ทองแท้ทองปลอมดูยังไง

9 วิธีตรวจสอบ ทองคำแท้ และ ทองคำปลอม สวัสดีค่ะทุกคน ช่วงนี้ราคาทองพุ่งปี๊ด และในเดือนมีนาคม ปี 2566 นี้ ราคาทองคำยังทำสถิติ ปรับขึ้นสูงสุดในรอบ 20 ปีอีกด้วย!! ซึ่ง ปัจจุบันราคาทองคำได้ทะลุ 32,000 บาทไปแล้ว เรียกได้ว่า ราคาทองคำนั้นขึ้นแบบฉุดไม่อยู่จริงๆ ยอมรับมาซะดีๆ นะคะ ว่าช่วงนี้มีใครแอบไปซื้อทองคำ เพื่อเก็บสะสมให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นบ้างคะ แต่แอดมินขอเตือนนะคะว่าช่วงนี้เหล่ามิจทั้งหลายก็เยอะอีกด้วย (มิจฉาชีพ) ถ้าไม่อยากโดนหลอก แอดมินขอแนะนำวิธีการดู ทองคำแท้ VS ทองคำปลอม จะมีอะไรบ้างที่แตกต่างกัน และควรต้องระวังอะไรบ้าง เพื่อรู้ให้ทันเหล่ามิจ (มิจฉาชีพ) ทั้งหลายกันค่ะ

 

ก่อนอื่นเราต้องทำความรู้จักทองประเภทอื่นๆ ก่อนที่จะเริ่มพิสูจน์ว่าทองคำแบบไหนเป็นทองคำแท้ หรือ เป็นทองคำปลอม

 

ทำความรู้จักกับทองคำ

 

ทองคำแท้

มาเริ่มกันที่ทองคำแท้กันก่อนเลยค่ะ ทองคำแท้คืออะไร? และมีวิธีการสังเกตอย่างไร? 

ทองคำแท้ คือ ทองคำที่มีเปอร์เซ็นต์ความบริสุทธิ์สูง ที่เรามักจะได้ยินกันว่า ทองคำ 96.5% นั่นเอง และเปอร์เซ็นต์ความบริสุทธิ์ของทองคำจะมีตั้งแต่ 96.5% (23k) และ 99.9% (24k) ทองคำแท้จะมีความแข็งแรงต่ำค่ะ เพราะคุณสมบัติของแร่ทอง จะมีความนิ่ม และสามารถบุบได้ง่ายอีกด้วยค่ะ 

 

ทองคำเปอร์เซ็นต์ต่ำ

หรือที่เรารู้จักกันในชื่อทองเค นั่นเองค่ะ คุ้นๆ หูกันมาบ้างใช่มั้ยคะ ทองเค เป็นทองคำที่มีความบริสุทธิ์ต่ำกว่า 96.5% ทำให้ทองเคมีความแข็งแรงทนทานมากกว่าทองคำแท้ และสามารถออกแบบได้หลากหลายดีไซน์ รวมถึงสามารถตกแต่งสีเป็น Pink Gold หรือ Yellow Gold ได้ด้วย แต่ราคาขายของทองคำเปอร์เซ็นต์ต่ำอาจจะไม่เท่ากับทองคำแท้นะคะ เพราะว่า ความบริสุทธิ์ของทองที่ไม่เท่ากัน ทองเค จึงถือเป็นทองคำที่มีความบริสุทธิ์ค่อนข้างต่ำค่ะ

 

ทองคำปลอม

ทองคำปลอมคืออะไร คือทองที่ไม่ได้มีส่วนผสมของทองคำอยู่เลยง โดยอาจจะใช้โลหะ ชุบทองแค่เท่านั้นเอง ทองคำปลอม

ที่เป็นทองคำเหลืองอะลูมิเนียมก็มีขายที่ร้านทองทั่วไป เพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้า แต่ไม่สามารถนำกลับมาขายหรือมาจำนำเหมือนทองคำแท้ได้นะคะ

 

แต่ทั้งหมดเราสามารถตรวจทองคำแท้ หรือ ทองคำปลอม แบบเบื้องต้นได้ด้วยตัวเองนะคะ แอดมินจะมาบอกเคล็ดลับวิธีตรวจทองคำ ด้วย 9 วิธีที่สามารถทำเองได้ สำหรับใครที่ไม่มั่นใจ ก่อนจะซื้อ-ขาย สามารถตรวจเช็กเบื้องต้นตามนี้ได้ก่อนนะคะ 

 

9 วิธี ตรวจสอบทองคำแท้ VS ทองคำปลอม

 

1.วัดน้ำหนักของทองคำ

วิธีนี้ต้องสังเกตให้ดีๆ เลยนะคะ อาจจะต้องมีเครื่องชั่งไว้ชั่งน้ำหนักของทองคำ เพราะถ้าเป็นทองแท้ ไม่ว่าจะเส้นเล็กหรือเส้นใหญ่ น้ำหนักจะเท่ากันเสมอค่ะ เช่น ทองคำ น้ำหนัก 1 บาท น้ำหนักทองจะมีประมาณ 15.16 กรัม ถ้าชั่งทองคำที่หนัก 1 บาทแต่น้ำหนักทองคำออกมาเป็น 20 กรัม แสดงว่าอาจจะไม่ใช่ทองคำแท้นะคะ ต้องสังเกตกันให้ดีๆ เลยค่ะ ถ้าอยากให้มั่นใจว่าแท้ชัวร์ ต้องวัดน้ำหนักทองจากสมาคมค้าทองคำ ซึ่งเป็นน้ำหนักที่ได้มาตรฐานแน่นอน! 

