หลวงพ่อโสธร

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ไปสักการะหลวงพ่อโสธรกันมาบ้างแล้ว และคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าในระหว่างวันที่ ๕ - ๑๔ พฤศจิกายน จะมีงานนมัสการหลวงพ่อโสธร ประจำปี ๒๕๖๕ วันนี้แอดมินก็ไม่พลาดที่จะนำประวัติและความเป็นมาของหลวงพ่อโสธรมาฝากค่ะ

 

ประวัติหลวงพ่อโสธร

หลวงพ่อโสธร หรือ หลวงพ่อพระพุทธโสธร เป็นพระพุทธรูปองค์สำคัญของจังหวัดฉะเชิงเทรา มีพุทธลักษณะ เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ มีพระอิริยาบถนั่งขัดสมาธิราบ พระชงฆ์ขวาทับพระชงฆ์ซ้าย พระหัตถ์ขวาทับพระหัตถ์ซ้าย ซึ่งวางซ้อนกันอยู่บนพระเพลา ที่มีส่วนสูงถึง ๖ ฟุต ๗ นิ้ว ปัจจุบัน ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถวัดโสธรวรารามวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยประกอบขึ้นจากหินทราย ๘ ชิ้น แล้วพอกปูนทับให้เป็นองค์ และจากการตรวจสอบพบว่า วัสดุที่ใช้และพุทธศิลป์ เป็นศิลปะในอยุธยาตอนต้น

 

เรื่องเล่าในประวัติศาสตร์

เชื่อกันว่า หลวงพ่อโสธร ประดิษฐานอยู่ที่วัดโสธรมาตั้งแต่รัชกาลสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ ๒ (เจ้าสามพระยา) หรือในช่วงต้นกรุงศรีอยุธยา ประมาณ ๕๐๐ - ๖๐๐ ปีก่อน ประกอบขึ้นจากหินทรายสมัยอยุธยาตอนต้น (พระเจ้าอู่ทอง รุ่นที่ ๒) ประทับอยู่บนบัลลังก์ ๔ ชั้น ปูพื้นด้วยผ้าทิพย์ ที่นิยมกันมากในสมัยนั้น และยังมีพระพุทธรูปที่เป็นบริวารอีก ๑๐ องค์ ที่ประดิษฐานรวมกันบนชุกชี ซึ่งมีพุทธลักษณะแบบเดียวกัน แต่มี ๒ องค์ ที่เป็นพระพุทธรูปปางนาคปรก สร้างขึ้นจากไม้มงคล มีพุทธลักษณะค่อนมาทางอยุธยาตอนปลาย ซึ่งแตกต่างจากองค์อื่นๆ ที่สร้างขึ้นด้วยหินทราย

 

ในสมัยนั้น การสร้างขึ้นด้วยหินทราย ถือเป็นที่นิยมกันมากในช่วงอยุธยาตอนต้น ทำให้สันนิษฐานได้ว่าวัดโสธรและองค์ หลวงพ่อโสธร น่าจะประดิษฐานอยู่บริเวณนั้นมาเป็นเวลาช้านาน และมีการบูรณปฏิสังขรณ์ในยุคสมัยต่อมา ซึ่งเดิมที วัดนี้ มีชื่อว่า โสธรมาตั้งแต่แรกแล้ว โดยตั้งชื่อตามคลองโสธร และในเรื่องที่บอกว่าชื่อ วัดหงษ์ เพราะ เสาหงษ์หัก เลยมีการตั้งชื่อว่าเสาทอน หลังจากนั้น ก็พูดเพี้ยนมาเป็น โสธร ไม่มีหลักฐานยืนยันในทางประวัติศาสตร์ เนื่องจากตำนาน หลวงพ่อโสธร นั้น นิราศฉะเชิงเทราและโคลงนิราศปราจีนบุรี ที่แต่งขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ก็กล่าวถึงวัดโสธรเพียงเท่านั้น และไม่มีการกล่าวถึงตำนานหลวงพ่อโสธรแต่อย่างใด

 

ตำนานของหลวงพ่อโสธร

ในประวัติศาสตร์ ไม่มีหลักฐานใดที่สามารถยืนยันหรือกล่าวได้ว่า ตำนาน หลวงพ่อโสธร นั้น ใครเป็นผู้สร้าง หรือไม่สามารถรู้ได้ว่ามีการก่อตั้งหรือสร้างขึ้นไว้เมื่อใด มีเพียงการเล่าขานกันต่อๆ มาว่า ในจังหนึ่งของไทย ที่อยู่ทางภาคเหนือ มีพระภิกษุ ๓ องค์พี่น้อง ได้ศึกษาพระธรรมวินัยที่แตกฉานและได้จำแลงกายเป็นพระพุทธรูป 

