ไม่อยากเป็นแมงเม่า ต้องรู้ล่วงหน้าว่าราคาทองจะขึ้นหรือลงจาก 8 ปัจจัยต่อไปนี้

เคยเป็นแบบนี้ไหม? เมื่อรู้ว่าราคาทองกำลังจะปรับตัวลง ก็เตรียมลงทุนหรือเตรียมซื้อทองแท่งทอง รูปพรรณเก็บไว้ แต่พอถึงเวลาจะซื้อจริง ราคาทองกลับขึ้น หรือเมื่อทราบว่าราคาทองจะลง ก็เตรียมขายทอง แต่พอถึงหน้าร้านราคาทองกลับปรับลง

นั่นเพราะราคาทองนั้นมีการปรับตัวขึ้นลงทุกวัน โดยจะมีการเพิ่มหรือลดครั้งใหญ่เกินกว่า 50 บาทขึ้นไปเพียงวันละครั้งในช่วงเวลา 9 โมงเช้า ส่วนระหว่างวันจะปรับตัวลงเพียงเล็กน้อยอยู่ตลอดเวลา สำหรับราคาทองคำตลาดโลก (Gold Spot) จะมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ต้องติดตามแบบ Real Time

 

แล้วอะไรที่เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาทองคำมีการขึ้นหรือลงกันแน่? ทำไมบางคนสามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้อย่างแม่นยำว่าราคาทองจะขึ้นหรือลงและเก็งกำไรได้ทันท่วงที? และทำไมอีกหลายคนไม่สามารถคาดการณ์และเก็งกำไรได้ถูกต้อง? มาดูกันว่าปัจจัยใดบ้างที่ส่งผลต่อราคาทองคำขึ้นและราคาทองคำลง เพื่อที่เราจะได้คอยสังเกตและวางแผนได้ทันท่วงที

 

ปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาทองปรับตัวสูงขึ้นหรือปรับตัวลดลง

ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ลักษณะ ดังนี้:

1. ปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาทองเคลื่อนไหวในทิศทางปรับตัวสูงขึ้น

- ราคาน้ำมันดิบ

- อัตราเงินเฟ้อ

- ความต้องการในการใช้เครื่องมือทางการแพทย์และชิ้นส่วนสินค้าอิเล็กทรอนิกส์

- ความต้องการเครื่องประดับ

- ความเสี่ยงทางการเมืองระหว่างประเทศ (สภาวะเสี่ยงสงคราม)

 

2. ปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาทองเคลื่อนไหวในทิศทางปรับตัวลดลง

- นโยบายด้านอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ

- ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ Dollar Index

- การเพิ่มขึ้นของแหล่งทองคำ

 

มีปัจจัยและสัญญาณอะไรบ้างที่สามารถบอกเราได้ว่าทิศทางของราคาทองคำกำลังปรับตัวสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดิบ

การเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดิบมักจะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งทำให้ผู้ลงทุนลดการถือเงินสดและหันมาลงทุนในทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อมากขึ้น จากปัจจัยนี้จะส่งผลให้ราคาทองปรับตัวสูงขึ้น

 

อัตราเงินเฟ้อ

เมื่ออัตราเงินเฟ้อมีค่าสูงขึ้นมาก จะส่งผลให้ทองคำกลับมาเป็นที่นิยมในการลงทุนอีกครั้งเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการลดลงของค่าเงินทั่วโลก ทำให้ความต้องการทองคำในตลาดโลกมีปริมาณเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาทองคำสูงขึ้นตามไปด้วย

 

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ Dollar Index

ค่าเงินดอลลาร์เป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญในการแลกเปลี่ยนเงินตราทั่วโลก การที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงทำให้ธนาคารกลางในหลายประเทศและกองทุนต่าง ๆ เพิ่มการถือครองทองคำแทนการเก็บเงินดอลลาร์ ส่งผลให้ราคาทองมีการปรับตัวสูงขึ้น ในทางกลับกัน หากสกุลเงินยูโร เงินปอนด์ หรือเงินหยวนปรับตัวขึ้น ราคาทองคำก็จะปรับขึ้นตามไปด้วย เนื่องจากสกุลเงินเหล่านี้จะกดดันให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง

