ตำนานหลวงปู่ทวด

หลวงปู่ทวด ความเชื่อและความศรัทธา ที่อยู่คู่คนไทยมายาวนาน หลายๆคน ที่มีความศรัทธาทางด้านพระพุทธศาสนา คงเคยได้ยินกันชื่อเสียงเรียงนาม เกี่ยวกับตำนานของพระเกจิอาจารย์อย่าง หลวงปู่ทวด กันมาบ้างแล้ว ซึ่งถือเป็นที่รู้จักกันดีในประเทศไทยจากตำนานท้องถิ่นที่ยังไม่มีหลักฐานยืนยันความมีอยู่จริง วันนี้แอดมินจะพาทุกคนมาเจาะลึกถึงความเป็นมาของหลวงปู่ทวดกันค่ะ

 

หลวงปู่ทวด หรือสมเด็จเจ้าพะโคะ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในทุกภูมิภาคในฐานะพระศักดิ์สิทธิ์ที่มีอิทธิปาฏิหารย์จนได้สมญานามว่า หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด โดยผ่านการเล่าเรื่องสืบต่อกันมาไม่รู้จบ ยิ่งนานวัน ยิ่งขยายวงกว้างออกไป กลายเป็นความเชื่อและความศรัทธาที่ฝังใจชาวไทยหลายคน แต่จากการอ้างอิงของหนังสือหลายเล่มที่เป็นตำนานหลักฐานทางประวัติศาสตร์ กล่าวไว้ว่า หลวงปู่ทวดเป็นบุคคลที่มีตัวตนจริงๆ และยังมีเอกสารต่างๆ มายืนยันว่าหลวงปู่ทวดคือใคร เกิดในสมัยใด และได้สร้างคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติและศาสนาไว้อย่างไรบ้าง


 

ประวัติหลวงปู่ทวด

ในรัชสมัยตอนปลายของพระมหาธรรมราชา แห่งกรุงศรีอยุธยา หรือเมื่อประมาณ 400 ปีที่ผ่านมา ณ หมู่บ้านสวนจันทร์ ตำบลชุมพล ได้มีทารกเพศชายถือกำเนิดจากครอบครัวเล็กๆ ซึ่งเป็นบุตรของนายหู และนางจัน มีนามเดิมว่า ปู มีฐานะยากจน แต่มีจิตใจอันเป็นกุศล ชอบทำบุญทำทาน ยึดมั่นในศีลธรรม และไม่เบียดเบียนใคร ไม่ว่าจะมนุษย์ด้วยกันหรือสัตว์ทั้งหลาย

 

เล่ากันว่า เมื่อตอนเด็กชายปู ยังคงเป็นทารก หลังจากที่นางจันเลิกอยู่ไฟ ก็ออกไปทำนาเกี่ยวข้าวทันที มีอยู่วันหนึ่ง ได้พาลูกออกไปด้วย และผูกเปลให้ลูกได้นอนใต้ต้นหว้า จากนั้นได้มีงูใหญ่ขึ้นมาพันที่เปล แล้วชูคอแผ่แม่เบี้ย เมื่อนายหู และนางจันเห็นตกใจ พนมมือบอกเจ้าที่เจ้าทาง ขออย่าให้ลูกน้อยได้รับอันตราย ด้วยอำนาจบารมีของเด็กน้อย งูใหญ่จึงคลายลำตัวออกจากเปลเลื้อยหายไป แต่ได้คายลูกแก้วกลมวิเศษ ส่องประกายแวววาวไว้อยู่ข้างๆ นายหูและนางจัน เชื่อว่าเทวดาได้แปลงกายเป็นงูใหญ่ เพื่อนำลูกแก้ววิเศษมาให้ หลังจากนั้นทางครอบครัวก็มีฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อเด็กชายปูมีอายุ 7 ขวบ นายหูได้พาเด็กชายปูไปฝากไว้กับท่านสมภารจวง ซึ่งเป็นพี่ชายของนางจันผู้เป็นมารดา ณ วัดกุฏิหลวง เพื่อเล่าเรียนหนังสือ เด็กชายปูมีความเฉลียวฉลาดมาก สามารถเรียนหนังสือทั้งขอมและไทยได้อย่างรวดเร็ว จนเมื่ออายุครบ 10 ขวบ เด็กชายปู ก็บวชเป็นสามเณร นายหูได้มอบแก้ววิเศษให้เป็นสิ่งของประจำตัว 

 

