รวม 6 กิจกรรมความเชื่อวันสงกรานต์

สวัสดีค่ะทุกคน ใกล้ถึงวันปีใหม่ไทยเข้าไปทุกทีแล้วนะคะ 13 - 15 เมษายนของทุกปี ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยหรือที่เราเรียกกันว่า เทศกาลสงกรานต์ นั่นเองค่ะ แล้วทุกคนทราบกันมั้ยคะ ว่ากิจกรรมวันสงกรานต์ ไม่ได้มีกันแค่การเล่นน้ำกันเท่านั้น ยังมีกิจกรรมความเชื่อเกี่ยวกับวันสงกรานต์อื่นๆ อีกมากมายเลย แล้วทุกคนอยากทราบกันมั้ยคะ ว่าวันสงกรานต์ของเรายังมีกิจกรรมอะไรให้เราทำกันอีก ถ้าทุกคนพร้อมแล้ว เราไปหาคำตอบกันเลยดีกว่าค่า

 

วันที่ 13 เมษายนของทุกปี เราถือกันว่าเป็น วันมหาสงกรานต์ ที่เตรียมก้าวสู่ปีใหม่ของไทย ทุกๆ ปีทั่วภูมิภาคต่างๆ ในประเทศไทยของเราก็มักจะจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวันสงกรานต์ ซึ่งแต่ละภูมิภาคก็มีกิจกรรมหรือจัดกิจกรรมที่แตกต่างกันออกไป ตามความเชื่อของแต่ละภูมิภาคนั้นๆ และกิจกรรมที่เป็นกิจกรรมหลักจะเป็นการตักบาตร ทำบุญ การสรงน้ำพระ การรดน้ำดำหัว และขอพรผู้ใหญ่นั่นเอง อ่านกันมาถึงจุดนี้แล้วอยากทราบกันมั้ยคะว่า นอกเหนือจากนี้แล้วมีกิจกรรมอะไรอีก และกิจกรรมที่ว่านี้เกิดขึ้นมาเพื่ออะไร ทำไมต้องปฏิบัติตามประเพณีนั้นด้วย แอดมินจะพาทุกคนไปหาคำตอบกันเลย
 

รวม 6 กิจกรรม ที่ สงกรานต์นี้ต้องมีแน่ !!
 

1.รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่

แล้วทำไมต้องรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ในวันสงกรานต์? ตามความเชื่อที่มีมาตั้งแต่โบราณ เชื่อกันว่าการรดน้ำผู้ใหญ่ หรือการล้างเท้าคุณพ่อคุณแม่ เป็นเหมือนการแสดงความเคารพ การขอขมา ในเรื่องต่างๆ ที่เราเคยทำผิดพลาดไป หรือล่วงเกินผู้หลักผู้ใหญ่ ทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมสำหรับการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่

1.เตรียมน้ำอบ

2.น้ำสะอาด

3.ดอกไม้สด หรือ พวงมาลัย ถ้าหากยังไม่มีพวงมาลัย หรือยังคิดไม่ออกว่าจะซื้ออะไรดี ระหว่างพวงมาลัย หรือ ดอกไม้สด ให้แอดมินช่วยคิดสิคะ ทางออโรร่าของเราก็มีสินค้า พวงมาลัย Boxset สำหรับการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ เป็นพวงมาลัยมาในรูปแบบสวยงาม สามารถซื้อไปฝากคุณพ่อคุณแม่ หรือตั้งโชว์ได้อีกด้วย คุ้มค่ามากๆ เลยค่ะ 

นอกจากการขอขมาแล้วยังเป็นการขอพรจากผู้ใหญ่ที่ไปรดน้ำดำหัว ให้เกิดความเป็นสิริมงคลต่อตัวเอง เนื่องในโอกาสที่จะก้าวสู่ปีใหม่อีกด้วย

