ทำไมต้องสำรองทองคำ? , สำรองทองคำ , ทองคำ , ทองคำออโรร่า , สำรองทอง , Foreign Exchange Reserves , กระจายความเสี่ยงทองคำ

ทำไมต้องสำรองทองคำ? สวัสดีค่ะทุกคน กลับมาเจอกับน้องของขวัญกันอีกแล้ว วันนี้น้องของขวัญมีเกร็ดสาระความรู้เล็กๆ มาฝากทุกคนกันด้วย นั่นก็คือ!! ทำไมเราจึงต้องสำรองทองคำ อยากรู้กันแล้วใช่ไหมคะว่าเพราะอะไร เอาเป็นว่าเราไปไขข้อข้องใจพร้อมกันเลย! 

 

ทองคำ มีความสำคัญต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจเป็นหนึ่งในเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ ทำหน้าที่เป็นแหล่งเก็บมูลค่าที่เชื่อถือได้    ในทางการเงินและภาพรวมทางเศรษฐกิจ

 

Foreign Exchange Reserves

สินทรัพย์ที่อยู่ภายใต้การควบคุม โดยธนาคารแห่งประเทศไทย มีเพื่อการบริหารเงินสำรองระหว่างประเทศ มีเพื่อการบริหารเงินสำรองระหว่างประเทศ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจ และการเงินโลก ประกอบไปด้วย ทองคำ เงินตราต่างประเทศ สิทธิพิเศษในการถอนเงิน สินทรัพย์สมทบกองทุนการเงินระหว่างประเทศ

 

ประเทศต่างๆ ทั่วโลกสำรองทองคำด้วยเหตุผลหลัก 5 ประการ ดังนี้

 

1. คงมูลค่า : ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ คงมูลค่า มาหลายศตวรรษ แม้ในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำหรือเงินเฟ้อสูง มูลค่าของทองคำมักจะ รักษา หรือ เพิ่มขึ้น ต่างจากเงินตราหรือสินทรัพย์อื่นๆ ที่อาจสูญเสียมูลค่าได้

 

2. กระจายความเสี่ยง : ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ ไม่เหมือนใคร หมายความว่า ไม่สัมพันธ์ กับสินทรัพย์ประเภทอื่นๆ เช่น หุ้น หรือ พันธบัตร การถือทองคำช่วย กระจายความเสี่ยง ของพอร์ตการลงทุน โดยเฉพาะในช่วงที่ตลาดมีความผันผวน

 

3. สภาพคล่อง : ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มี สภาพคล่องสูง หมายความว่า ซื้อขายได้ง่ายและรวดเร็ว ซึ่งช่วยให้ประเทศสามารถ แปลงทองคำเป็นเงินสด ได้อย่างรวดเร็วเมื่อจำเป็น

 

4. ความเชื่อมั่น : ทองคำเป็นที่ ยอมรับ ทั่วโลก การสำรองทองคำช่วยสร้าง ความเชื่อมั่น ในเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ

 

5. รองรับการชำระหนี้ระหว่างประเทศ : ในอดีต ทองคำใช้เป็น เงินทุนสำรอง หลักในการชำระหนี้ระหว่างประเทศ แม้ว่าปัจจุบันจะไม่ใช่บทบาทหลัก แต่ทองคำยังคงมีบทบาทสำคัญใน ระบบการเงินระหว่างประเทศ

 

 

สำหรับประเทศไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงก์ชาติ) มีทองคำสำรอง อยู่ประมาณ 288.39 ตัน คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 13.79% ของ ทุนสำรองระหว่างประเทศ การสำรองทองคำเป็น กลยุทธ์การลงทุน ที่สำคัญสำหรับประเทศต่างๆ ช่วยให้ คงมูลค่า กระจายความเสี่ยง รักษาสภาพคล่อง สร้างความเชื่อมั่น และรองรับการชำระหนี้ระหว่างประเทศ

 

หมดไปแล้วนะคะกับ ทำไมต้องสำรองทองคำ แล้วครั้งหน้าน้องของขวัญจะมีเกร็ดความรู้ หรือสาระดีๆ อะไรมาฝากกันอีก รอติดตามกันด้วยน๊าาาา

 


 

ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า หรือรับชมข่าวสารใหม่ๆ ก่อนใคร

WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping 

ชี้เป้า Jewelry 

Aurora บอกโปร 

มูเตลู พระเครื่อง

3,367ครั้ง