ต่อมาสามเณรปูได้เดินทางไปศึกษาต่อกับพระชินเสนที่วัดสีหยัง (สีคูยัง) ซึ่งเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญและมีชื่อเสียงมากจากกรุงศรีอยุธยา จนครบอายุ 20 ปีบริบูรณ์ ก็ได้เดินทางไปศึกษาต่อที่นครศรีธรรมราช ณ สำนักพระมหาเถระปิยะทัสสี จนกระทั่งได้เข้ารับการอุปสมบท และมีฉายาว่า ราโมธมฺมิโก หรือที่คนทั่วไปเรียกกันว่า เจ้าสามีราม ซึ่งเจ้าสามีรามได้ศึกษาอยู่ที่วัดท่าแพ วัดสีมาเมือง และยังมีวัดอื่นๆอีกหลายวัด

 

เมื่อเห็นว่าการศึกษาที่นครศรีธรรมราชนั้นเพียงพอแล้ว จึงได้โดยสารเรือสำเภาเดินทางกลับไปยังกรุงศรีอยุธยา และในระหว่างทางนั้นได้เกิดคลื่นลมทะเลปั่นป่วน ณ เมืองชุมพร ทำให้เรือไม่สามารถแล่นฝ่าคลื่นลมไปได้ จึงต้องทอดสมออยู่ถึง 7 วัน เสบียงอาหารและน้ำเริ่มหมด บรรดาลูกเรือได้ตั้งข้อสงสัยว่า การที่เกิดอาเพศในครั้งนี้ อาจจะเป็นเพราะเจ้าสามีราม จึงตกลงใจเพื่อส่งเจ้าสามีรามขึ้นเกาะ จากนั้นจึงนิมนต์ให้เจ้าสามีรามลงเรือเล็ก ระหว่างที่เจ้าสามีรามนั่งในเรือเล็ก ท่านได้นำเท้าลงไปแช่ในน้ำทะเล ก็เกิดความอัศจรรย์ขึ้น น้ำทะเลบริเวณนั้น กลายเป็นน้ำทะเลที่มีประกายแวววาว เจ้าสามีรามจึงบอกให้ลูกเรือตักน้ำขึ้นมาดื่ม และเมื่อดื่มเข้าไปแล้วก็รู้สึกได้ว่าน้ำทะเล กลายเป็นน้ำจืด จากนั้นได้ช่วยกันตักน้ำไว้ให้เพียงพอต่อการประทังชีวิต 

 

หลักจากนั้น หลวงปู่ทวด ได้เดินทางออกธุดงค์ตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งต่อมาสถานที่นั้นได้กลายเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ จนเดินทางมาถึงวัดพะโคะที่มีความทรุดโทรมเป็นอย่างมาก หลวงปู่จึงได้เดินทางไปกรุงศรีอยุธยาอีกครั้งเพื่อขอพระราชทานพระกัลปนา นายช่างหลวงจึงบรรทุกศิลาแลงลงเรือสำเภา เพื่อมาบูรณะซ่อมแซมวัดพะโคะ และได้รับพระราชที่ดินนาถวายเป็นกัลปนาขึ้นแก่วัดพัทสิงห์บรรพตพะโคะ

 

เรื่องราวเหล่านี้ นอกจากหลวงปู่ทวดจะเป็นพระเกจิอาจารย์ ผู้มีคุณูปการต่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เป็นผู้มีบทบาทนำในการปกป้องประชาชนจากการปล้นของโจรสลัดมลายูแล้ว ยังเป็นผู้นำทางวัฒนธรรมที่ส่งผ่านมาสู่ชนรุ่นหลัง ให้ได้ศึกษาและเรียนรู้เรื่องราวในท้องถิ่น ซึ่งมีสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจร่วมกัน ทำให้ท้องถิ่นมีความกลมเกลียวเป็นหนึ่งเดียวกัน และจากสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ ในจังหวัดภาคใต้ ปี พ.ศ. ๒๕๕๓ ประชาชนบริเวณใกล้เคียงต่างพากันละทิ้งบ้านเรือนและอพยพไปยังวัดพะโคะ และกราบไหว้ขอให้บารมีของสมเด็จเจ้าพะโคะคุ้มครองท่ามกลางความสิ้นหวังของประชาชนหลายคน

 

หลวงปู่ทวด 

 

ในปัจจุบัน ตำนานหลวงปู่ทวด ยังเป็นที่เล่าขานและเป็นที่รู้จักกันดีในบรรดาชาวไทย อีกทั้งความศักดิ์สิทธิ์ของ หลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด ยังมีความเชื่อของความแคล้วคลาดจากอุบัติเหตุ ไฟไหม้ หรือภัยพิบัติ นอกจากจะช่วยปกปักษ์รักษา คุ้มครองแล้ว ยังมีในเรื่องของโชคลาภที่หลวงปู่ทวดให้ผลอย่างดีที่สุดอีกด้วยนะคะ

 


WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

Aurora Diamond > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click 

 




 

22,644ครั้ง