ตำนานหลวงปู่ทวด

เปิดตำนานหลวงปู่ทวด 

ใครที่เติบโตมาแบบสังคมพุทธแบบไทยๆ ต้องเคยได้ยินชื่อของ หลวงปู่ทวด หรือ สมเด็จพระราชมุนีสามีรามคุณูปมาจารย์ (สมเด็จเจ้าพะโคะ) ที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างช้านาน หลายๆ คนอาจจะยังไม่เคยทราบประวัติและความเป็นมาของท่าน วันนี้แอดมินจะพาทุกคนไปทราบประวัติความเป็นมาของ หลวงปู่ทวด กับ ตำนานหลวงปู่ทวด ปกป้อง คุ้มครอง แคล้วคลาด ปลอดภัย ใครพร้อมแล้วไปดูกันเลย

 

ที่มาความเชื่อของ หลวงปู่ทวด

ประวัติความเป็นมาของ หลวงปู่ทวด หรือ สมเด็จพระราชมุนีสามีรามคุณูปมาจารย์ (สมเด็จเจ้าพะโคะ) ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในทุกภูมิภาคในฐานะพระศักดิ์สิทธิ์ที่มีอิทธิปาฏิหารย์จนได้สมญานามว่า หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ชื่อนี้เป็นชื่อที่ทุกคนเห็นอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ หรือ ตำนานต่างๆ โดยผ่านการเล่าเรื่องสืบต่อกันมาเรื่อยๆ ยิ่งนานเรื่องเล่าขานของท่านก็ยิ่งมีเยอะ กลายเป็นความเชื่อและความศรัทธาที่ฝังใจชาวไทยหลายๆ คน แต่จากการอ้างอิงของหนังสือหลายเล่มที่เป็นตำนานหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ได้กล่าวไว้ว่า หลวงปู่ทวดเป็นบุคคลที่มีตัวตนจริงๆ และยังมีเอกสารต่างๆ มายืนยันว่าหลวงปู่ทวดคือใคร เกิดในสมัยใด และได้สร้างคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติและศาสนาไว้อย่างไรบ้าง 

 

ที่มาของ หลวงปู่ทวดรุ่น ปาฏิหาริย์สองโพธิสัตว์

อลังการงานพุทธศิลป์ 8 พิธีมหามงคล ออกแบบโดยอาจารย์ธานี ชินชูศักดิ์ (จิด.ตระ.ธานี) ศิลปินฉายา “จตุรงคธาตุ” งานหล่อประกอบแยกชิ้นคุณภาพจิวเวลรี่ชั้นสูง อุดด้วยกริ่งมวลสารที่ได้รับบริจาคพระหลวงปู่ทวดกว่า 70 รุ่น นำมาหลอมรวมเป็นชนวนศักดิ์สิทธิ์จึงเรียกว่า "ชนวนรวมใจลูกหลวงปู่ทวด" ประกอบพิธีทั้งสิ้น 3 วาระรวมถึงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เกี่ยวข้องกับหลวงปู่ทวด รายได้สมทบทุนสร้างเจ้าแม่กวนอิมปาง 4 หน้าหรือ “พระมหาจักรพรรดิ โพธิสัตว์กวนอิม" เนื้อหินหยกขาวองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ณ อยุธยาฯ

 

วัตถุประสงค์ในการจัดสร้าง องค์หลวงปู่ทวดรุ่น ปาฏิหาริย์สองโพธิสัตว์

สมทบทุนจัดสร้างพระโพธิสัตว์กวนอิมปาง 4 พระพักตร์ องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ณ มูลนิธิพระมหามงคลพุทธนิมิตอวโลกิเตศวร (พระโพธิสัตว์กวนอิม) ต. บางเกรียบ อ.บางปะอิน จ.อยุธยาฯ

พิธีพุทธาภิเษก 

- พิธีวาระที่ 1 วันที่ 17 พฤษภาคม 2556 วัดแคราชานุวาส (วัดที่หลวงปู่ทวดเคยมาพำนัก) พระนครศรีอยุธยา

