นักลงทุนรุ่นใหม่ เตือนระยะสั้น Bitcoin ปรับฐานในระยะสั้น แต่ ทองคำ น่าลงทุนในระยะยาว

 

บิตคอยน์พุ่งแรง ต้องระมัดระวัง

     ณพวีร์ พุกกะมาน นักลงทุนและผู้ก่อตั้ง Creative Investment Space (CIS) สถาบันให้ความรู้ด้านนวัตกรรมการลงทุนรูปแบบใหม่ เปิดเผยว่า จากการที่ราคาบิตคอยน์ปรับตัวแรงขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนธันวาคม ปีที่ผ่านมา จนถึงต้นปีนี้ ล่าสุด อยู่ที่ 35,000 ดอลล่าร์สหัฐ หรือปรับเพิ่มขึ้นกว่า 22% สาเหตุคาดว่ากลุ่มนักลงทุนรุ่นใหม่ ทั้งนักลงทุนสถาบันและรายย่อยมองโอกาสเข้าไปซื้อบิตคอยน์ หลังจากที่สร้างจุดสูงสุดใหม่เหนือ 20,000 ดอลาร์สหรัฐ ในปี 2017 และกราฟเทคนิคเป็นขาขึ้น แต่การลงทุนในระยะสั้นๆ ที่ระดับราคาดังกล่าวถือว่ามีความเสี่ยงต่อการปรับฐานลง เพราะมีผู้ที่ได้กำไรจำนวนมากแล้ว อาจเกิดแรงเทขายกำไรออกมา และเครื่องมือทางเทคนิคยังบอกว่าราคาเข้าสู่ภาวะ Overbought มาได้ระยะหนึ่งแล้ว ผู้ที่คิดจะเข้าซื้อบิทคอยในช่วงนี้ต้องระวังอย่างยิ่ง

 

ทองคำน่าลงทุนในระยะยาว

    ด้านความเคลื่อนไหวราคาทองคำไม่สามารถยืนเหนือระดับ 1,900 ดอลล่าสหรัฐได้ และถูกเทขายลงมาจนผลตอบแทนติดลบ 2.3% เนื่องมาจากดัชนีดอลลาร์สหรัฐพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นแรง 2 วันติดกัน ประกอบกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 1.1% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ้งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค. 2020 ทำให้นักลงทุนบางส่วนหันมาย้ายพอร์ตลงทุนไปยังพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ แทน

อย่างไรก็ตาม มองว่าในระยะยาว ทองคำยังคงเป็นสินทรัพย์ที่น่าลงทุน เพราะแนวโน้มใหญ่ของดัชนีดอลล่าสหรัฐยังคงอ่อนค่า ซึ่งส่งผลดีต่อราคาทองคำ ขณะที่การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังของสหรัฐฯ ยังส่งผลให้แนวโน้มเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งทองคำจะเป็นทางเลือกในการป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อที่ดี ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยยังไม่เห็นโอกาสที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงสองปีนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก : mgronline

3,435ครั้ง