ไอไข่,บูชาไอไข่อย่างไร

ไอไข่ อภินิหารแห่งความศักดิ์สิทธิ์

ไอไข่ อภินิหารแห่งความศักดิ์สิทธิ์ จริงหรอ? หลายๆ คนคงได้ยินชื่อของไอไข่กันมาบ้างแล้วใช่มั้ยคะ แล้วอยากรู้มั้ยคะว่าก่อนจะมาเป็นไอไข่ให้เราได้กราบไหว้บูชาหรือให้เราขอพรเรื่องต่างๆ มีประวัติความเป็นมาอย่างไรบ้าง เดี๋ยวแอดมินจะพาทุกคนมาหาคำตอบกันค่ะ ไปดูกันเลย! 


มาทำความรู้จักกับ ไอไข่

ซึ่งประวัติของไอไข่ หรือที่เรารู้จักกันอีกชื่อนึงนั่นก็คือตาไข่นั้นมีหลายรูปแบบมากๆ แต่ที่ได้ยินเรื่องเล่าต่อๆกันมานั้น ไอไข่เป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่ทวด หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืดนั่นเองค่ะ จริงๆ ประวัติของไอไข่มีหลายเรื่องราวมากมายตามคนเล่าต่อกันมา บ้างก็ว่า ไอ้ไข่ คือเด็กลูกชาวบ้านแถวนั้นที่เคยวิ่งเล่นอยู่ในวัดตั้งแต่เมื่อครั้งยังเป็นวัดโบราณ แต่ต่อมาเด็กคนนั้นประสบอุบัติเหตุตกน้ำเสียชีวิต วิญญาณของเด็กคนนั้นก็เลยผูกพันอยู่กับวัดก็สถิตที่วัดแห่งนี้ตลอดมา แล้วแต่ความเชื่อส่วนบุคคล

 

แต่สิ่งที่ทำให้ไอไข่เป็นที่รู้จักกัน นั่นก็คือ เหตุการณ์ของกองร้อยทหารพรานที่มาตั้งฐานปฎิบัติชั่วคราว อยู่ที่ วัดเจดีย์ ในคืนแรกที่มาตั้งฐานอยู่ ทั้งกองแทบไม่มีใครได้นอนเลย เพราะรู้สึกเหมือนมีเด็กมาแกล้ง มาหยอกเล่น ดึงแขน ดึงขา ตลอดทั้งคืน พอเช้ามาทหารพรานเลยเอาเรื่องไปเล่าต่อชาวบ้านแถวๆ นั้น ชาวบ้านจึงเล่าเรื่องราวของไอไข่ให้กับเหล่าทหารพรานได้ฟัง และแนะนำกับเหล่าทหารพรานไปว่า ควรไหว้ดวงวิญญาณไอ้ไข่ และเวลาทำอาหารกินกันก็อย่าลืมเซ่นไหว้ไอไข่ด้วย และหลังจากนั้นทหารพรานก็ได้กลับไปทำตามคำที่ชาวบ้านได้แนะนำมา และทุกอย่างก็สงบ ไม่มีสิ่งใดมารบกวน ทหารพรานเลยเอาเรื่องนี้มาเล่าปากต่อปาก จึงเป็นที่รู้จักกันมากขึ้นในปัจจุบัน

 

ซึ่งหลายคนคงสงสัยใช่มั้ยคะว่า “ไอไข่” คืออะไร ไอไข่คือ รูปไม้แกะสลักของเด็กผู้ชาย อายุราวๆ ประมาณ 9-10 ปีนั่นเองค่ะ ตามความเชื่อ มีความเชื่อกันว่า มีวิญญาณศักดิ์สิทธิ์สถิตอยู่ ทำให้เป็นที่สักการบูชาของชาวบ้านบริเวณนั้นๆ ไปจนถึงจังหวัดในภาคใต้ พื้นที่ใกล้เคียงต่างๆ ก็หลั่งไหลกันเข้ามาศรัทธา ไม่ว่าใครก็มักมาขอพรกับไอไข่ โดยเฉพาะ เรื่องของโชคลาภและการค้าขาย ถือว่าเด่นและดังมากๆ ใครที่ต้องการขอพรในเรื่องนี้ก็ต้องขอพรกับ ไอไข่ เท่านั้นค่ะ

