ฮก ลก ซิ่ว

 

ออโรร่าเชื่อว่าหลายคน คงเคยได้ยินและรู้จักกันพอสมควรกับ เทพเจ้าที่ชื่อว่า ฮก ลก ซิ่ว 3 เทพเจ้าจีนแห่งความมงคล ที่คนจีนนับถือกันมาอย่างยาวนาน เป็นเทพเจ้า 3 องค์ที่จะปรากฎอยู่ด้วยกันเสมอ ตามสถานที่สำคัญ ไม่ว่าจะวัดจีน บ้าน หรือร้านค้า วันนี้ออโรร่าจะมาเปิดความเป็นมาขององค์เทพเจ้า ฮก ลก ซิ่ว ว่าแต่ละองค์นั้นมีดีด้านไหนกันบ้างค่ะ

 

3 เทพเจ้าจีน สัญลักษณ์แทนความเป็นสิริมงคลของจีน 3 ประการ แห่งการอวยพร ในปัจจุบันมีการสร้างเป็นเทวรูปเพื่อประดับตั้งไว้ภายในบ้าน ผู้คนส่วนใหญ่มักจะนำไปเป็นของฝากผู้หลักผู้ใหญ่ในโอกาสพิเศษต่างๆ หรือมอบเป็นขวัญขึ้นบ้านใหม่ ซึ่ง ฮก ลก ซิ่ว สามารถนำไปวางได้ ในห้องนั่งเล่น ห้องทำงาน หรือห้องโถง แต่ควรแยกกับรูปเคารพอื่นๆ ควรตั้งโต๊ะให้สูงกว่าโต๊ะทำงาน และไม่ควรนำไปวางไว้ในห้องนอน

 

ความหมายของเทพเจ้า ฮก ลก ซิ่ว

ฮก หมายถึง ความโชคดี มีโชคลาภ มั่งคั่ง 

ลก หมายถึง การมียศถาบรรดาศักดิ์ มีบุญวาสนา มีอำนาจ

ซิ่ว หมายถึง การมีอายุยืน

 

 

ประวัติเทพเจ้า ฮก ลก ซิ่ว


ฮก หรือ ท่าน เจี่ยวช้ง เป็นพ่อค้า มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยมาจากการขายของที่สุจริต  อยู่ในสมัยราชวงศ์ถัง และคนในครอบครัวต่างเป็นคนดี ไม่เคยสร้างความเดือดเนื้อร้อนใจให้ใคร ท่านอาศัยอยู่ในบ้านพักที่ถัดมาอีก 20 ลี้ ก็เป็นเขตพระราชวังแล้ว เล่าขานกันว่า ด้วยความที่ท่านมีทรัพย์สมบัติมากมาย และยังเป็นนักใจบุญ ชอบช่วยเหลือชาวบ้านที่ตกทุกข์ได้ยาก จึงเป็นบุคคลที่น่านับถือของชาวบ้านและท่านยังสร้างคุณความดีต่อแผ่นดิน จนได้รับพระราชทานนามบรรดาศักดิ์จากฮ่องเต้

 

ลก หรือ ท่าน ก๋วยจื่องี้ เป็นข้าราชการระดับอัครเสนาบดี ที่จงรักภักดี ซื่อสัตย์ ต่อแผ่นดิน และมีความยุติธรรม อยู่รับใช้ราชการนานที่สุดในประวัติศาสตร์จีน เป็นที่ประจักษ์ต่อฮ่องเต้หลายพระองค์ ต่อมา ได้มีราชโองการให้รับตำแหน่งตลอด 4 แผ่นดิน และได้รับมอบ เข็มขัดหยกและดาบหยก จึงทำให้ท่านก๋วยจื่องี้ สามารถทำการใดๆ แทนฮ่องเต้ก่อนได้ แล้วค่อยเรียนทูลภายหลัง 

 

ซิ่ว หรือ ท่านแผ่โจ้ว เป็นบุคคลที่รักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงและทำจิตใจของตนเองให้มีความสุขอยู่ตลอดเวลา เพราะท่านกลัวความแก่และความตายมากที่สุด ครอบครัวของท่านเป็นครอบครัวใหญ่ มีภรรยาและลูกหลานมากมาย โดยท่านมีอายุยืนกว่า 800 ปี โดยภรรยาและลูกหลานที่เสียชีวิตก่อนท่านทั้งสิ้น 154 คน จึงทำให้เป็นที่เล่าขานในเวลาต่อมา


 

ลักษณะของเทพเจ้า ฮก ลก ซิ่ว 

ฮก มีลักษณะ เป็นชายรูปเศรษฐี ดูดีมีราศี โหงวเฮ้งดี สวมหมวก มีผ้าคลุมลงไปเบื้องหลัง แสดงถึงโภคสมบัติ มือข้างขวาอุ้มเด็ก แสดงถึงการมีบุตรหรือบริวาร สมบัติ นิยมเป็นเด็กผู้ชาย เพราะจะแสดงถึงการสืบต่อวงศ์ตระกูล

 

ลก มีลักษณะ เป็นขุนนางจีน สวมหมวกมีปีกกางออกไปทั้ง 2 ข้าง มือด้านขวาประคองคฑายู่อี่ ที่แสดงถึงความสมปรารถนา

 

ซิ่ว มีลักษณะ เป็นชายชราหน้าตาดี ศีรษะล้าน มีหน้าผากโหนกนูน หนวดเครายาว มือข้างถือไม้เท้า อีกข้างหนึ่งถือผลลูกท้อ ผลไม้แห่งความยั่งยืน และมักจะมีนกกระเรียนขาวอยู่ข้างกาย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการมีอายุยืนยาว


การจัดวาง ฮก ลก ซิ่ว 

ฮก ลก ซิ่ว

  • ต้องจัดวางไว้ที่สูงเหนือโต๊ะ

  • สามารถตั้งในห้องโถง ห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น

  • หันหน้าท่านออกไปทางประตู หรือหน้าบ้าน

  • ควรตั้งให้ครบทั้ง 3 องค์ ไม่ควรตั้งแยกองค์ใดองค์หนึ่ง

  • ควรแยกโต๊ะวางกับสิ่งเคารพอื่นๆ 

  • ไม่ควรตั้งในห้องนอน

  • ไม่ควรตั้งหน้าห้องน้ำ และห้องครัว

 

ด้วยข้อความที่กล่าวไปข้างต้น จึงทำให้คนจีนนิยมนำ ฮก ลก ซิ่ว มาตั้งหรือบูชาเพื่อเป็นสิริมงคลตามความหมายต่างๆ ให้แก่บ้านเรือน รวมไปถึงร้านค้า หรือบริษัท นอกจากนี้ยังมีการสร้างวัตถุมงคล ฮก ลก ซิ่ว เพื่อนำมาติดตัวไว้อีกด้วย และแอดมินขอแนะนำ จี้ ฮก ลก ซิ่วจากออโรร่าค่ะ ที่จะช่วยเสริมสิริมงคลให้กับตัวคุณ หากสนใจสินค้าสามารถสอบถามได้ตามช่องทางต่างของออโรร่าได้เลยค่ะฮก ลก ซิ่ว


WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

Aurora Diamond Outlet > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click 



 

103,475ครั้ง