กินเจ

เทศกาลกินเจ ตามที่ชาวพุทธนิกายได้ยึดเอาวันทางจันทรคติของจีน รวมระยะเวลา 9 วัน โดยเริ่มกินเจตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 นั่นเองค่ะ


และที่มาของคำว่า เจ นั่นหมายถึง อุโบสถ หรืออีกความหมายแปลว่า การรักษาศีล 8 ความเชื่อของชาวพุทธนิกายมหายาน และลัทธิเต๋าในประเทศจีนนั้น มีจุดประสงค์เพื่อจะถวายสักการะพระราชาธิราชทั้ง 9 พระองค์ ด้วยการละเว้นของคาว และอาหารที่มีกลิ่นฉุน อาหารรสจัด ไม่ว่าจะเป็นเผ็ดจัด เค็มจัด หรือเปรี้ยวจัด ซึ่งรสชาติเหล่านี้ทำให้ธาตุต่างๆของร่างกายมีการแปรปรวน นอกจากนี้ยังละเว้นการเบียดเบียนสัตว์และผู้อื่น การกินเจ จึงถือว่าเป็นการทำบุญ รักษาศึล 8 ให้บริสุทธิ์ ทั้งกาย วาจา และใจ


กินเจตั้งแต่วันไหน ?

กินเจ
 

ทำไมต้องกินเจด้วยล่ะ ?

- กินเพื่อสุขภาพ อาหารเจถือว่าเป็นอาหารชีวจิต เมื่อกินติดต่อกันแล้วจะทำให้ร่างกายเกิดการปรับตัวในภาวะสมดุล สามารถขับถ่ายสารพิษและและของเสียในร่างกายต่างๆได้ ซึ่งทำให้ร่างกายเสถียรมากขึ้น และยังมีผลพลอยได้จากผิวพรรณที่สดใสขึ้นอีกด้วยค่ะ

- กินด้วยจิตเมตตา การกินเจเป็นการทำบุญอย่างนึง ตามที่ได้กล่าวไปเมื่อข้างต้น เพราะเป็นการละเว้นเนื้อสัตว์ งดของมึนเมา หรืออบายมุขทั้งหลาย และยังได้ประพฤติตนให้อยู่ในศีล 8 มีความบริสุทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นทั้งกาย วาจา หรือใจ

กินเจงดอะไรบ้าง ?

- งดอาหารรสจัดทุกชนิด
ไม่ว่าจะเป็นเผ็ดจัด หวานจัด เปรี้ยวจัด หรือแม้กระทั่งเค็มจัด รวมไปถึงการปรุงรสด้วยน้ำปลา เพื่อเป็นการกระตุ้นไม่ให้อยากอาหาร และการทานอาหารรสจัดยังส่งผลเสียต่อร่างกาย เพราะฉะนั้น การกินเจควรได้รับอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายให้ได้มากที่สุดค่ะ

- งดเนื้อสัตว์ทุกประเภท
ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น ไข่ นม เนย ชีส น้ำผึ้ง โยเกิร์ต น้ำมันที่มาจากสัตว์ทุกชนิดหรือแม้กระทั่งคอลลาเจนหรือขนมที่ผสมเจลาตินด้วยนะคะ และสัตว์เล็กสัตว์น้อยบางชนิดอย่างเช่นหอย ปลาเล็ก หรือแม้กระทั่งสัตว์ที่ไม่มีเลือด ด้านศาสนาเชื่อกันว่าการงดเนื้อสัตว์เป็นการที่ไม่เบียดเบียนชีวิตผู้อื่น ตัดเวรตัดกรรมจากสิ่งที่ผูกพันธ์ และในเรื่องของด้านร่างกายนั้น การละเว้นเนื้อสัตว์เป็นการขับสารพิษที่ตกค้างอยู่ในร่างกาย ทำให้ร่างกายไม่อึดอัด ช่วยให้ร่างกายสมบูรณ์ ปราศจากโรคภัย

- งดผักหรือเครื่องเทศที่มีกลิ่นแรง
เช่น กระเทียม หัวหอม ต้นหอม กุยช่าย ใบยาสูบ หรือผักที่มีกลิ่นเหม็นคาว ไม่ควรทานระหว่างกินเจ เพราะส่งผลกระทบต่ออารมณ์ของผู้กิน ทำให้จิตใจรุ่มร้อน หงุดหงิดง่าย ทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ทำให้อวัยวะภายในทั้ง 5 ทำงานไม่ปกติ ไม่ว่าจะเป็นหัวใจ ไต ม้าม ตับ ปอด

- งดดื่มสุราและของมึนเมาทุกชนิด
รวมถึงการสูบบุหรี่ด้วยนะคะ

- งดการมีเพศสัมพันธ์
เพื่อเป็นการทำให้จิตใจและร่างกายบริสุทธิ์ผ่องใสตลอด 9 วันของการถือศีลกินเจ
 

แล้วกินเจกินอะไรได้บ้าง ?

