ทองคำ 96.5% และ ทองคำ 99.9%

ลูกค้าร้านทองหลายๆคน คงตั้งคำถามเกี่ยวกับราคารับซื้อตามร้านค้าทองคำต่างๆ ว่าทำไมถึงขายไม่ได้ราคาตามที่ต้องการ หรือแม้กระทั่งการหักส่วนต่าง และหักค่าอะไรบ้าง?

 

วันนี้ออโรร่าจะพาทุกคนมาไขข้อสงสัยกันค่ะว่า ทองคำ 96.5% และ ทองคำ 99.9% ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร

 

โดยทองคำ 96.5% และ ทองคำ 99.9% จะมีความแตกต่างกันที่เปอร์เซ็นต์ของค่าความบริสุทธิ์ของทองคำ

 

ปกติแล้วตามมาตรฐานทองคำเมืองไทยจะอยู่ที่ 96.5 % แปลว่า มีทองคำบริสุทธิ์อยู่จริงๆ ที่ 96.5% ส่วนต่าง 3.5% คือส่วนประกอบอื่นๆ เช่น แร่เงินกับแร่ทองแดงหรือโลหะต่างๆ 

 

และทองคำ 96.5% มีความแข็งแรงและให่ความทนทานที่มากกว่าทองคำ 99.9 % จึงนิยมนำมาผลิตเป็นทองคำแท่ง และ ทองคำรูปพรรณ อาทิเช่น สร้อยคอทองคำ,สร้อยข้อมือทองคำ,แหวนทองคำ,จี้ทองคำ ฯลฯ โดยส่วนใหญ่แล้วร้านค้าทองคำ จะใช้ราคาที่อ้างอิงมาจากสมาคมค้าทองคำ ซึ่งจะมีส่วนต่างของราคารับซื้อและราคาขายออกที่แตกต่างกันอยู่ 100 บาท นั่นเป็นส่วนต่างของราคาที่นักลงทุนต้องคำนึงในการทำการซื้อขายทองคำ

 

ทองคำ 99.9% ส่วนใหญ่จะเป็นมาตรฐานของราคาทองคำในต่างประเทศ ซึ่งหมายความว่า มีทองคำบริสุทธิ์อยู่จริงๆ 99.9% ส่วนที่เหลืออีก 0.1% คือส่วนประกอบอื่นๆ และทองคำ 99.99% จะมีหน่วยที่ใช้เรียกกัน คือ กิโลกรัม

โดยการกระจายราคา ปกติของราคาทองคำ 99.9% จะน้อยกว่า การกระจายของราคาทองคำ 96.5% ซึ่งสามารถเป็นตัวบ่งบอกสภาพคล่องของราคาทองคำ 99.9% ที่มีมากกว่าราคาทองคำ 96.5%

 

ไขข้อสงสัยกันไปแล้วเรียบร้อยแต่เรื่องของเงินๆทองๆ แอดมินคิดว่าคงขึ้นอยู่กับความชอบและปัจจัยส่วนตัวของใครหลายๆคน ยังไงก็แล้วแต่ลองพิจารณาก่อนตัดสินใจเลือกซื้อทองคำกันดูนะคะ 

 


 

WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

Aurora Diamond > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click

52,787ครั้ง