ทำความสะอาดทองคำ

 

เครื่องประดับทองคำ ทำความสะอาดอย่างไรให้กลับมาสวยวิ้ง เงาวับเหมือนใหม่ เชื่อว่าหลายคน คงเจอปัญหาเดียวกัน เมื่อเราใส่เครื่องประดับทองคำนานวัน ยิ่งดูหมอง ซึ่งปัญหานี้สามารถเกิดได้จากการใช้งานในชีวิตประจำวันที่ทำให้เกิดคราบสกปรก ที่อาจจะมาจาก เหงื่อ โลชั่น น้ำมัน หรือแป้ง วันนี้แอดมินขอพาทุกคนมาจัดการกับคราบสกปรกกันค่ะ 

 

1. ทำความสะอาดเครื่องประดับทองคำโดยการต้มในน้ำร้อน 

วิธีนี้ สามารถทำความสะอาดได้กับเครื่องประดับทองคำที่มีคราบไขมันมากๆ ให้นำเครื่องประดับไปใส่ในน้ำเดือด เพียง 30 วินาที โดยใส่น้ำให้ท่วมเครื่องประดับที่ต้องการจะทำความสะอาด จากนั้นคราบสกปรกก็จะลอยขึ้นมาอยู่เหนือผิวน้ำ และให้ล้างน้ำยาล้างจานอีกครั้ง ขัด ถู ด้วยผ้านุ่มๆ แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพียงเท่านี้ เครื่องประดับทองคำของเราก็จะกลับมาสวยวิ้ง เงาวับ เหมือนใหม่ แต่วิธีนี้ไม่ควรใช้กับเครื่องประดับทองคำที่มีพลอยตกแต่งอยู่นะคะ

 

2. ทำความสะอาดเครื่องประดับทองคำโดยใช้น้ำยาล้างจาน

นำน้ำยาล้างจานและน้ำอุ่นมาผสมให้เข้ากัน วิธีนี้สามารถใช้น้ำแร่หรือน้ำโซดา แทนน้ำเปล่าได้ เพื่อให้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น ฟองแก๊สจะทำให้สิ่งสกปรกที่ฝังอยู่ในเครื่องประดับทองคำนั้นออกง่ายยิ่งขึ้น จากนั้นทำการแช่ทิ้งไว้ไม่เกิน 15 นาที แล้วให้นำแปรงสำหรับทำความสะอาดเครื่องประดับโดยเฉพาะหรือถ้าไม่มีให้ใช้แปรงสีฟันขนนุ่มมาขัดถูเบาๆ และไม่ควรใช้แปรงขนแข็งๆ เพราะอาจจะทำให้เครื่องประดับทองคำเป็นรอยได้ ขั้นตอนสุดท้ายให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งและเช็ดให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ เพียงเท่านี้ จากเครื่องประดับที่ดูหมองๆ ก็กลับมาสวยวิ้งได้ในไม่กี่นาที

 

3. ทำความสะอาดเครื่องประดับทองคำโดยใช้ยาสีฟัน

เชื่อว่าหลายๆคน ก็คงคุ้นชินกับวิธีนี้กันดีอยู่แล้ว โดยการนำยาสีฟันที่ขจัดคราบทั่วไปป้ายลงไปที่เครื่องประดับทองคำ และใช้แปรงสีฟันขนนุ่ม ขัดถูเบาๆเช่นกัน ขัดไปจนกว่าจะแน่ใจว่าเครื่องประดับของเรานั้นสะอาด เงาวิ้งแล้ว จากนั้นให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาดและเช็ดน้ำให้แห้งด้วยผ้านุ่มๆ หรือจะใช้วิธีการผึ่งให้แห้งก็ได้เช่นกัน เพียงเท่านี้คุณก็จะได้เครื่องประดับทองคำที่เงาวิ้งเหมือนซื้อใหม่ทันที

 

