วันช้างไทย

ทุกคนทราบกันมั้ยคะ ว่าวันที่ 13 มีนาคม ของทุกปีตรงกับวันอะไร? ติ๊กตอก ติ๊กตอก ตรงกับวันช้างไทยนั่นเองค่ะ!! มีใครทายถูกกันบ้างเอ่ย แล้วทุกคนอาจจะสงสัยกันใช่มั้ยคะ ว่าทำไมราต้องมีวันช้างไทยด้วย แอดมินจะพาทุกคนไปไขข้อข้องใจ วันช้างไทย กับความสำคัญที่เราอาจยังไม่เคยรู้ วันช้างไทยสำคัญกับเราอย่างไร ใครพร้อมแล้ว ไปดูกันเลยค่าาา 

 

วันช้างไทย

วันช้างไทยตรงกับวันที่ 13 มีนาคม ของทุกปี เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2541 คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบ ให้วันที่ 13 มีนาคมของทุกปีเป็นวันช้างไทย เพื่อให้คนไทยได้ตระหนักถึงความสำคัญของช้าง และการดำรงอยู่ของช้างค่ะ

วันช้างไทย

ที่มาของวันช้างไทย

วันช้างไทยตรงกับวันที่ 13 มีนาคม ของทุกปี วันช้างไทยเกิดจากการริเริ่มของ คณะอนุกรรมการประสานงานการอนุรักษ์ช้างไทย เป็นหน่วยงานประสานงาน ขององค์การภาครัฐและเอกชนที่ทำงานเกี่ยวกับการอนุรักษ์ช้างไทยคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติโดยเฉพาะ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 

 

คณะอนุกรรมการฯ ได้พิจารณาหาวันที่เหมาะสมเพื่อเป็นวันระลึกและจัดกิจกรรมวันช้างไทย จึงได้เลือกวันที่ 13 มีนาคมเป็น “วันช้างไทย” หลายๆ คน ยังคงสงสัยกันใช่มั้ยคะ ว่าทำไมต้องเป็นวันที่ 13 มีนาคม? ก็เพราะว่าวันที่ 13 มีนาคม เป็นวันที่ตรงกับการทำยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชกับพระมหาอุปราชา และทรงมีชัยชนะ หรือถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆ นั่นก็คือ วันที่ 13 มีนาคม เป็นวันที่ช้างไทยของเราได้ออกทำยุทธหัตถี (การต่อสู้กันด้วยอาวุธบนหลังช้าง เป็นวิธีการรบอย่างกษัตริย์ในสมัยโบราณ) และรบกลับมาชนะค่ะ

และคณะกรรมการได้คัดเลือกสัตว์ประจำชาติ มีมติให้ “ช้างเผือก” เป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทย และคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบประกาศให้วันที่ 13 มีนาคมเป็นวันช้างไทย  และคณะอนุกรรมการฯ ได้เล็งเห็นอีกว่า ถ้าหากว่ามีการสถาปนาวันช้างไทยขึ้นเนี่ย ก็จะช่วยให้เหล่าประชาชนทั้งหลาย หันมาให้ความสำคัญกับช้าง สนใจช้าง รักช้าง หวงแหนช้างกันมากขึ้น ทำให้คนไทยไม่ลืมว่าในสมัยก่อนนั้นช้างไทยของเราได้ต่อสู้ เคียงคู่บ้านคู่เมืองกับเรามานั่นเองค่ะ และตลอดจนให้ความสำคัญต่อการให้ความช่วยเหลืออนุรักษ์ช้างมากขึ้นอีกด้วย

จึงได้นำเสนอมติตามลำดับขั้นเข้าสู่คณะรัฐมนตรี โดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมด้วยค่ะ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อ วันที่ 26 พฤษภาคม 2541 เห็นด้วยกับ วันที่ 13 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันช้างไทย และได้ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2541