- อาหารจากธัญพืช
และถั่วต่างๆ เต้าหู้ขาว นมถั่วเหลือง หรือหมี่กึง เป็นแป้งที่นิยมนำมาเลียนแบบเนื้อสัตว์ คุณสามารถเลือกทานอาหารจากธัญพืชต่างๆทดแทนการกินเนื้อสัตว์ ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีทำให้ร่างกายย่อยง่ายอีกด้วยค่ะ

- ผักผลไม้ทุกชนิด
ยกเว้นผักที่มีกลิ่นแรง แต่ผลไม้ที่เป็นทุเรียนสามารถกินได้นะคะ เพราะถือว่าไม่ใช่ผัก คนชอบทุเรียนสบายใจได้เลย

- ข้าวและเส้นต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี่ เส้นหมี่ เส้นบุก เว้นแก้ว หรือวุ้นเส้น แต่บะหมี่ไข่ทานไม่ได้นะค้าา

- เครื่องปรุงอาหารเจ
สมัยนี้หาง่ายมาก ดูที่ฉลากถ้ามีสัญลักษณ์เจ ก็ทานได้สบายใจหายห่วงค่ะ

- เครื่องดื่ม
ไม่ว่าจะเป็น กาแฟ ช็อคโกแลต ชา น้ำอัดลม น้ำผลไม้ เครื่องดื่มชูกำลัง หรือแม้กระทั่งหมากฝรั่งก็ทานได้ แต่ควรงดผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมวัวทุกชนิด

- หอยนางรม
สามารถนำมาเป็นอาหารเจได้ จะเห็นได้จากการที่เราใช้ซอสหอยนางรมในการปรุงอาหารเจ


กินเจอย่างไรให้สุขภาพดี

- กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ทุกมื้อในทุกๆวัน
คุณสามารถทดแทนโปรตีนจากพืช เช่น เต้าหู้ โปรตีนเกษตร พืชตระกูลถั่ว เห็ด และนมถั่วเหลือง

- ล้างผักและผลไม้ด้วยน้ำส้มสายชู
นานประมาณ 15 นาที ควรระวังสารตกค้างจากยาฆ่าแมลง ควรเลือกซื้อผักและผลไม้สดที่ได้มาตราฐาน และมีคุณค่ามากกว่าผักผลไม้ดองนะคะ

- เลือกอาหารนึ่ง
ต้ม ตุ๋น ย่าง งดของผัดทอด เพื่อลดไขมันให้ร่างกาย

- ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ
เพื่อลดสารเคมีที่ตกค้างในร่างกาย และปรับสมดุลในร่างกาย วิธีนี้ยังแทนความอยากน้ำอัดลมได้อีกด้วยนะคะ

- เลือกทานข้าวกล้องที่มีวิตามิน
แร่ธาตุ เพราะมีโปรตีนเยอะกว่าข้าวขาว ทำให้ได้รับประโยชน์และสารอาหารที่มากกว่า


เป็นยังไงกันบ้างคะกับ การกินเจอย่างไรให้ได้บุญ และมีสุขภาพดีตามแบบฉบับที่ออโรร่านำมาฝาก ใครที่ถือศีลกินเจในปีนี้ ทางออโรร่าก็ขออนุโมทนาบุญกับการทำบุญครั้งนี้ด้วยนะคะ
คุณสามารถติดตามข่าวสาร และโปรโมชั่นดีๆจากออโรร่าได้ที่ช่องทาง..


Website : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

LINE OPENCHAT มูเตลู พระเครื่อง > Click

LINE OPENCHAT Aurora บอกโปร > Click

LINE OPENCHAT โปรลับคนรักเพชร > Click 

LINE OPENCHAT  Aurora Diamond Outlet > Click

3,173ครั้ง