการรับประทานอาหาร ออกจากคนที่ไม่ได้ทานเจ

 

กินเจ ห้ามกินอะไร?

งดเนื้อสัตว์ทุกประเภท
การงดเนื้อสัตว์เป็นการที่ไม่เบียดเบียนชีวิตผู้อื่น ตัดเวรตัดกรรมจากสิ่งที่ผูกพันธ์ และในเรื่องของด้านร่างกายนั้น การละเว้นเนื้อสัตว์เป็นการขับสารพิษที่ตกค้างอยู่ในร่างกาย ทำให้ร่างกายไม่อึดอัด ช่วยให้ร่างกายสมบูรณ์ ปราศจากโรคภัย

งดนม เนย ไข่ หรือน้ำมันที่ทำจากสัตว์
ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น ไข่ นม เนย ชีส น้ำผึ้ง โยเกิร์ต น้ำมันที่มาจากสัตว์ทุกชนิดหรือแม้กระทั่งคอลลาเจนหรือขนมที่ผสมเจลาตินด้วยนะคะ

งดอาหารรสจัดทุกชนิด
ไม่ว่าจะเป็นเผ็ดจัด หวานจัด เปรี้ยวจัด หรือแม้กระทั่งเค็มจัด รวมไปถึงการปรุงรสด้วยน้ำปลา เพื่อเป็นการกระตุ้นไม่ให้อยากอาหาร และการทานอาหารรสจัดยังส่งผลเสียต่อร่างกาย เพราะฉะนั้น การกินเจควรได้รับอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายให้ได้มากที่สุดค่ะ

งดผักหรือเครื่องเทศที่มีกลิ่นแรง
เช่น กระเทียม หัวหอม ต้นหอม กุยช่าย ใบยาสูบ หรือผักที่มีกลิ่นเหม็นคาว ไม่ควรทานระหว่างกินเจ เพราะส่งผลกระทบต่ออารมณ์ของผู้กิน ทำให้จิตใจรุ่มร้อน หงุดหงิดง่าย ทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ทำให้อวัยวะภายในทั้ง 5 ทำงานไม่ปกติ ไม่ว่าจะเป็นหัวใจ ไต ม้าม ตับ ปอด

งดดื่มสุราและของมึนเมาทุกชนิด
รวมถึงการสูบบุหรี่ด้วยนะคะ

 

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับบทความเทศกาลกินเจ มีข้อควรปฏบัติ และ มีข้อห้ามอย่างไรบ้าง? น้องของขวัญเชื่อว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่จะกินเจไม่มากก็น้อยค่ะ และสำหรับใครที่ถือศีลกินเจในปีนี้ ทางออโรร่าก็ขออนุโมทนาบุญกับการทำบุญครั้งนี้ด้วยนะคะ
 


 

ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า หรือรับชมข่าวสารใหม่ๆ ก่อนใคร

WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping 

ชี้เป้า Jewelry 

Aurora บอกโปร 

มูเตลู พระเครื่อง

5,512ครั้ง