ไหว้พระจันทร์ เสริมสิริมงคลในด้านใดบ้าง เมื่อวันสารทจีนผ่านไป เทศกาลต่อไปคือ วันไหว้พระจันทร์ ที่หนึ่งปีมีแค่ครั้งเดียว และสายมูอย่างเราๆ ก็ไม่พลาดที่จะขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ตัว วันนี้แอดมินขอนำเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆ ที่เกี่ยวกับการไหว้พระจันทร์ เพื่อเสริมดวงการเงิน การงาน และความรัก มาฝากค่ะ

 

และหากใครที่อยากทราบถึงประวัติความเป็นมาของวันไหว้พระจันทร์นั้น สามารถดูได้ที่นี่ คลิก

 

เทศกาลวันไหว้พระจันทร์ หรือ จงชิวเจี๋ย ถือเป็นอีกหนึ่งประเพณีที่มีความสำคัญแก่ชาวจีนและมี มาแต่โบราณ เย่ว์ปิ่ง จากตำนานและคัมภีร์จีนโบราณ มีการอ้างอิงว่า วันไหว้พระจันทร์จะมีการขอพรต่อพระจันทร์กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เกี่ยวข้องกับพระจันทร์ ดังต่อไปนี้

1.เทพธิดาฉางเอ๋อร์ เทพเจ้าแห่งดวงจันทร์ ที่ขอความเยาว์วัยสวยงามมีเสน่ห์

2.เทพเย่ห์เหล่า หรือเฒ่าจันทรา ท่านเป็นกามเทพของจีน ซึ่งจะเน้นขอพรในเรื่องของความรัก

3.ไท้อิมแชกุง เทพเจ้าแห่งดาวนพเคราะห์ประจำดวงจันทร์ ที่จะช่วยเสริมในเรื่องของความคุ้มครอง

4.พระจันทรประภาโพธิ์สัตว์ เปรียบเสมือนผู้คุ้มครองดูแลดวงจันทร์ของทางพุทธมหายาน


 

ซึ่งหลายคนคงสงสัยว่าทำไมวันไหว้พระจันทร์ ต้องมีขนมไหว้พระจันทร์ แอดมินมีคำตอบให้ค่ะ

เนื่องจาก วันไหว้พระจันทร์ ถือเป็นวันสำคัญในการเซ่นไหว้สิ่งศักดิ์สิทธื์ ผู้ดูแลการเกษตรประจำฤดูสารทของจีนโบราณ ที่เกิดขึ้นหลังจากวันสารทจีน เมื่อเซ่นไหว้เสร็จ ก็จะนำขนมไหว้พระจันทร์มาแจกจ่ายให้แก่ผู้คนในครอบครัวและเพื่อนบ้าน เพื่อมานั่งล้อมวงกินขนมกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา และร่วมเฉลิมฉลองกันในวันนี้

ขนมไหว้พระจันทร์ เริ่มต้นมาจากสมัยของ พระเจ้าถังเกาจู่ (ครองราชย์ พ.ศ. 1161-1169) โดยในครั้งนั้น มีพ่อค้าชาวธิเบตนำ ขนมเย่ว์ปิ่ง (ขนมไหว้พระจันทร์) ที่มีลวดลายสวยงาม

เมื่อพระองค์ทอดพระเนตรขนมนี้ก็ทรงโสมนัสเป็นอย่างมาก และทรงดำรัสว่า ต้องชวนพระจันทร์ชิมขนมนี้ด้วย จากนั้นให้นำขนมไปแบ่งกันในบรรดาขุนนางทุกคน จึงเกิดเป็นประเพณีกินขนมพระจันทร์ คืนเดือนแปดตั้งแต่นั้นจนถึงปัจจุบัน

 

เทศกาลวันไหว้พระจันทร์ จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลในด้านใดบ้าง

1. เทศกาลวันไหว้พระจันทร์ จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลเกี่ยวกับ ความมั่งคั่ง ความอุดมสมบูรณ์ เชื่อกันว่า เทศกาลอยู่ในช่วงหลังของการเก็บเกี่ยวพืชผลแล้ว ซึ่งของไหว้มงคลอย่าง ขนมไหว้พระจันทร์ ถือเป็น สัญลักษณ์ของ ความพร้อม ความหวัง และความอุดมสมบูรณ์

2. เทศกาลวันไหว้พระจันทร์ จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลเกี่ยวกับ ความรัก และความสามัคคี เชื่อกันว่า ขนมไหว้พระจันทร์ เปรียบเสมือนตัวแทนความสามัคคีของชาติจากตำนานขนมไหว้พระจันทร์ที่สามารถกู้ชาติได้ในอดีต อีกทั้ง วันไหว้พระจันทร์ ยังเป็นวันที่ดี ที่คนในครอบครัวได้อยู่ด้วยกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา เพื่อเสริมความรักใคร่กลมเกลียวกัน หรือหากครอบครัวไหนที่ไกลกัน ไม่ได้อยู่ด้วยกัน ชาวจีนจะถือว่า พระจันทร์ เป็นตัวแทนสื่อกลางของความคิดถึง ที่ยังคงมีให้กันเสมอ เพียงแค่มองพระจันทร์ ก็เปรียบเสมือนกับการส่งความรัก ความคิดถึง และความปรารถนาดี ไปถึงครอบครัวในวันที่อยู่ไกลกัน

3. เทศกาลวันไหว้พระจันทร์ จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคลเกี่ยวกับ การเงิน และความรัก ซึ่งเชื่อกันว่า ในทางโหราศาสตร์นั้น ดวงจันทร์ เปรียบเสมือน เสน่ห์และเพศหญิง อีกทั้งยังเปรียบเสมือนตัวแทนในเรื่องของโชคลาภ เสน่ห์เมตตา การไหว้พระจันทร์จึงถือเป็นเทศกาลเสริมสิริมงคล ที่จะช่วยเสริมดวงในเรื่องของการเงินและความรักค่ะ

 

และสำหรับคนไทยเชื่อสายจีน จะนิยมให้ เจ้าแม่กวนอิม เป็นองค์ประธานในวันไหว้พระจันทร์ เพราะเชื่อกันว่า เจ้าแม่กวนอิม สามารถขอพรได้ในทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการงาน การเงิน หรือความรักค่ะ


 

กรอบรูปเจ้าแม่กวนอิม

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่แอดมินได้นำมาฝาก คาดไม่ถึงกันเลยใช่มั้ยคะ ว่าการไหว้พระจันทร์ จะช่วยเสริมสิริมงคลได้ขนาดนี้ ดังนั้นการไหว้พระจันทร์ จึงถือเป็นวันดี ที่เราจะได้ขอพรเพื่อเปิดดวง หากใครที่กำลังหาองค์ประธานเจ้าแม่กวนอิม เพื่อนำไปตั้งเสริมสิริมงคล คลิกที่นี่เลย

 


WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

Aurora Diamond > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click 

2,643ครั้ง