- พิธีวาระที่ 2 วันที่ 14 มิถุนายน 2556 พิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ (ขอพรองค์ช้างเอราวัณสามเศียร) สมุทรปราการ

- พิธีวาระที่ 3 วันที่ 14 มิถุนายน 2556 พระมหาจักรพรรดิโพธิสัตว์กวนอิม (มูลนิธิพระมหามงคลพุทธนิมิตอวโลกิเตศวร) พระนครศรีอยุธยา

- พิธีวาระที่ 4 วันที่ 29 เมษายน และ 14 มิถุนายน 2556 บริเวณเดิมวัดลุมพลีนาวาส (วัดที่หลวงปู่ทวดศึกษาธรรมะ) พระนครศรีอยุธยา

- พิธีวาระที่ 5 วันที่ 14 มิถุนายน 2556 สถูปหลวงปู่ทวด วัดช้างให้ ปัตตานี

- พิธีวาระที่ 6 วันที่ 22 มิถุนายน 2556 อ.พิชิต ศรีแจ้งรุ่ง (อ.ต๊ะ) บวงสรวงเบิกฤกษ์จัดพิธีบูชาหลวงปู่ทวด พระพิฆเนศวร เจ้าที่ ชุมนุมเทวดา ทำพิธีกรรมตามตำราโบราณ เพื่อขอความสำเร็จ เป่าแตรสังข์เอาฤกษ์เอาชัย และหล่อ

 

คาถาหลวงปู่ทวด เสริมความสิริมงคล สวดแล้วแคล้วคลาด ปลอดภัย

วันนี้แอดมินรวบรวมบทสวดหลวงปู่ทวดรวมถึงวิธีการสวดมาฝาก เพื่อให้มีจิตใจที่สงบ เสริมดวงให้แคล้วคลาดปลอดภัยค่ะ เนื่องจากมีความเชื่อว่าบารมีหลวงปู่ทวดจะช่วยคุ้มครองให้แคล้วคลาดจากอันตรายทั้งปวง

 

สำหรับการบูชาหลวงปู่ทวดเพื่อความเป็นสิริมงคล ให้จุดธูปแขก 9 ดอก มะลิขาว 9 ดอก พร้อมกล่าวบทคำบูชาพระพุทธเจ้า และตามด้วยคาถาบูชาหลวงปู่ทวด ดังนี้

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุท ธัสสะ (3 จบ)

นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา (3 จบ)

ซึ่งมีความหมายว่า ข้าพเจ้าขอนอบน้อมแด่เจ้าประคุณสมเด็จหลวงปู่ทวด ผู้เป็นพระโพธิสัตว์ เป็นผู้มีโชคซึ่งเข้ามาสถิตอยู่ในตัวของข้าพเจ้านี้

 

อานุภาพของคาถาบูชา หลวงปู่ทวด

การสวดบทสวดบูชาหลวงปู่ทวดหรือสวดคาบูชาหลวงปู่ทวดเป็นประจำทุกวัน จะช่วยให้แคล้วคลาดจากอันตรายทั้งปวง โดยบางคนก็กลัดไว้กับเสื้อของทารกเพื่อป้องกันสิ่งอัปมงคล แต่หากใครที่กำลังติดต่อธุรกิจหรือค้าขายก็จะเกิดโชคลาภ ประสบความสำเร็จ และเจริญรุ่งเรือง ปัจจุบันคนส่วนใหญ่จึงนิยมพกหลวงปู่ทวดติดตัวเสมอ เมื่อต้องเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ผู้ที่เลื่อมใสบูชาและศรัทธา ในหลวงปู่ทวด เชื่อว่าอานุภาพของคาถาบทนี้จะช่วยดลบันดาลให้แคล้วคลาดปลอดภัยค่ะ


 

