กลุ่มดาวจักรราศี

 

12 กลุ่มดาวจักรราศี คืออะไร เมื่อพระอาทิตย์ตกดิน แสงสว่างที่มีก็ดับลง เหลือเพียงแสงระยิบระยับจากดวงดาวหลายล้านดวงที่เรียงตัวกันอยู่บนฟากฟ้า ตามแผนที่ดาวแล้ว เราก็จะได้เจอกับกลุ่มดาวต่างๆ มากมาย หนึ่งในนั้นก็จะมี กลุ่มดาวจักรราศี (Zodiac) ที่เราจะได้เห็นกันอยู่บ่อยๆ เนื่องจากกลุ่มดาวจักรราศีจะเป็นกลุ่มดาวที่ปรากฏให้เห็นตามระยะเวลาของเดือนต่างๆ วันนี้แอดมินจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ กลุ่มดาวจักรราศี ที่ในปัจจุบันเรายกกลุ่มดาวนี้มาเป็น กลุ่มดาวประจำราศีเกิด กันค่ะ จะมีรูปร่างลักษณะแบบไหนบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

 

กลุ่มดาวจักรราศี คืออะไร?

คือกลุ่มดาวที่ดวงอาทิตย์จะปรากฏเคลื่อนที่ผ่านไป ในระยะเวลา 1 ปี และมีทั้งหมด 12 กลุ่มดาว แต่ในความเป็นจริงนั้น ดวงอาทิตย์มีการเคลื่อนตัวผ่าน 13 กลุ่มดาว โดยมีกลุ่มดาวคนแบกงู ที่ถูกตัดออกไป เนื่องจากเป็นกลุ่มดาวที่ไม่ส่งแสงสว่าง ทำให้มองเห็นได้ยากและดวงอาทิตย์จะผ่านกลุ่มดาวนี้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น เรามาทำความรู้จักกับกลุ่มดาวที่เหลือกันค่ะ

 

ราศีเมษ

Aries กลุ่มดาวแกะ หรือสัญลักษณ์ประจำราศีเมษ

เป็นกลุ่มดาวแรกในจักรราศี จะมีจุดสังเกตอยู่ที่ ดาวกลุ่มนี้จะมีดาวที่มีแสงสว่างจ้าที่สุดอยู่ 3 ดวง เป็นกลุ่มดาวแกะตัวผู้ มีความคล้ายรูปสามเหลี่ยมมุมป้านนั่นเอง ซึ่งจะเห็นได้ชัดในวันที่ 10 ธันวาคม เวลา 3 ทุ่ม ของทุกปี

 

ราศีพฤษภ

Taurus กลุ่มดาววัว หรือสัญลักษณ์ประจำราศีพฤษภ

กลุ่มดาววัว หรือถ้าเรียกอย่างหนึ่ง คือกลุ่มดาววัวตัวผู้ ซึ่งโดยปกติแล้วดาวกลุ่มนี้ คนไทยจะเห็นเป็นกลุ่มดาวธง อาจเป็นเพราะมุมมองที่เราเห็นนั้นคล้ายธง หรืออาจจะมองเป็นหน้าวัวก็ได้ด้วยเช่นกัน และกลุ่มดาวนี้ สุนทรภู่ เคยกล่าวชมเป็นกวีไว้ว่า 

 

ดูโน่นแน่ะแม่อรุณรัศมี

ตรงมือชี้ ดาวเต่า นั่นดาวไถ

ดาวธงตรงหน้าอาชาไนย

ดาวลูกไก่เคียงคู่เป็นหมู่กัน

 

ราศีเมถุน

Gemini กลุ่มดาวคนคู่ หรือสัญลักษณ์ประจำราศีเมถุน

กลุ่มดาวคนคู่ จะมีจุดสังเกตอยู่ที่ ดาวกลุ่มนี้จะมีดาวที่ให้ความสว่างจ้าอยู่ 2 ดวงที่ใกล้กัน มีชื่อเรียกว่า พอลลักซ์ และ แคสเตอร์ โดยคนโบราณจะถือว่าเป็นดาวแฝด หรือที่เรารู้จักในชื่อของดาวฤกษ์ และจะอยู่ไม่ไกลจากกลุ่มดาววัว และมักจะเห็นได้ชัดในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ เวลา 3 ทุ่ม ของทุกปี 

 