 

ณ พื้นที่บริเวณหนึ่ง ได้เกิดการปรากฏตัวขององค์ หลวงพ่อโสธร และชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณนั้น ได้ช่วยกันนำเชือกมนิลามาฉุดขึ้น แต่เชือกดันมาขาด และไม่สามารถนำขึ้นมาได้ ก่อนที่พระทั้ง ๓ องค์ นั้นจะจมหายไปในบริเวณที่พระทั้ง ๓ องค์ ได้ลอยทวนน้ำหนี และมีการเรียกขานกันว่า ๓ พระทวน จนต่อมาได้เพี้ยนเป็น สัมปทวน อำเภอเมืองฉะเชิงเทราจวบจนปัจจุบัน

 

ต่อมา มีการปรากฏตัวขึ้นอีกครั้ง ที่คลองคุ้ง ชาวบ้านเห็นอีก ก็พากันพยายามหาวิธีฉุดองค์ขึ้นฝั่ง แต่ก็ไม่เป็นผลอีก ซึ่งสถานที่นั้นในปัจจุบัน เรียกกันว่า บางพระ หลังจากนั้นมา พระพุทธรูปทั้ง ๓ องค์ ก็ได้แสดงอภินิหารในคลองเล็กๆ ที่อยู่ตรงข้ามกับกองพันทหารช่างที่ ๒ ฉะเชิงเทรา บริเวณนั้น ในปัจจุบัน เรียกว่า แหลมลอยวน และคลองนั้น มีชื่อว่า คลองสองพี่น้อง

 

เมื่อเวลาผ่านไป มีองค์หนึ่งลอยน้ำมาจนถึงแม่น้ำกลอง และได้ปรากฏตัวขึ้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม ชาวประมงได้พร้อมใจกันอาราธนาขึ้นไปประดิษฐานไว้ที่วัดบ้านแหลม หรือวัดเพชรสมุทรวรวิหาร เป็นพระพุทธรูปอันศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพุทธศาสนิกชนของจังหวัดสมุทรสงครามให้ความนับถือ ซึ่งในปัจจุบันเรียกกันว่า หลวงพ่อบ้านแหลม

 

จวบจนองค์ที่ ๒ ได้ปรากฏตัวขึ้นที่หน้าวัดหงษ์ จากการเล่าขานของชาวบ้าน ที่วัดแห่งนี้ เดิมที มีเสาใหญ่ ประดับด้วยหงษ์ที่ทำจากทองเหลืองอยู่บนยอดเสานั้น จึงได้ชื่อว่าวัดหงษ์ ต่อมา หงษ์ที่ยอดเสานั้นตกลงมาหัก ทางวัดจึงนำธงไปติดไว้ที่ยอดเสาแทนรูปหงษ์ จึงมีการเรียกกันว่า วัดเสาธง ต่อมาได้เกิดมีลมพายุแรงพัดเสาต้นนี้หักลงส่วนหนึ่งอีกครั้ง จึงมีการเรียกชื่อวัดเป็น วัดเสาทอน และก็เพี้ยนไปจนกลายเป็นวัดโสธรในปัจจุบัน

 

ชาวบ้านต่างพากันหลั่งไหลมาอาราธนาฉุดขึ้นฝั่งแต่ไม่สำเร็จ ในตอนนั้น ได้มีอาจารย์ผู้ทรงคุณวิเศษท่านหนึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ในเรื่องของไสยศาสตร์และรู้เรื่องราวของการทำเทพไสย รู้หลักและวิธีการอาราธนาที่สัมฤทธิผล จึงได้ทำพิธีการปลูกศาลเพียงตาบวงสรวง และกล่าวอัญเชิญชุมนุมเทวดาอาราธนา และใช้สายสิญจน์ผูกคล้องที่พระหัตถ์ขององค์พระพุทธรูป จากนั้นค่อยๆ ฉุด ลากขึ้นมาบนฝั่ง จนทำสำเร็จ เมื่อพระพุทธรูปเสด็จขึ้นมาบนฝั่งแล้ว เป็นที่ปีติยินดีอย่างยิ่งของชาวบ้าน จึงได้พร้อมใจกันอัญเชิญไปประดิษฐานไว้ที่พระวิหารวัดโสธร และเรียกขนานนามว่า พระพุทธโสธร หรือ หลวงพ่อโสธร ตั้งแต่นั้นมา 

 