มาลัย Box set

2.ก่อเจดีย์ทราย

ทำไมถึงต้องก่อเจดีย์ทรายในวันสงกรานต์? การก่อเจดีย์ทรายเป็นกิจกรรมวันสงกรานต์ที่ตามวัดต่างๆ มักจะจัดขึ้นทุกปี และยังมีการประกวดกองทราย หรือเจดีย์ทรายตามความสวยงาม หรือตามความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งในสมัยอดีตได้แฝงความเชื่อไว้ประมาณว่า ตลอดทั้งปีชาวบ้านที่ได้เข้ามาทำบุญในวัด มาไหว้พระ จะมีเศษดิน เศษทรายติดเท้าออกไปนอกวัดด้วย ถือเป็นการทำบาปโดยไม่รู้ตัวค่ะ ทำให้พอถึงเทศกาลปีใหม่ไทย จึงควรทำบุญด้วยการขนทรายมาไว้ในวัด แต่แทนที่จะขนมาไว้เฉยๆ ก็จัดกิจกรรมให้ทุกคนได้ทำ ในวันสงกรานต์ไปเลย จัดการประกวดการแข่งขัน เพื่อความสนุก และเป็นการเชิญชวนให้ชาวบ้านเกิดความรักความสามัคคีร่วมใจกันทำงาน และยังเป็นการช่วยเหลือทางวัด ในการขนทรายมาไว้ในวัดอีกด้วย

 

3.การสรงน้ำพระ

ประเพณีสงกรานต์ การสรงน้ำพระจะมีด้วยกันทั้งหมด 2 แบบ มีทั้งการสรงน้ำพระสงฆ์ และพระพุทธรูป หรือไม่ก็อาจจะเป็นการนำเอาพระพุทธรูปที่มีอยู่ประจำบ้านของเราเอง มาสรงน้ำพระ ด้วยน้ำอบ ดอกไม้ หรืออาจจะเป็นพวงมาลัย ซึ่งตามความเชื่อแล้ว การสรงน้ำพระเป็นการแสดงให้เห็นถึง การเคารพ การสักการะต่อพระพุทธศาสนา และยังเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ด้วยความมงคลอีกด้วย ส่งผลให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุขตลอดทั้งปีอีกด้วยค่ะ

 

4.ประเพณีการเล่นน้ำสงกรานต์

ประเพณีการเล่นน้ำสงกรานต์ ไม่ได้แค่เล่นเพื่อความสนุกสนาน หรือเล่นเพื่อความบันเทิงกันเท่านั้น ประเพณีการเล่นน้ำสงกรานต์ ยังมีความเชื่ออีกว่า เป็นการชำระล้างสิ่งที่ไม่ดีที่ผ่านเข้ามาออกไปจากชีวิต รวมถึงยังเชื่อว่าเป็นการช่วยชำระล้างจิตใจ และสิ่งที่เป็นภัยอันตรายต่างๆ ให้สิ่งที่ไม่ดีเหล่านั้นไหลไปกับน้ำนั่นเองค่ะ 

 

5.ทำบุญตักบาตร

วันปีใหม่ของไทยก็เหมือนเป็นการเริ่มต้นปี เราควรเริ่มทำสิ่งดีๆ เราควรไปทำบุญตักบาตร เพื่อเริ่มสิ่งดีๆ สำหรับต้นปี และยังเป็นการรำลึกถึงบรรพบุรุษอีกด้วย อีกทั้งยังเป็นวันรวมญาติเพื่อให้ลูกหลานที่ไม่ค่อยได้พบปะกันได้เจอกันได้มาทำบุญ มารวมตัวกันในวันหยุดอีกด้วย

 

6.ซื้อของฝากดีๆ ไปฝากผู้ใหญ่

วันปีใหม่ทั้งทีก็ต้องมีของฝากดีๆ ไปฝากผู้ใหญ่สักชิ้น หากใครที่ยังคิดไม่ออก ให้แอดมินขอช่วยคิดได้น้า แอดมินขอแนะนำเป็น กิมตุ้งรับทรัพย์ สำหรับฝากคุณพ่อคุณแม่ในวันปีใหม่ไทย และยังสื่อถึงความหมายดีๆ อีก ซึ่งหมายถึง เป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรืองทางการค้าขาย ดึงดูดโชคลาภ เงินทอง การค้ารุ่งเรื่อง ทำอะไรก็ประสบความสำเร็จค่ะ

กิมตุ้งมงคล

หมดไปแล้วนะคะกับ 6 กิจกรรมความเชื่อ เกี่ยวกับ วันสงกรานต์ ใครที่ยังคิดไม่ออกว่าจะซื้ออะไรไปฝากคุณพ่อ คุณแม่ในวันขึ้นปีใหม่ไทย ให้นึกถึงออโรร่า เพราะมีสินค้าให้เลือกซื้อมากมาย ใครที่ยังเลือกไม่ได้สามารถเข้าไปดูได้ที่ออโรร่าออนไลน์เลยค่ะ


 

WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

Aurora Diamond Outlet > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click 

25,052ครั้ง