ราศีกรกฎ

Cancer กลุ่มดาวปู หรือสัญลักษณ์ประจำราศีกรกฎ 

กลุ่มดาวปู ถือเป็นกลุ่มดาวที่หายากที่สุดในบรรดา 12 กลุ่มดาวจักรราศี จะเป็นกลุ่มดาวที่เดินหน้าและถอยหลังตามการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ หรือที่เรียกว่า Tropic of Cancer ซึ่งวิธีการหากลุ่มดาวนี้ ให้หากลุ่มดาวคนคู่และกลุ่มดาวสิงโตให้เจอก่อน และเมื่อเจอแล้ว ให้หากลุ่มดาวฤกษ์ที่อยู่ติดเกาะกลุ่มกัน 8 ดวง นั่นจะประกอบไปเป็นตัวปูนั่นเอง และจะเห็นได้ชัดในวันที่ 22 มิถุนายน ของทุกปี และในวันนี้จะมีเวลาช่วงกลางวันที่มากกว่ากลางคืนอีกด้วย 

 

ราศีสิงห์

Leo กลุ่มดาวสิงโต หรือสัญลักษณ์ประจำราศีสิงห์

กลุ่มดาวสิงโต ถือเป็นกลุ่มดาวที่มีความเก่าแก่ที่สุดและเป็นกลุ่มดาวที่หลายคนให้ความรู้จัก และมีความสะดุดตามากเป็นพิเศษ มักจะเห็นชัดตั้งแต่ช่วงหัวค่ำของวันที่ 10 พฤษภาคม เวลา 3 ทุ่ม ของทุกปี

อีกทั้งยังมีความเชื่อว่า ชาวอียิปต์ได้สันนิษฐานว่า ตัวสฟิงส์นั้นมาจากส่วนหัวของหญิงพรหมจารีย์ ที่ไปรวมกับตัวของสิงโต นั่นเองค่ะ

 

ราศีกันย์

Virgo กลุ่มดาวหญิงสาวพรหมจารีย์ หรือสัญลักษณ์ประจำราศีกันย์

กลุ่มดาวหญิงสาวพรหมจารีย์ ซึ่งอยู่ระหว่างกลุ่มดาวสิงโตและกลุ่มดาวคันชั่ง กลุ่มดาวนี้จะมีดาวฤกษ์ที่ชื่อว่า สไปกา (Spica) ที่มีความหมายว่ารวงข้าว จะมีจุดตัดของเส้นศูนย์สูตรของท้องฟ้า และเส้นอีคลิพดิคจุดที่ 2 ด้วย กลุ่มดาวนี้ มักจะเห็นได้ชัดในวันที่ 23 กันยายน ของทุกปี

 

ราศีตุลย์

Libra กลุ่มดาวคันชั่ง หรือสัญลักษณ์ประจำราศีตุลย์

กลุ่มดาวคันชั่ง จะมีรูปร่างลักษณะที่คล้ายกับรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน จะอยู่ในทิศทางตะวันตก ของกลุ่มดาวแมงป่อง ในสมัยก่อนนักดาราศาสตร์ เชื่อว่าการที่ดวงอาทิตย์ได้โคจรเข้ามาอยู่ในกลุ่มดาวของราศีตุลย์ ซึ่งจะเห็นชัดได้ในวันที่ 23 เดือนกันยายน เป็นวันที่เวลากลางวันและเวลากลางคืนมีความเท่ากัน นั่นสื่อถึงความเสมอภาคแห่งท้องฟ้าค่ะ

 

ราศีพิจิก

Scorpio กลุ่มดาวแมงป่อง หรือสัญลักษณ์ประจำราศีพิจิก

กลุ่มดาวแมงป่อง เป็นกลุ่มดาวที่มีความสวยงามมากที่สุดในบรรดากลุ่มดาว 12 ราศี ซึ่งจะมีรูปร่างลักษณะคล้ายกับชื่อที่ตั้งมากที่สุด โดยการเรียงตัวของดาวจะมีรูปร่างคล้ายกับแมงป่อง มีตั้งแต่ส่วนหัวไปยันหาง และดาวฤกษ์ที่ Antares ถือเป็นหัวใจหลักของกลุ่มดาวแมงป่องเลยก็ว่าได้ และมักจะเห็นกลุ่มดาวแมงป่องได้ชัดในวันที่ 20 กรกฎาคม เวลา 3 ทุ่ม ของทุกปี