 

ความต้องการในการใช้เครื่องมือทางการแพทย์และชิ้นส่วนสินค้าอิเล็กทรอนิกส์

ทองคำนับเป็นวัสดุสำคัญที่ใช้ในเครื่องมือทางการแพทย์และอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเมื่อความต้องการในสินค้าทางการแพทย์และอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มสูงขึ้น ราคาทองคำก็มีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน

 

ความต้องการในเครื่องประดับที่ทำจากทอง

ทองคำยังถือว่าเป็นเครื่องประดับมีค่า ที่เป็นที่นิยมกันทั่วโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคตะวันออกกลางและเอเชีย ในช่วงเทศกาลสำคัญหรือวันพิเศษ ความต้องการทองคำในฐานะเครื่องประดับก็จะเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาทองคำสูงขึ้นตามไปด้วย

 

ความเสี่ยงทางการเมืองระหว่างประเทศ (สภาวะสงคราม)

ในช่วงที่เกิดความขัดแย้งหรือสงครามระหว่างประเทศ นักลงทุนมักหันกลับมาลงทุนในสินทรัพย์ที่ปลอดภัยอย่างทองคำมากกว่าการลงทุนอื่น ๆ ที่เสี่ยงกว่า ทำให้ราคาทองคำเพิ่มสูงขึ้นด้วยปริมาณ Demand-Supply

 

มีปัจจัยและสัญญาณอะไรบ้างที่สามารถบอกเราได้ว่าทิศทางของราคาทองคำกำลังเป็นขาลง

นโยบายด้านอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ

ธนาคารกลางของสหรัฐฯ (FED) มีอิทธิพลสำคัญต่อราคาทอง การปรับอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นมักบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ เมื่อ FED ขึ้นอัตราดอกเบี้ย นักลงทุนมักหันไปลงทุนในสินทรัพย์อื่น ๆ ที่ให้ผลตอบแทนดีกว่า และลดการลงทุนในทองคำ ส่งผลให้ราคาทองคำมีแนวโน้มลดลง

 

การเพิ่มขึ้นของแหล่งทองคำ

การค้นพบเหมืองทองและการผลิตทองคำที่เพิ่มขึ้นทำให้ตลาดมีจำนวนทองคำมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้มีทองคำในตลาดมากกว่าความต้องการซื้อในตลาด ปัจจัยนี้จึงส่งผลให้ราคาทองปรับตัวลดลง ถึงแม้ในปัจจุบันปัจจัยนี้อาจมีความเป็นไปได้น้อย

 

อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาล

เมื่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอเมริกาอายุ 10 ปีลดลง ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สะท้อนภาวะเศรษฐกิจและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ หากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอเมริกาอายุ 10 ปีปรับขึ้น ส่วนใหญ่ค่าเงินดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้นตามไปด้วย และนักลงทุนประเมินว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเติบโตและอัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มเป็นขาขึ้น ก็จะส่งผลให้ราคาทองคำปรับลดลง เนื่องจากทองคำไม่มีผลตอบแทนในรูปของดอกเบี้ย ดังนั้น เมื่ออัตราดอกเบี้ยปรับตัวขึ้น การลงทุนในทองคำจึงถูกลดความน่าสนใจลง

 

**แหล่งอ้างอิง** 

[TFEX](https://www.tfex.co.th/th/education/knowledge/article/32-gold-trading)

 


 

ช่องทางการสั่งซื้อสินค้า หรือรับชมข่าวสารใหม่ๆ ก่อนใคร

WEBSITE : www.aurora.co.th

FACEBOOK : Aurora Gold and Jewelry

Line Official : @aurorathailand

Line Shopping 

ชี้เป้า Jewelry 

Aurora บอกโปร 

มูเตลู พระเครื่อง 

60ครั้ง