อภินิหารของคาถาบูชา หลวงปู่ทวด

อภินิหารตำนานหลวงปู่ทวดที่ดังที่สุดก็ได้เกิดขึ้นในการเดินทางจากนครศรีธรรมราชไปที่กรุงศรีอยุธยา เพราะว่าในสมัยก่อนการเดินทาง ทางเท้าหรือทางบก เป็นเรื่องที่ไกลมากในสมัยนั้น การเดินทางที่สะดวกที่สุดในสมัยนั้นคือการเดินทางด้วยเรือสำเภา แต่เรือสำเภาดันไปเจอพายุพอดี และจะต้องปักสมอเรืออยู่เฉยๆ ไปไหนไม่ได้ เพราะกลัวเรือล่ม ถึง 7 วัน 7 คืน จึงทำให้เสบียงและน้ำดื่มไม่พอ ท่านจึงแสดงอภินิหารจุ่มเท้าซ้ายลงในทะเล น้ำทะเลบริเวณนั้นเองกลายเป็นน้ำจืดให้ดื่มกิน จึงกลายเป็น อภินิหารหลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืด ค่ะ

 

และยังมีตำนานและเรื่องเล่าเกี่ยวกับหลวงปู่ทวดแตกต่างกันออกไปตามแต่ละท้องถิ่นค่ะ บ้างก็เล่าว่าระหว่างการเดินเรือจากภาคใต้ไปยังอยุธยา ซึ่งใช้เวลานานเป็นเดือน แต่ลูกเรือเล่นแต่ไพ่ ลืมเตรียมน้ำไว้ใช้กิน หรือบ้างก็เล่าว่าระหว่างเดินเรือ มีโจรสลัดมาปล้น ทำให้คนบนเรืออดอยาก ไม่มีกิน และหิวน้ำค่ะ มีตำนานที่เล่ากันต่างออกไปค่ะ

 

นอกจากนี้ยังมีตำนานความเชื่อที่ว่า “ไอ้ไข่” แห่งวัดเจดีย์ ก็เป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่ทวด และได้ยึดถือตำนานนี้บอกเล่าสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบันนั่นเองค่ะ

 

อภินิหารของหลวงปู่ทวด

รอดหวุดหวิด! ปาฏิหาริย์หลวงปู่ทวด รถพ่วง 18ล้อเฉี่ยวชน จนพลิกคว่ำหลายตลบ รถพังยับเยิน ส่วนรถพ่วง 18ล้อ ไม่ทราบสีไม่ทราบทะเบียนวิ่งหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งคนขับรถเก๋งรอดตายปาฏิหาริย์ มีบาดแผลที่เหนือคิ้วด้านขวาเล็กน้อย เพราะในตัวห้อยพระผงรูปเหมือนหลวงปู่ทวด วัดช้างให้

ขอขอบคุณภาพจาก https://www.naewna.com

 

บารมีหลวงปู่ทวด รถกระบะส่งลูกกุ้ง รอดตายหวุดหวิด ภาพด้านหน้ารถพังเสียหาย ตัวรถด้านซ้ายตั้งแต่ห้องเครื่องถึงห้องผู้โดยสารฉีกขาดไม่มีชิ้นดีชนเสาไฟฟ้าพังยับแต่คนขับไม่มีแม้แต่รอยขีดข่วน เชื่อว่าบารมีหลวงพ่อทวดรุ่นคงกันภัย ปกปักษ์คุ้มครองไว้

ขอขอบคุณภาพจาก https://www.matichon.co.th

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ ตำนานของหลวงปู่ทวด ศักดิ์สิทธิ์มากเลยใช่มั้ยคะ ในการสวดคาถาบูชาหลวงปู่ทวดขึ้นอยู่กับของความเชื่อและความศรัทธาของแต่ละบุคคล อีกทั้งยังเป็นเพียงอีกหนึ่งช่องทางสำหรับยึดเหนี่ยวและพึ่งพาทางจิตใจค่ะ  สำหรับใครที่กำลังมองหาองค์ หลวงปู่ทวด เพื่อเสริมสิริมงคล แคล้วคลาดปลอดภัย รวมถึงขอให้มีโชคลาภ เงินทอง ออโรร่าก็มีมาให้คุณได้เลือกบูชาค่ะ สามารถสั่งซื้อได้ที่เพจของออโรร่าได้เลยค่ะ

 


WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

Aurora Diamond Outlet > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click 

 

21,023ครั้ง