 

ทองคำครึ่งสลึง น้ำหนักอยู่ที่ 1.89 - 1.9 กรัม

ทองคำ 1 สลึง น้ำหนักอยู่ที่ 3.79 - 3.8 กรัม

ทองคำ 2 สลึง น้ำหนักอยู่ที่ 7.58 - 7.6 กรัม

ทองคำ 3 สลึง น้ำหนักอยู่ที่ 11.37 - 11.4 กรัม

ทองคำ 1 บาท น้ำหนักอยู่ที่ 15.16 - 15.2 กรัม

ทองคำ 2 บาท น้ำหนักอยู่ที่ 30.32 -30.4 กรัม


 

2.ดูขนาดของทองคำ

วิธีนี้ต้องใช้การสังเกตนะคะ ต้องรู้ว่าทองคำหนัก 1 บาทหรือ 2 บาท ควรมีขนาดเท่าไหร่ น้ำหนักกับขนาดก็ควรจะสอดคล้องกัน ถ้าน้ำหนักทองคำครึ่งสลึงแต่มีขนาดใหญ่มาก ก็อาจจะต้องระวังว่าจะโดนหลอกเข้าแล้วแหละค่ะ

 

3.ดูตราประทับหรือโลโก้ร้านทอง

โดยปกติแล้วทองทั่วไปจะมีการประทับตราร้านทองไว้อย่างชัดเจน เพราะว่าเป็นการการันตีบอกถึงแหล่งที่มา ที่เราซื้อทองคำ และยังรวมไปถึงมีการลงตัวเลขบอกความบริสุทธิ์ของทองไว้อีกด้วยค่ะ ถ้าหากตราประทับไม่ชัดเจน หรือเบลอ ก็ควรระวังไวก่อนว่าอาจจะเป็นของปลอม ให้หลีกเลี่ยงนะคะ

 

4.โยนลงบนกระจก 

เนื่องจากทองคำเป็นโลหะที่มีเนื้อนุ่ม อาจจะไม่แข็งเหมือนกับโลหะหรือทองแดง ถ้าหากว่าเราโยนไปกระทบกับกระจกเสียงที่เราได้ยินจะเป็นเสียงที่นุ่มๆ ไม่ใช่เสียงแหลมหรือเสียงดัง แต่ถ้าหากเป็นของปลอมแล้ว เสียงที่ได้ยินจะเป็นเสียงดังแหลมที่ชัดเจนเลยค่ะ 

 

5.ทดสอบด้วยการกัด

ใช่แล้วค่ะทุกคน อ่านไม่ผิดแน่นอน ทดสอบด้วยการกัดทองคำ ถ้าทองคำที่มีความแข็งไม่มากจะเกิดรอยบุ๋มเห็นได้ชัด แต่ถ้าเป็นทองปลอม จะแข็ง อาจจะกัดไม่เข้าก็ได้ค่ะ 

 

6.ตรวจสอบที่ขอบหรือรอยต่อของทองคำ

สามารถดูได้ตามรอยต่อหรือจุดที่เสียดสีกัน ถ้าเป็นทองคำแท้ จะไม่มีรอยถลอก รอยลอก หรือเปลี่ยนสีค่ะ แต่ถ้าเป็นทองคำชุบ หรือทองคำปลอม อาจจะเกิดรอยต่างๆ เหล่านี้ได้ค่ะ

 

7.ทดสอบโดยการใช้แม่เหล็ก

ทองคำแท้จะไม่ถูกแม่เหล็กดูดค่ะ ถ้าหากว่า ใช้แม่เหล็กแล้วทองคำนั้นติดกับแม่เหล็กมาทันที ให้คิดว่าเป็นทองคำปลอมแน่นอน เพราะทองคำนั้น อาจจะมีส่วนผสมของโลหะอยู่ก็ได้ค่ะ

 

8.หยดด้วยน้ำกรดไนตริก

ทองคำแท้เมื่อหยดด้วยกรดไนตริก จะไม่เปลี่ยนสี และไม่ละลาย แต่ถ้าเกิดว่ามีโลหะผสมอยู่ด้วยก็อาจทำให้ละลายไป วิธีนี้ทำยากนะคะ ถ้าอยากทดลองจริงๆ อาจจะต้องไปทำที่ร้านทอง เพราะกรดไนตริกไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปค่ะ

 

9.ทดสอบโดยการตะไบ

ถ้าหากว่าเป็นทองคำแท้ ถ้าตะไบเนื้อทองออกมา สีข้างในจะเป็นสีเหลืองธรรมชาติ แต่ถ้าหากตะไบออกมาแลวเป็นสีอื่น ก็ให้คิดไว้เลยค่ะว่าเป็นทองคำปลอมแน่ๆ 

 

ถ้าไม่อยากโดนหลอกตรงเช็กให้ดีๆ นะคะ หมดไปแล้วนะคะกับ 9 วิธีตรวจสอบ ทองคำแท้ และ ทองคำปลอม ถ้าอยากซื้อทองแบบปลอดภัยไม่กลัวโดนหลอก สามารถซื้อทองกับออโรร่าได้นะคะ ส่งด่วนภายใน 3 ชั่วโมง ได้ของถึงมือลูกค้าอย่างแน่นอน และที่สำคัญยังมีใบรับประกันสินค้าถึงสามใบ ลูกค้าสามารถมั่นใจได้ว่าได้ทองคำแท้กลับไปแน่นอนค่ะ


 

WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

Aurora Diamond Outlet > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click 











 

65,080ครั้ง