 

ราศีธนู

Sagittarius กลุ่มดาวคนยิงธนู หรือสัญลักษณ์ประจำราศีธนู

กลุ่มดาวคนยิงธนู จะอยู่ในแนวทางช้างเผือก และได้ชื่อว่าเป็นกลุ่มดาวของผู้ฆ่าวัว เพราะเมื่อกลุ่มดาวคนถือธนูขึ้น กลุ่มดาววัวก็จะตก และเมื่อกลุ่มดาววัวขึ้นมา กลุ่มดาวคนถือธนูก็จะตกลงไปสลับกัน

 

ราศีมังกร

Capricorn กลุ่มดาวมังกร หรือ แพะทะเล สัญลักษณ์ประจำราศีมังกร

กลุ่มดาวแพะทะเล เป็นกลุ่มดาวที่ไม่มีดาวที่สว่างจ้าจนสังเกตได้ จะอยู่ตรงข้ามกับกลุ่มดาวราศีปู และเมื่อรวมตัวกันแล้ว จะมีรูปร่างที่คล้ายกับสามเหลี่ยมที่มีฐานโค้ง กลุ่มดาวแพะ ถือเป็นกลุ่มดาวที่มีความสำคัญมากต่อนักดาราศาสตร์และนักภูมิศาสตร์ มักจะเห็นได้ชัดในวันที่ 20 กันยายน เวลา 3 ทุ่ม ของทุกปี 

 

ราศีกุมภ์

Aquarius กลุ่มดาวคนแบกหม้อน้ำ หรือ สัญลักษณ์ประจำราศีกุมภ์

กลุ่มดาวคนแบกหม้อนน้ำ เป็นกลุ่มดาวที่อยู่ถัดไปจากกลุ่มดาวแพะทะเล จะประกอบไปด้วยดาวฤกษ์ที่มีแสงสว่างน้อยๆ ประมาณ 13 ดวง และดวงอาทิตย์จะผ่านกลุ่มดาวในช่วงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ - 13 มีนาคม และจะปรากฏให้เห็นบนท้องฟ้าประมาณ 10 ชั่วโมง

 

ราศีมีน

Piesces กลุ่มดาวปลาคู่ หรือสัญลักษณ์ประจำราศีมีน

กลุ่มดาวปลาคู่ ถือเป็นกลุ่มดาวสุดท้ายในกลุ่มดาวจักรราศี จะเป็นกลุ่มดาวที่ค่อนข้างหาได้ยาก และเป็นที่อ้างอิงกันในหมู่นักดาราศาสตร์ เนื่องจากวันที่ 21 มีนาคม ถือเป็นวันที่ดวงอาทิตย์เคลื่อนตัวเข้ามาในราศีนี้ แต่ในทางโหราศาสตร์สากล วันที่ 21 มีนาคม ถือเป็นวันที่ดวงอาทิตย์เริ่มเข้าสู่ราศีเมษ 

ซึ่งวันที่ 21 เป็นวันที่เส้น Ecliptic ตัดกับเส้นศูนย์สูตร ทำให้ดวงอาทิตย์เริ่มที่จะโคจรเข้ามาอยู่ในกลุ่มดาวปลาคู่ และค่อยๆเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันออก วันที่ 21 มีนาคม จึงถือเป็นวันเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิ และยังเป็นวันที่มีช่วงเวลากลางวันและกลางคืนเท่ากันอีกด้วย

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับบทความ กลุ่มดาวจักรราศี พอจะคุ้นหน้าคุ้นตากันแล้วใช่มั้ยคะ ใครอยู่ราศีไหนกันบ้างเอ่ย และสำหรับใครที่กำลังมองหาของขวัญที่มีคุณค่าและมีความหมายดีๆ ออโรร่ามีแผ่นทองเลเซอร์ ที่เราสามารถปรับหรือเลือกลวดลายได้ตามที่เราชอบได้อีกด้วยนะคะ เพื่อเก็บความทรงจำดีๆ และถ่ายทอดความรู้สึกดีๆที่มีให้กับคนที่คุณรัก รับรองได้เลยว่า ไม่เหมือนใครแน่นอนค่ะ

แผ่นทองเลเซอร์

สนใจสอบถามหรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่


WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

Aurora Diamond > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click 

 
141,976ครั้ง