พระพุทธชินราช

 

เชื่อว่าหลายๆคน คงเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วกับตำนานของพระพุทธชินราช ที่เกิดปาฏิหาริย์ขึ้นกับใครหลายๆคน ซึ่งทำให้เกิดเป็นความเชื่อและความศรัทธาในหมู่ประชาชน ยิ่งบูชา ยิ่งรวย วันนี้ออโรร่าจึงขอพาทุกคนมาเจาะลึกกับตำนานของพระพุทธชินราชกันค่ะ 


 

พระพุทธชินราช

เป็นพระพุทธรูป ปางมารวิชัย ที่มีความสวยงามที่มีความสวยงามที่สุดในโลก หล่อขึ้นด้วยทองสัมฤทธิ์ขัดเงาเกลี้ยง โดยสมเด็จพระเอกาทศรถได้โปรดให้มีการนำเครื่องราชูปโภคมาตีแผ่เป็นทองคำเปลว สำหรับปิดทองเป็นครั้งแรก

พระพุทธชินราชเป็นพระพุทธรูปศิลปสุโขทัย ที่มีลักษณะเด่น แตกต่างไปจากสุโขทัยคลาสสิก มีพระเกศรัศมียาวเป็นเปลวเพลิง วงพระพักตร์ กลมไม่ยาวรีเหมือนเช่นพระพุทธรูปสมัยสุโขทัย มีพระอุณาโลมผลึกอยู่ระหว่างพระโขนง มีพระวรกายที่อวบอ้วน มีสังฆาฏิยาวปลายหยักเป็นเขี้ยวตะขาบ ฝังด้วยแก้วนิ้วพระหัตถ์ทั้งสี่มีความยาวเสมอกัน ฝ่าพระบาท มีลักษณะที่แบนราบ และแคบ 

 

 

ตำนานพระพุทธชินราช

มีหลักฐานทางโบราณคดีว่า พระมหาธรรมราชาที่ 5 แห่งราชวงศ์พระรวง กรุงสุโขทัย โปรดให้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๑๙๐๐ ตามพงศาวดารเหนือ ได้กล่าวถึงการสร้างพระพุทธชินราช พระพุทธชินสีห์ และพระศรีศาสดา โดยมีสรุปไว้ว่า กษัตริย์เชียงแสน พระเจ้าศรีธรรมไตรปิฎก เป็นผู้สร้างพระพุทธชินราช เมืองพิษณุโลก เมื่อแล้วเสร็จก็ตรัสให้สร้างวัดพระรัตนมหาธาตุ มีพระมหาธาตุ และพระพุทธรูปอันศักดิ์สิทธิ์อีก 2 องค์ ได้แก่ พระพุทธชินสีห์ และพระศรีศาสดา

ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๔๐๙ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เพิ่มเนื้อหาในพงศาวดารในชื่อ ตำนานพระพุทธชินราช พระพุทธชินศรี และพระศรีศาสดา ว่าในปี พ.ศ. ๑๔๙๘ ยังมีการสร้าง พระเหลือ เข้าไปด้วย และหลังจากนั้นก็มีการกล่าวอ้างถึงการสร้างพระพุทธชินราช ในพงศาวดารเหนือ 


 

ประวัติศาสตร์สำคัญ

ประวัติศาสตร์การลงรักปิดทอง

เมื่อ พ.ศ. ๒๑๔๖ และเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๔๔ ได้มีการปิดทองเต็มองค์อีกครั้ง โดยรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จวบจนมาถึงปัจจุบัน

 

ประวัติศาสตร์การสงคราม

พระพุทธชินราช เป็นพระพุทธรูปที่สำคัญในศึกสงคราม เมื่อปี พ.ศ. ๒๓๑๘ เมื่ออะแซหวุ่นกี้และทัพพม่าสามารถเข้าตีเมืองพิษณุโลกได้ และเกิดการเผาทำลายพระราชวังจันทน์กับพระวิหารประธานด้านตะวันออก แต่พระพุทธชินราชและพระวิหารที่ประดิษฐาน ไม่ถูกเผาทำลายไปด้วย

 

ปาฏิหาริย์ของพระพุทธชินราชที่เกิดขึ้น

มีใครเคยได้ยินข่าวเกี่ยวกับพระพุทธชินราชบ้างไหมคะ บ้างก็ถูกหวย ถูกรางวัลที่ 1 บ้างก็บอกว่ารอดตายเพราะห้อยจี้พระพุทธชินราช

 

ปาฏิหาริย์พระพุทธชินราช

แม่ค้าขายพวงมาลัย เล่าว่าตนได้ไปไหว้พระพุทธชินราช ณ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรวิหาร และขอพรให้ถูกรางวัลที่ 1 ซึ่งได้ซื้อลอตเตอรี่ที่เหลืออยู่เพียง 2 ใบ ปรากฎว่าตนเองถูกรางวัลที่ 1 ดีใจจนน้ำตาไหลและเชื่อพระพุทธชินราชให้โชค 

 

ขอบคุณข่าวจาก https://www.komchadluek.net/news/414207


 

ปาฏิหาริย์พระพุทธชินราช

ชายหนุ่มเกิดเหตุผลัดตกจากระเบียงห้องพัก 5 ชั้น ผู้เกิดเหตุมีเพียงบาดแผลที่มือขวาและแขนขวา เจ็บปวดตามร่างกาย อีกทั้งยังห้อยเหรียญพระพุทธชินราชที่คอ ทำให้เชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองและช่วยให้รอดตายอย่างปาฏิหาริย์

 

ขอบคุณข่าวจาก https://www.tnews.co.th/region/222353


 

หลวงใหญ่หรือพระพุทธชินราช เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองพิษณุโลก ใครต่อใครก็พากันไปไหว้พระขอพร ขอโชคลาภจากท่าน และยังสามารถขอพรในเรื่องโรคภัยไข้เจ็บได้อีกด้วย 

 

พระพุทธชินราช

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับตำนานพระพุทธชินราชและปาฏิหาริย์ที่เกิดขึ้นจริงจากชาวบ้านที่ทำให้เกิดความศรัทธามาจนถึงปัจจุบัน ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแล้วค่ะ และสำหรับใครที่กำลังตามหาจี้พระพุทธชินราช เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเอง ออโรร่ามีให้คุณเช่านะคะ คลิก

 


 

WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

Aurora Diamond > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click 

 

38,594ครั้ง