 

วิธีบูชาไอไข่

สำหรับผู้ที่ต้องการบูชาและบนบานจุดธูป 3 ดอก สวดคาถาบูชาข้างต้น แล้วขอพรด้วยใจแน่วแน่ 

 

วิธีบนไอไข่

ถ้าอยากจะบนไอไข่แอดมินขอแนะนำแอดมินขอแนะนำนะคะว่าให้ขอทีละเรื่องๆ ไป บอกกล่าวให้ชัดเจน เช่น ถ้าอยากขอพรเรื่องค้าขายร่ำรวย ก็ควรเจาะจงไปเลยค่ะว่าค้าขายประเภทอะไร ค้าขายอะไร ถ้าเมื่อได้ตามที่ขอแล้วก็กลับมาแก้บน ซึ่งกลายเป็นที่มาของคำกล่าวที่ว่า "ขอได้ไหว้รับ" 

 

สิ่งสำคัญที่สุดที่ผู้กราบไหว้บูชาไอ้ไข่จะต้องยึดถือเป็นที่ตั้งก็คือ การมีสัจจะ พูดคำไหนคำนั้น เมื่อสิ่งที่บนไว้สำเร็จลุล่วงแล้ว จะต้องมาแก้บนตามที่ได้รับปากไว้ 

 

บทสวดบทบูชาพระรัตนตรัย และสวดบทนมัสการพระพุทธเจ้า

อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ ภะคะวา พุทธัง ภะคะวันตัง อภิวาเทมิ (กราบ)

สวากขาโต ภะคะวะตา ธัมโม ธัมมังนะมัสสามิ (กราบ)

สุปะฏิปันโน ภะคะวะโต สาวะกะสังโฆ สังฆัง นะมามิ (กราบ)

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุท ธัสสะ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุท ธัสสะ

นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุท ธัสสะ

 

คาถาบูชาไอไข่

อิติ อิติ กุมารไข่เจดีย์ จะมะหาเถโร ลาภะ ลาภา ภะวันตุเม

 

วิธีแก้บน

  • จุดธูปหนึ่งดอก 

  • ถวายของที่บนไว้

  • สวดคาถาบูชาข้างต้น แล้วบอกกล่าวว่า “ข้าพเจ้าได้บนบานเรื่อง........เอาไว้ บัดนี้ด้วยบารมีของไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ ได้ทำให้สมปรารถนาแล้วทุกประการ ข้าพเจ้าจึงนำของมาถวายเพื่อแก้บน ด้วยถือสัจจะเป็นที่ตั้ง ขอให้การบนบานครั้งนี้ขาดจากกันนับแต่บัดนี้ด้วยเทอญ” 

 

ของแก้บนไอไข่

  • ปูนปั้นรูปไก่ เพราะเชื่อกันว่าไอ้ไข่ชอบ

  • การจุดประทัด เป็นสัญลักษณ์แห่งความลุล่วง ฤกษ์งามยามดี

  • กลองยาวแก้บน มักจัดแสดงในวันอังคารและวันเสาร์

  • ของเล่นเด็กผู้ชาย ชุดทหาร ตำรวจ หนังสติ๊ก

  • น้ำแดง

  • ขนมเปี๊ยะ

และถ้าใครไม่สะดวกไปที่ไปที่วัด ก็สามารถพกพาไอไข่แบบติดตัวได้ หรือนำมาบูชาไว้ที่บ้าน สำหรับวิธีบูชาไอ้ไข่แบบพกพานั้น ก็สามารถบูชาที่บ้านได้เช่นกัน  และสำหรับใครที่กำลังมองหาองค์ ไอ้ไข่ รุ่นสมหวัง วัดสระสี่มุม เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต ไว้บูชา ออโรร่ามีให้คุณค่ะ บูชาไอไข่จะช่วยให้ผู้ครอบครองพบเจอแต่สิ่งดีๆ มีโชคลาภ ค้าขายร่ำรวยอีกด้วยค่ะ


 

WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

Aurora Diamond Outlet > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click 

12,008ครั้ง