และองค์สุดท้ายได้ลอยน้ำไปอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นก็พากันอาราธนาขึ้นฝั่ง แต่ก็ไม่สำเร็จ เชื่อกันว่าประชาชนต่างมาช่วยกันฉุดถึง ๓ แสนคน สถานที่นั้นจึงถูกเรียกว่า สามแสน และภายหลังมีการเล่าขานและเรียกกันเพี้ยนมาเป็น สามเสน ในปัจจุบัน หลังจากนั้น พระพุทธรูปองค์นี้ก็ได้ลอยไปผุดขึ้นที่คลองสำโรง ในจังหวัดสมุทรปราการ ประชาชนจึงได้อาราธนาขึ้นไปประดิษฐานไว้ที่วัดพลับพลาชัยชนะสงครามหรือวัดบางพลีใหญ่ในปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์มากอีกรูปหนึ่งของเมืองไทย ได้แก่ หลวงพ่อโต ณ วัดบางพลีใหญ่ใน หรือในบางตำนาน มีการกล่าวถึงองค์พระพุทธรูปไว้ว่า จริงแล้วพระพุทธรูปที่ผุดขึ้นมานั้นมีพี่น้องอยู่ ๕ องค์ โดยมี หลวงพ่อไร่ขิง ณ วัดไร่ขิง จังหวัดนครปฐม และหลวงพ่อ(ทอง) เขาตะเพลา ณ วัดเขาตะเพลา จังหวัดเพชรบุรี แต่ในบางพื้นที่ก็เชื่อกันว่า เป็นพระพุทธรูปที่มีพี่น้องถึง ๖ องค์ โดยนับรวมกับหลวงปู่หิน ณ วัดอ่างศิลา จังหวัดชลบุรี ค่ะ

 

ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโสธร

หลวงพ่อโสธร เปรียบเสมือนต้นโพธิ์ไทรอันใหญ่ ที่ให้สิ่งมีชีวิตหรือสรรพสัตว์ทั้งหลายได้พำนักอาศัย เป็นเหมือนร่มใหญ่ที่คอยกางเพื่อป้องกันภัยอันตราย และความเดือดร้อนให้สรรพสัตว์ได้อยู่ร่มเย็นเป็นสุข และอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ของ หลวงพ่อโสธร ยังไม่หมดเท่านี้ แต่มีมากเกินกว่าที่จะเล่าสู่กันฟังให้หมดได้ ออโรร่าขอสรุปให้นะคะ

 

อานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโสธร จะช่วยในเรื่องของอะไรบ้าง

1. การค้าขายที่เจริญรุ่งเรือง

เดิมที ณ สถานที่นั้น เป็นหมู่บ้านที่มีผู้คนอาศัยอยู่น้อยมาก การคมนาคมไม่ค่อยสะดวกสักเท่าไหร่ แต่เมื่อ หลวงพ่อโสธร ได้ขึ้นมาประดิษฐาน ณ วัดโสธร แล้วนั้น ประชาชนชาวเรือให้ความนับถือ ต่างก็บอกต่อกันว่า ถ้าได้ขอต่อ หลวงพ่อโสธร แล้ว จะสัมฤทธิผล สินค้าซื้อง่าย ขายคล่อง การค้าดีขึ้นเป็นเทน้ำเทท่า เรือแพหรือชาวบ้านที่ผ่านไปผ่านมา พอถึงจุดที่ตรงกับโบสถ์ของ หลวงพ่อโสธร แล้ว ชาวบ้านที่ให้ความนับถือและเห็นความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโสธร ก็ตักเอาน้ำจากแม่น้ำขึ้นมาดื่มบ้าง เพราะเชื่อว่าจะเป็นน้ำมนต์จาก หลวงพ่อโสธร หรือ ตักล้างหน้า ลูบศีรษะ ประพรมสินค้าในเรือ เพื่อเสริมความเป็นมงคลให้กับตัวเองและการค้าขาย

 

ครั้นต่อมา การคมนาคม เริ่มสะดวกขึ้น ผู้คนเริ่มไปนมัสการ หลวงพ่อโสธร กันมากขึ้น ใครที่เจ็บ ป่วย ก็พากันมาขอความคุ้มครองจาก หลวงพ่อโสธร และก็ได้ตามปรารถนากันเป็นจำนวนมาก และจากนั้น ชื่อเสียงและกิตติศัพท์ความศักดิ์สิทธิ์ของ หลวงพ่อโสธร ก็ได้ถูกเล่าขานต่อๆ กันไปตามถิ่นต่างๆ จนเป็นที่เลื่องลือมาในปัจจุบัน

 

2. ปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายและป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ

