เขี้ยวเสือ หลวงพ่อปาน

เขี้ยวเสือ หลวงพ่อปาน ตำนานและประวัติความเป็นมาที่หลายคนยังไม่รู้ สวัสดีค่ะทุกคน ถ้าพูดถึงเครื่องรางของขลังรูปสัตว์ต่างๆ สิ่งที่ผู้คนมักนึกถึงเป็นอันดับแรกๆ ก็จะต้องนึกถึง เขี้ยวเสือ ของหลวงพ่อปาน เพราะเป็นเครื่องรางยอดนิยมเลยค่ะ แกะจากเขี้ยวของเสือโคร่ง ปลุกเสกโดยใช้ คาถาหัวใจเสือโคร่งค่ะ แล้วทุกคนอยากทราบ ที่มาของ เขี้ยวเสือ หลวงพ่อปาน วัดมงคลโคธาวาส (บางเหี้ย) สมุทรปราการ กันมั้ยคะ แอดมินจะพาทุกคนไปทราบถึงที่มา ประวัติคร่าวๆ ถ้าพร้อมแล้วไปกันเลย

 

ประวัติความเป็นมา

เขี้ยวเสือ หลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย จ.สมุทรปราการ หรืออีกชื่อนึงที่เรารู้จักกันคือ เขี้ยวเสือ ของหลวงพ่อปาน (วัดบางเหี้ย) วัดคลองด่าน อยู่ที่ จังหวัดสมุทรปราการ ตามประวัติ ว่ามีการสร้างให้ผู้ที่ศรัทธานำไปบูชาด้วยกัน 2 วัด คือ วัดกลาง และ วัดบางเหี้ย ในปัจจุบัน

 

โดยในช่วงแรกที่หลวงพ่อปานยังจำพรรษาที่วัดกลาง ท่านยังมีสุขภาพที่แข็งแรงและนิยมออกธุดงค์ อยู่บ่อยๆ หลวงพ่อปานก็ได้มีการนำเอาเขี้ยวเสือมาแกะเป็นรูปเสือ แล้วหลวงพ่อปานก็เสกให้กับเหล่าลูกศิษย์ ในสมัยก่อนเขี้ยวเสือยังไม่ค่อยสวยงามเหมือนกับปัจจุบันค่ะ และมีรูปแบบที่หลากหลายกว่าปัจจุบันมากๆ ซึ่งบางตนมีจาร และบางตนก็ไม่มี ทุกคนอ่านมาถึงตรงนี้แล้วอาจจะเกิดคำถามว่า จาร คืออะไร? จาร คือ การเขียนหรือจารให้เป็นรอยลึกเป็นตัวอักษรหรือภาพเป็นต้นบนแผ่นศิลา โลหะ หรือดินเป็นต้น

 

ต่อมาเมื่อหลวงพ่อปานย้ายมาจำพรรษาที่ วัดบางเหี้ย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถึงได้มีการแกะสลักเสือกันที่เป็นนิยม มีทั้งแบบทั้งอ้าปาก และหุบปาก โดยสังเกตที่ตาจะเป็นตาลูกเต๋า  สำหรับเสือตนที่นำมาให้ศึกษาเป็นเสือศิลป์วัดกลางที่ดูง่าย ผิว สี ธรรมชาติความเก่าแก่ และอายุที่ยาวนาน

 

เอกลักษณ์ของ เขี้ยวเสือ หลวงพ่อปาน วัดมงคลโคธาวาส (บางเหี้ย) สมุทรปราการ

เขี้ยวเสือ หลวงพ่อปาน วัดมงคลโคธาวาส จะมีเอกลักษณ์ที่ไม่ 

เหมือนกับที่อื่นๆ นั่นก็คือ เขี้ยวเสือของท่านจะมีหน้าแมว หน้าหนู ตาลูกเต๋ายักษ์ ยันต์กอหญ้า  เขี้ยวเสือ หลวงพ่อปาน นับว่าเป็นเครื่องรางยอดนิยมเลยค่ะ ใครเป็นสายมูถือว่าต้องมีติดตัวเลย

 

เสือของท่านจะมีลักษณะนั่งชันเข่า มีทั้งหุบปาก และอ้าปาก เสือจะมีรูปร่างอ้วน พุงยุ้ย ขาคู่หน้าอวบใหญ่ มีทั้งแบบ 3 เล็บและ 4 เล็บ จิกลงบนพื้น ดวงตาเป็นแบบตาลูกเต๋า 

 

ตำนานของ เขี้ยวเสือ หลวงพ่อปาน ที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้

เขี้ยวเสือนี้ที่ทุกคนรู้จักกัน ได้มีตำนานเล่าขานกันต่อๆ กันมาว่า หลวงพ่อปาน ใช้ช่างแกะสลักเขี้ยวเสือถึง 5 คน คือ เขี้ยวเสือของหลวงพ่อปานจึงมีรูปร่างลักษณะที่ไม่เหมือนกัน 

 

