ทองคำไทยและทองคำโลก

 

รู้หรือไม่? ทองคำไทยและทองคำโลก มีความแตกต่างกันอย่างไร หลายๆคน คงทราบกันดีอยู่แล้วว่า ราคาทองคำ มีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลา และราคาทองคำในประเทศไทยก็จะเป็นไปตามราคาสมาคมค้าทองคำ แต่ในบางคนก็เกิดข้อสงสัย ว่าทำไมราคาทองคำในประเทศและราคาทองคำทั่วโลกถึงมีตัวเลขที่แตกต่างกัน วันนี้แอดมินขอพาทุกคนมาคลายข้อสงสัยกัน ว่าทำไมราคาทองคำถึงไม่เท่ากันค่ะ

 

ราคาทองคำโลก

เป็นราคาทองคำที่อ้างอิงเป็นสากลตามข่าวเศรษฐกิจ และข่าวการลงทุนต่างๆ เป็นราคาทองที่มาจากตลาด Gold Spot ซึ่งเป็นตลาดที่นักลงทุนทั่วโลกต่างพากันเข้ามาซื้อขายทองคำผ่านสัญญาซื้อขายหรือใบรับประกัน โดยไม่มีการจัดส่งทองคำแท่ง ตลอด 24 ชั่วโมง จึงเป็นที่นิยมต่อการซื้อขายทองคำในตลาด Gold Spot ราคาทองคำจะมีหน่วยเป็น ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ และปัจจัยหลักที่มีผลต่อราคาทองคำ Gold Spot ก็คือ ทองคำมักจะถูกใช้เป็นหลุมหลบภัยทางการเงิน ในช่วงที่เกิดวิกฤติหรือมีเกณฑ์ที่จะเกิดสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมือง การก่อความไม่สงบต่างๆ ส่งผลให้ราคาทองคำมักจะดีดตัวขึ้น นักลงทุนส่วนมากจึงหันไปให้ความสนใจกับทองคำแทน เนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่เห็นว่าเงินหรือสินทรัพย์ที่ถืออยู่นั้นอาจมีความผันผวน


ราคาทองคำในไทย

ราคาทองคำในประเทศไทย ขึ้นอยู่กับ 3 องค์ประกอบ นั่นก็คือ 1. ราคา Gold Spot 2. อัตราแลกเปลี่ยน 3. ค่า Premium หรือค่าดำเนินการในการนำเข้าและส่งออกทองคำ โดยราคาที่จะออกมาเป็นหน่วยบาทไทย ต่อ น้ำหนักทองคำ 1 บาท

 

ความแตกต่างระหว่างทองคำในประเทศไทยและทองคำโลก

- โดยแท้จริงแล้วความบริสุทธิ์ของทองคำในประเทศไทยและทองคำที่อยู่ในตลาดโลกมีค่าบริสุทธิ์ที่แตกต่างกัน

- ทองคำที่มีขายกันอยู่ทั่วโลก จะมีค่าความบริสุทธิ์สูงสุด 99.99% หรือในรูปแบบของทองคำที่หลายๆคนเรียกว่า ทองคำ 24K นั่นเอง เป็นทองคำที่มีความบริสุทธิ์มากใน 10,000 ส่วน และอาจจะพบสิ่งแปลกปลอมได้เพียงไม่เกิน 1 ส่วนเท่านั้น

- อย่างไรก็ตาม ทองคำที่มีค่าความบริสุทธิ์ 99.99% จะมีความอ่อนตัวมาก จึงไม่นิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับ หรือทองคำรูปพรรณ

- เมื่อมีการนำทองคำเข้ามาในประเทศไทย จะมีการเพิ่มโลหะอื่นๆเข้ามาด้วย เพื่อความแข็งแรงและมีความทนทาน ขึ้นรูปง่าย และสามารถทำลวดลายต่างๆได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เช่น ทองแดง นาค และเงิน ซึ่งจะมีมาตรฐานความบริสุทธิ์อยู่ที่ 96.5% หรือเป็นทองคำในรูปแบบของทองคำรูปพรรณ ที่มีความนิยมซื้อขายกันในประเทศไทยนั่นเอง

- อย่างไรก็ตาม ทองคำ 96.5% เมื่อนำไปขายต่อในตลาดต่างประเทศก็อาจจะทำให้ขายได้ยาก หรือแม้กระทั่งหากขายในประเทศไทยก็จะขายได้ในราคาที่น้อยลง

 

ทำไมต้องนำเข้าทองคำจากต่างประเทศ

- เหมืองทองที่มีอยู่ในประเทศไทยนั้น ที่จริงแล้วก็เป็นเหมืองทองของต่างชาติ

- เนื่องจากในประเทศไทยยังไม่มีโรงงานหลอมทองคำที่ได้รับรองมาตรฐานสากล ทองคำที่ถูกขุดพบในประเทศไทยจึงต้องส่งไปหลอมให้เป็นทองคำบริสุทธิ์ 99.99% ที่ต่างประเทศอยู่ดี

 

ทั้งนี้ ราคาทองคำจากสมาคมค้าทองคำ จะมีด้วยกันอยู่ 2 ประเภท คือราคาทองคำแท่ง และทองราคาทองคำรูปพรรณ 

- ทองคำแท่ง ค่าความบริสุทธิ์อยู่ที่ 99.99% ซึ่งจะมีราคาที่แตกต่างจากทองคำรูปพรรณกันเล็กน้อย โดยทองคำแท่งจะมีการเรียกเก็บเพิ่มเติมที่เรียกว่าค่าบล็อก

ทองคำรูปพรรณ ค่าความบริสุทธิ์อยู่ที่ 96.5% ซึ่งจะขายแพงกว่าทองคำแท่ง เนื่องจากจะมีการเรียกเก็บค่ากำเหน็จหรือค่าใช้จ่ายในการขึ้นรูปเครื่องประดับเพิ่มขึ้นจากราคาทองคำ และเวลารับซื้อคืน ราคาก็จะต่ำกว่าราคาซื้อ

 

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ทองคำแท่งและทองคำรูปพรรณ จะเป็นทองคำแบบเดียวกัน แต่เห็นได้ว่าราคาที่นักเทรดทองคำจะต้องติดตามก็มีอยู่หลายหน่วย หลายราคา ไม่ว่าจะเป็นราคาทองคำทั้งในประเทศและต่างประเทศ หรืออัตราแลกเปลี่ยนก็ตาม นักลงทุนต้องเฝ้าติดตามอยู่ตลอดเวลา
 


WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

Aurora Diamond > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click

 

5,866ครั้ง