เชื่อกันว่า ในสมัยหนึ่งที่บ้านโสธร เกิดปัญหาข้าวยากหมากแพง ฝนแล้ง ข้าวในนาก็เหี่ยวแห้งตามไปตามๆ กัน สัตว์เลี้ยงต่างๆ พากันล้มเจ็บล้มป่วยเกิดโรคระบาด ผู้คนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ก็เกิดโรคระบาดฝีดาษล้มเจ็บตามกัน มีหลายชีวิตที่ต้องหนีเอาตัวรอดกัน บ้างก็ทิ้งบ้าน ทิ้งสมบัติ เพื่อหนีให้ตัวเองรอดพ้นจากโรคภัยต่างๆ คนที่ป่วยหนัก ไปไม่ไหวก็เหมือนนอนรอวันตาย จนมาถึงครอบครัวหนึ่ง ซึ่งหัวหน้าครอบครัวนั้นได้เป็นโรคนี้ และเห็นว่าไม่มีใครที่พอจะช่วยเหลือครอบครัวของเขาได้อีก จึงหันหน้าไปพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ นมัสการอธิษฐานบนบานศาลกล่าวขอความคุ้มครองจาก หลวงพ่อโสธร ในวิหาร และนำยาดีของ หลวงพ่อโสธร มาอยู่ ๓ อย่าง คือ ขี้ธูป ดอกไม้ที่แห้งเหี่ยวจากการบูชา และน้ำมนต์จากหลวงพ่อโสธร เพื่อนำมาต้มกิน และทาอาบทั่วร่างกาย ปรากฏว่าปาฏิหาริย์ได้เกิดขึ้นกับครอบครัวของเขา โรคภัยต่างๆ หายเป็นปกติ จึงจัดให้มีการสมโภชแก้บนถวาย หลวงพ่อโสธร และหลังจากนั้นกิตติศัพท์ ความศักดิ์สิทธ์ของ หลวงพ่อโสธร ก็ถูกเผยแพร่ไปยังท้องถิ่นต่างๆ อย่างกว้างขวาง จนเป็นที่เลื่องลือ และผู้คนต่างพากันไปกราบไหว้บูชา หลวงพ่อโสธร มากยิ่งขึ้น


 

ปาฏิหาริย์ของหลวงพ่อโสธรที่เกิดขึ้น

 

หลวงพ่อโสธร

2 สามีภรรยา ขับรถเสียหลักพลิกคว่ำลงร่องกลางถนน 4 ล้อชี้ฟ้า ข้าวของกระจัดกระจายเต็มพื้น แต่เดชะบุญทั้งคู่ได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย แต่หากที่ดูจากสภาพรถและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะได้รับบาดเจ็บที่ร้ายแรงหรือไม่ก็คงจะไม่รอด ซึ่งฝ่ายชายเชื่อ เป็นเพราะบารมีและอานุภาพศักดิ์สิทธิ์ขององค์ หลวงพ่อโสธร ที่ติดอยู่ภายในรถ

 

ขอบคุณภาพข่าวจาก https://www.topnews.co.th

 

หลวงพ่อโสธร

รอดหวุดหวิด ปาฏิหาริย์หลวงพ่อโสธร รถบรรทุกสิบล้อ คาดลูกหมากล้อหน้าน่าจะหลุด พยายามขับประคองจนถึงจุดเกิดเหตุ ก่อนเสียหลักพุ่งชนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณหน้าวิหารหลวงพ่อพุทธโสธร (จำลอง) สภาพด้านหน้ารถพังยับ เสาไฟฟ้าแรงสูงหักโคล่นได้รับความเสียหาย 1 ต้น แต่คนขับได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย

 

ขอบคุณภาพข่าวจาก https://www.matichon.co.th

 

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับ ประวัติและความเป็นมากว่าหลายร้อยปีของหลวงพ่อโสธร ที่อยู่คู่คนไทยมานานแสนนาน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเชื่อและวิจารณญาณของส่วนบุคคลด้วยนะคะ และสำหรับใครที่กำลังมองหาองค์ หลวงพ่อโสธร เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต ออโรร่ามีให้คุณเลือก ไม่ว่าจะเป็นจี้พระ กรอบรูป หรือพู่ห้อย หลวงพ่อโสธร ที่จะช่วยให้ผู้ครอบครองพบเจอแต่สิ่งดีๆ มีโชคลาภ และปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ รวมไปถึงภัยอันตรายต่างๆ อีกด้วยค่ะ

 

หลวงพ่อโสธร

 


 

WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

Aurora Diamond > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click 


 

21,981ครั้ง