4. ทำความสะอาดเครื่องประดับทองคำโดยใช้สารแอมโมเนีย

การใช้สารแอมโมเนียเป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุด แต่ไม่ควรทำความสะอาดทองคำด้วยวิธีนี้บ่อยๆ เพราะอาจจะทำให้เครื่องประดับทองคำมีสีที่ซีดลงได้ โดยการนำสารแอมโมเนีย 1 ส่วน ผสมกับน้ำอีก 6 ส่วน จากนั้นให้นำเครื่องประดับลงไปแช่ประมาณ 1 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาดทันที สุดท้ายให้เช็ดด้วยผ้านุ่มหรือผึ่งไว้จนแห้ง และวิธีนี้ไม่ควรใช้ทำความสะอาดกับเครื่องประดับที่มีไข่มุก เนื่องจากสารของแอมโมเนียจะทำลายผิวของไข่มุกได้

 

5.การทำความสะอาดเครื่องประดับทองคำที่มีอัญมณี 

ไม่ควรนำเครื่องประดับที่มีอัญมณีไปแช่น้ำ เพราะอาจจะทำให้กาวที่ยึดกับอัญมณีหลุดได้ หากต้องการทำความสะอาด ให้ทำการใช้ผ้านุ่มชุบน้ำผสมกับน้ำยาล้างจานและขัดเช็ด ถูเบาๆ จากนั้นให้เช็ดด้วยผ้าชุบน้ำสะอาดอีกครั้ง และผึ่งเครื่องประดับทองคำให้แห้ง โดยเอาด้านที่มีอัญมณีติดอยู่ขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดความชื้นและไม่ทำให้กาวที่ยึดอัญมณีเสื่อมประสิทธภาพค่ะ

 

 

วิธีการเก็บรักษายังไงให้เครื่องประดับทองคำสวยวิ้ง แม้ใส่เป็นประจำ

 

1. ไม่ควรเก็บเครื่องประดับทองคำไว้รวมกัน ควรแยกกล่อง หรือถุง เพื่อไม่ให้เครื่องประดับทองคำเกิดรอยขีดข่วนได้

2. ควรใช้แปรงทำความสะอาดเครื่องประดับโดยเฉพาะทุกครั้ง หากไม่มี สามารถใช้แปรงที่มีขนนุ่มหรือแป้งปัดขนคิ้วแทนได้ ไม่แนะนำให้ใช้แปรงที่มีขนแข็ง เพราะอาจจะทำให้เครื่องประดับทองคำเกิดรอยขีดข่วนได้

3. ไม่ควรให้เครื่องประดับทองคำ สัมผัสกับน้ำยาทำความสะอาดต่างๆ

4. ไม่ควรใส่เครื่องประดับทองคำอาบน้ำหรือใส่ลงสระว่ายน้ำ เพราะอาจจะทำให้ทองคำมีสีซีดจางหรือหมองคล้ำได้

5. ทองคำ ถือเป็นโลหะที่อ่อน ควรระมัดระวังในการสวมใส่ เพราะอาจจะทำให้เกิดรอยขีดข่วนหรือการกดทับได้ รวมถึงอาจจะทำให้เนื้อทองหลุดตามการใช้งานได้

6. ควรทำความสะอาดเครื่องประดับทองคำทุกครั้งหลังการใช้งาน เพื่อไม่ให้คราบฝุ่นหรือคราบเหงื่อฝังแน่น ด้วยผ้าเช็ดเครื่องประดับ เพียงเท่านี้ เครื่องประดับทองคำของเราก็จะดูสวยวิ้ง เงาวับ มีประกายแวววาวได้นานยิ่งขึ้น

7. ควรหลีกเลี่ยงการให้เครื่องประดับทองคำสัมผัสกับโลชั่นหรือสเปรย์ต่างๆ เพราะอาจจะทำให้เกิดชั้นไขมันเคลือบผิวทองคำได้ และส่งผลให้เครื่องประดับทองคำมีสีที่ซีดลงหรือหมองคล้ำได้

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับ 5 เคล็ดลับทำความสะอาดทองคำอย่างไร ให้กลับมาสวยวิ้ง เงาวับเหมือนใหม่ ไม่ยากเลยใช่มั้ยคะ แล้วเราสามารถทำได้เองง่ายๆ ที่บ้านอีกด้วยนะคะ และสำหรับคุณลูกค้าที่สั่งซื้อเครื่องประดับจากออโรร่า หากไม่สะดวกที่จะทำความสะอาดเองนั้น ออโรร่ามีบริการหลังการขาย ล้าง ซ่อม ต่อ ฟรี นะคะ

 


WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

Aurora Diamond > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click 

 
69,821ครั้ง