และผลจากการที่ประเทศไทยของเรานั้น มีวันช้างไทยเกิดขึ้น นับเป็นการยกย่องให้เกียรติว่า ช้าง เป็นสัตว์ที่มีความสำคัญอีกครั้ง นอกเหนือจากเกียรติที่ ช้าง เคยได้รับในอดีตค่ะ ไม่ว่าจะเป็นช้างเผือกในธงชาติ หรือช้างเผือกที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศ หรือสัตว์คู่พระบารมีของพระมหากษัตริย์ 

กรอบรูปมงคล

วัตถุประสงค์ของวันช้างไทย คืออะไร…

1.ให้คนไทยหันมาสนใจช้างมากขึ้น ให้ความสำคัญต่อการช่วยเหลือ และอนุรักษ์ช้างให้มากขึ้น

2.เป็นการยกย่องว่าช้างเป็นสัตว์ที่สำคัญอีกครั้ง นอกเหนือจากเกียรติที่ช้าง เคยได้รับในอดีต ไม่ว่าจะเป็นช้างเผือกในธงชาติหรือช้างเผือกที่เป็นสัญลักษณ์ ของประเทศ หรือสัตว์คู่พระบารมีของพระมหากษัตริย์

 

ความหมายของช้างไทย

ช้าง เป็นสัตว์ที่มีรูปร่างใหญ่ ช้างเป็นสัตว์บกที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีนิสัยเป็นมิตรกับผู้คนไม่ดุร้าย เพราะช้างกินพืชเป็นอาหาร และช้างยังสามารถใช้เป็นสัญลักษณ์ในทางฮวงจุ้ยได้อีกด้วยค่ะ ความหมายของช้างในทางฮวงจุ้ยนั้นหมายถึง ภูเขาสูงใหญ่ที่มั่นคงค่ะ และช้างยังเป็นสัญลักษณ์ ของความสำเร็จ ความสมบูรณ์ ให้กับชีวิตตนเอง ครอบครัว และผู้ที่ครอบครองอีกด้วยค่ะ

กรอบรูปมงคล

ความสำคัญของช้างไทย

1.ช้างเป็นสัตว์คู่บารมีของพระมหากษัตริย์

ช้าง เป็นสัตว์ที่ดำรงอยู่คู่กับประเทศไทยมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ในสมัย รัชกาลที่ 2 ประเทศไทย หรือ สยามในสมัยนั้น เคยใช้ธงชาติเป็น รูปช้างเผือก ชาวไทยเชื่อกันว่าช้างเผือกเป็นสัตว์คู่บารมีของพระมหากษัตริย์ ช้างเผือกจึงได้รับการยกย่องนั้นเองค่ะ และในอดีต ช้าง เคยร่วมรบทำยุทธหัตถี เป็นสัตว์คู่พระบารมีของพระมหากษัตริย์อีกด้วย

 

2.ช้างเป็นผู้ปกป้องเอกราชของไทย

ในประวัติศาสตร์ได้จารึกไว้ว่า ช้าง ได้เข้ามามีส่วนในการปกป้องเอกราชและความเป็นชาติให้กับประชาชนคนไทย

 

3.ช้างสร้างความสัมพันธ์ไมตรีระหว่างประเทศ

ในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้พระราชทานช้างให้กับ 2 ประเทศ เพื่อสร้างสัมพันธ์ไมตรีกับประเทศไทย

 

4.ช้างใช้ในพระราชพิธีสำคัญต่างๆ

กรอบรูปมงคล

หมดไปแล้วนะคะ เกี่ยวกับความเป็นมาของวันช้างไทย อ่านมาถึงตรงนี้แล้วทุกคนรู้สึกอย่างไรกันบ้างคะ และหากใครที่กำลังมองหาของขวัญความหมายดีๆ หรือของที่ละลึกไว้มอบให้กับญาติผู้ใหญ่ ออโรร่ามีให้คุณเลือกช้อปมากมาย นอกจากกรอบรูปช้างแล้ว ยังมีกรอบรูปที่สื่อความหมายดีๆ อีกเพียบ คลิกเลย

 


WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

Aurora Diamond Outlet > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click 

3,104ครั้ง