เสือเขี้ยว ตาลูกเต๋า ยันต์กอหญ้า หน้าเหมือนแมว หูเหมือนหนู คือเอกลักษณ์มีทั้งแบบเขี้ยวซีกและเต็มเขี้ยว ในยุคแรกเป็นเสือเขี้ยวซีกทั้งสิ้น และมีเสือตัวเล็ก ที่แกะจากปลายเขี้ยวเรียกว่า เสือสาลิกา ซึ่งในสมัยนั้นนิยมเลี้ยงไว้ในตลับสีผึ้งทาปาก 

 

และมีตำนานต่างๆ ของเขี้ยวเสือหลวงพ่อปานหลายตำนานเลยค่ะ แต่แอดมินจะเล่าตำนานเรื่องนี้ที่โด่งดังมากๆ ให้ทุกคนได้ทราบกัน

 

เมื่อปี พ.ศ.2445 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดให้ผู้เชี่ยวชาญระบบชลประทาน มาจากประเทศฮอลแลนด์ เข้ามาวางระบบชลประทานต่างๆ ในประเทศไทยค่ะ แต่ด้วยประเทศไทยขาดงบประมาณ มีงบไม่เพียงพอที่จะสร้างประตูระบายน้ำ คนในสมัยนั้นเล่ากันว่า ระหว่างที่สร้าง กระแสน้ำแรงมาก คลื่นลมไม่เป็นใจ หลวงพ่อปานท่านเสกเขี้ยวเสือขว้างลงไปในน้ำ ปรากฏว่า กระแสน้ำเบาลง ทำให้สามารถสร้างประตูระบายน้ำเสร็จได้

 

และต่อมาในปี พ.ศ.2452 ประตูน้ำที่กั้นน้ำ ได้เกิดรั่วไหลค่ะ และไม่สามารถซ่อมได้ เกิดความชลมุนวุ่นวายไปต่างๆ นาๆ  พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงได้นิมนต์หลวงพ่อปานเข้าเฝ้าฯ โดยระหว่างการเดินทางก็เกิดเหตุการณ์ต่างๆ มากมาย เขี้ยวเสือที่หลวงพ่อปาน ได้นำใส่พานมาด้วย ได้กระโดดลงน้ำตามทางระหว่างที่เดินทาง 

 

เมื่อหลวงพ่อปานไปถึงที่ประทับ หลวงพ่อปานได้ขอพานใส่เขี้ยวเสือจากเด็กชายที่ติดตามมา แต่ก็เปล่าประโยชน์แล้ว ไม่มีเขี้ยวเสืออยู่ในพานแล้ว โดยเด็กที่ติดตามหลวงพ่อปานมาได้บอกว่า เสือกระโดดลงน้ำระหว่างทางจนหมดแล้ว หลังจากนั้นหลวงพ่อปานจึงได้ให้นำเอาดินเหนียวมาปั้นเป็นรูปหมู แล้วเสียบไม้แกว่งล่อเสือขึ้นมาจากน้ำ ต่อหน้าพระพักตร์ของพระองค์ท่าน ซึ่งประทับทอดพระเนตรอยู่ตลอด จนถึงกับตรัสกับหลวงพ่อปานว่า พอแล้วหลวงตา เพราะเกิดปาฏิหาริย์ที่น่าตกใจหลายเหตุการณ์

 

วิธีการเลือกเขี้ยวเสือ

1. การพิจารณาเขี้ยวเสือ ที่สำคัญที่สุด! ต้องดูความแห้งเป็นธรรมชาติ ของเขี้ยวเสือที่นำมาใช้

2.เขี้ยวเสือต้องมีสีเหลืองใส มองแล้วเป็นธรรมชาติ เคล็ดลับแยกของปลอมกับของแท้

2.1 ของปลอมมักจะเอาเขี้ยวหมี เขี้ยวหมูป่า มาเคี่ยวด้วยน้ำมันงา 

2.2 เขี้ยวเสือของแท้เมื่อส่องดูจะเห็นเป็นเสี้ยนเล็กๆ เป็นแนวตามยาวของเขี้ยว จากโคนไปที่ปลายเขี้ยว (หากเป็นเขี้ยวหมีเสี้ยนจะเป็นแนวขวางกับตัวเขี้ยว) และเมื่อยิ่งใช้งานเป็นเวลานานๆ สีของเขี้ยวจะยิ่งค่อยๆ เข้มขึ้นเรื่อยๆ 

เขี้ยวเสือ หลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย

หมดไปแล้วนะคะกับ ประวัติ ความเป็นมา เขี้ยวเสือ หลวงพ่อปาน วัดมงคลโคธาวาส (บางเหี้ย) สมุทรปราการ ด้านพุทธคุณครบเครื่อง ไม่ว่าจะเป็นทางเมตตา แคล้วคลาด คงกระพันชาตรี และสุดยอดแห่งมหาอำนาจ ใครเป็นสายมูหรืออยากที่จะเริ่มบูชา แอดมินขอแนะนำเลยค่ะ


 

WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping > Click

Aurora Diamond Outlet > Click

Aurora บอกโปร > Click

มูเตลู พระเครื่อง > Click

โปรลับคนรักเพชร > Click 


 

56,204ครั้ง